Cựu Đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam là tân trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên hôm 20/9 đã hoan nghênh tuyên bố mới đây của Tổng thống Trump rằng cần phải có “một phương pháp mới” để giải quyết tình trạng bế tắc trong đàm phán phi hạt nhân hóa hiện nay.

Yonhap đưa tin, trong tuyên bố do Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa ra, ông Kim Myong-gil bày tỏ lạc quan về cuộc gặp cấp chuyên gia sắp tới với Washington, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Ông Kim Myong-gil, cựu đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam, là trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều mới. Ảnh: Reuters

Là cựu đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam, ông Kim Myong-gil được biết đến là người đồng cấp của đặc phái viên hạt nhân Mỹ Stephen Biegun. Lần đầu tiên ông Kim đã tiết lộ vị trí trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của mình trong tuyên bố mới trên KCNA.

Theo đó, ông Kim cho biết: “Tôi, với tư cách là trưởng đoàn Triều Tiên trong đàm phán hạt nhân cấp chuyên gia giữa Mỹ và Triều Tiên, rất hoan nghênh quyết định chính trị khôn ngoan của Tổng thống Trump, đó là tiếp cận mối quan hệ Mỹ - Triều theo một quan điểm thực tế hơn”.

Hôm 18/9 vừa qua, Tổng thống Mỹ cho rằng đề xuất áp dụng mô hình Libya cho Triều Tiên của cựu cố vấn an ninh John Bolton “là một ý tưởng tồi tệ” và rằng “một phương pháp mới sẽ tốt hơn”.

Trước tuyên bố đó, ông Kim khẳng định: “Tại thời điểm này tôi chưa chắc chắn ẩn ý của ông Trump là gì khi nhắc đến một phương thức mới, nhưng tôi nghĩ ông Trump muốn ám chỉ tới việc vừa đưa ra một giải pháp từng bước có tính khả thi, vừa xây dựng lòng tin lẫn nhau”.

“Tôi muốn bày tỏ sự lạc quan về kết quả của các cuộc đàm phán Mỹ - Triều sắp tới với kỳ vọng rằng phía Hoa Kỳ có thể đối thoại với một phương thức tính toán hợp lý”, ông Kim nói thêm.

Ông KimMyong-gil tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khi đến thăm Đại sứ quán Triều Tiên tại Hà Nội. Ảnh: Yonhap

Mô hình Libya đòi hỏi Triều Tiên phải đơn phương giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân trước khi nhận được bất kỳ quyết định dỡ bỏ lệnh trừng phạt nào. Tuy nhiên, đối với Bình Nhưỡng đây là một bài học và nguy cơ chế độ cầm quyền bị lật đổ.

Trước đó, Libya đã giao nộp toàn bộ vũ khí trong chương trình vũ khí hủy diệt của nước này năm 2003, tuy nhiên, nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi sau đó đã bị tước mọi quyền lực và bị chính các lực lượng nổi dậy do NATO hậu thuẫn tiêu diệt năm 2011.

Bình Nhưỡng yêu cầu từng bước phi hạt nhân hóa, đổi lại sẽ nhận được sự nhượng bộ tương ứng. Các cuộc đàm phán hạt nhân đã bị ngưng trệ kể từ sau thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai ở Hà Nội hồi tháng Hai khi ông Trump và ông Kim không giải quyết được các khác biệt.

Hồi đầu tuần, một quan chức Triều Tiên cho hay các cuộc đàm phán có thể sẽ diễn ra trong một vài tuần tới nhưng lưu ý rằng việc thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa sẽ chỉ có thể đạt được kết quả khi tất cả các mối đe dọa tới Bình Nhưỡng được gỡ bỏ, điều đó đồng nghĩa với việc đảm bảo an ninh và xóa trừng phạt từ phía Mỹ.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !