Doanh nhân tuổi Tý Nguyễn Anh Tuấn nói về chuyện "xông đất" đầu năm!

Quan niệm chọn giờ, chọn người xông đất là một nét văn hóa đẹp của người Việt Nam chúng ta. Hàng năm gia đình và công ty tôi vẫn làm các thủ tục xông đất, tuy nhiên tôi không coi nặng tuổi tác và giới tính của người xông đất nhiều.

Ngày đầu xuân Canh Tý, Phó chủ tịch HDMon Holdings Nguyễn Anh Tuấn, doanh nhân tuổi Tý đã dành thời gian trò chuyện với PV Infonet.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch HDMon Holdings: ‘Cha mẹ đều mong được gặp con cháu trong dịp Tết’

- Theo quan niệm dân gian, những người tuổi Tý luôn có tinh thần lạc quan, vui vẻ, trí tưởng tượng phong phú và trực giác tốt; đặc biệt được đánh giá cao là có khả năng thích ứng với hoàn cảnh... ông thấy những điều này có đúng với mình không?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Trong 12 con giáp, chuột là con vật tiên phong dẫn đầu và được đánh giá là rất nhanh nhẹn, thông minh và tháo vát theo đúng quan niệm của dân gian. Theo quan điểm của tôi, ngoài yếu tố thông minh là thiên phú bẩm sinh thì tất cả những yếu tố còn lại cần sự rèn luyện, trau dồi, học hỏi kinh nghiệm mới có được.

Những yếu tố kể trên là những kỹ năng rất quan trọng để mang lại một cuộc sống hạnh phúc và thành công cho tất cả mọi lứa tuổi. Bản thân tôi may mắn được gia đình hỗ trợ cho đi tu nghiệp nước ngoài từ nhỏ, sau đó về Việt Nam tôi cũng được thử thách ở nhiều vị trí trong quá trình công tác nên khả năng thích ứng với hoàn cảnh và môi trường mới của tôi tương đối nhanh và thuận lợi.

Gia đình tôi có truyền thông kinh doanh bất động sản từ nhiều năm nay nên tôi cảm thấy rất may mắn khi được thừa hưởng các kỹ năng cẩn thận và nhạy bén từ gia đình.

Tôi cho rằng, sự lạc quan mang lại rất nhiều lợi ích như loại bỏ căng thẳng, thể chất được cải thiện, kiên cường trước khó khăn và mang lại hạnh phúc cho bản thân. Ngoài ra, quan niệm của tôi, người biết đủ là người hạnh phúc nhất và tôi đang từng ngày rèn luyện để có thể đạt đến cảnh giới đó.

- Ngày nay, nhiều gia đình có xu hướng đi du lịch vào dịp Tết Nguyên đán thay vì về quê đón Tết cùng bố mẹ và ông bà, gia đình ông có như vậy không?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Tết là thời gian hiếm hoi tôi có thể gạt bỏ mọi bận rộn công việc để dành hết cho gia đình nên đối với tôi đây là khoảng thời gian rất quan trọng. Một số năm trước tôi có dành thời gian đưa gia đình nhỏ của mình đi du lịch nhưng năm nay tôi quyết định sẽ dành thời gian ở Việt Nam để ăn Tết cùng bố mẹ và gia đình 2 bên nội ngoại.

Trên bước đường hội nhập và phát triển, mặc dù văn hóa truyền thống đã có những biến đổi nhất định nhưng Tết cổ truyền vẫn là một nét đẹp truyền thống tác động tích cực đến đời sống văn hóa của người Việt Nam. Tôi nghĩ đó là những giá trị văn hóa vô giá mà chúng ta cần phải bảo tồn và phát huy nó.

- Vậy ông có đặt nặng vấn đề với con cái, rằng dù đi xa mấy cũng phải về nhà ăn Tết, sum vầy với cha mẹ không?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Tôi nghĩ mỗi gia đình đều có cuộc sống và hoàn cảnh khác nhau nên mỗi người sẽ có những quan điểm khác nhau. Tôi tin rằng, đa số cha mẹ đều mong muốn được gặp con cháu trong những dịp Tết vì tất cả chúng ta đã quá bận rộn trong cả năm.

Người lớn thì quay cuồng trong vòng xoáy cơm áo gạo tiền, trẻ nhỏ thì bận rộn học hành nên Tết Nguyên đán thực sự là kỳ nghỉ quý báu để cho chúng ta có thời gian cho gia đình mà không phải nghĩ nhiều cho công việc vào ngày mai.

- Năm nay là năm Canh Tý, năm Tý là năm đứng đầu của 12 con giáp. Có khá nhiều tỷ phú trên thế giới là những người tuổi Tý, ngay cả ở Việt Nam cũng có rất nhiều doanh nhân tuổi Tý thành đạt. Vậy, suy từ bản thân, ông thấy phẩm chất chung nào của người tuổi Tý giúp họ đạt được thành công trong sự nghiệp?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Mỗi con giáp đều có những tỷ phú rất giỏi và tài năng chứ không chỉ riêng là những tỷ phú tuổi Tý. Tôi cho rằng, thước đo về tính cách và sự thành công không dựa nhiều vào tuổi mà chủ yếu dựa vào nguồn gốc xuất xứ, môi trường được nuôi dạy học tập và phát triển. Đa số các tỷ phú đều có rất nhiều những phẩm chất và thói quen tốt chẳng hạn như họ đều sống rất lành mạnh, điều đó giúp họ khỏe mạnh, tập trung vào những gì họ làm tốt nhất và quan trọng là giữ cho tâm trí của họ luôn luôn sáng suốt rõ ràng.

Ngoài ra, họ cũng rất tiết kiệm chứ không hoang phí. Điển hình có thể nói đến tỷ phú Warren Buffett. Với khối tài sản gần 90 tỷ USD ông có thể thoải mái mua những lâu đài đắt nhất, to nhất nhưng ông không làm như vậy mà vẫn ở trong ngôi nhà được mua vào năm 1958 với giá chỉ hơn 30.000 USD. Các tỷ phú đa số họ đều có sự cống hiến và lòng nhân ái to lớn cho cộng đồng chứ không ích kỷ cho bản thân mình.

Bill Gates là một điển hình rõ nhất của một tỷ phú giản dị và giàu lòng nhân ái nhất. Trong vòng 21 năm ông đã quyên góp hơn 30 tỷ đô la cho các quỹ từ thiện và nguyện hiến tặng gần như toàn bộ tài sản đến khi qua đời. Đa số tỷ phú trên thế giới đều là tỷ phú tự thân. Họ đều là những người rất chăm chỉ kiên định và đều phải trải qua cuộc sống mưu sinh với nhiều khó khăn gian khổ, do vậy họ đều rất khiêm nhường và luôn tỏ lòng biết ơn.

- Năm 2019 vừa khép lại, bước sang năm 2020, chắc hẳn ông đã có rất nhiều những dự định mới cho mình?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Cuối mỗi năm tôi đều nhìn nhận lại những điểm được và chưa được của bản thân mình để rút kinh nghiệm cho năm sau.

Mục tiêu của tôi trong năm 2020 ngoài việc phấn đấu hơn trong công việc kinh doanh thì đặc biệt phải dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Phó Chủ tịch HDMon Holdings: Tết là thời gian hiếm hoi tôi có thể gạt bỏ mọi bận rộn công việc để dành hết cho gia đình...

- Dự cảm của ông về năm 2020 ra sao, nhất là đối với thị trường bất động sản?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Năm 2019, các doanh nghiệp đã chứng kiến những khó khăn chung của thị trường. Một loạt vấn đề về pháp lý dẫn đến việc nguồn cung giảm, đặc biệt tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội. Các vấn đề thủ tục pháp lý quá phức tạp dẫn đến việc xin cấp phép cho các dự án mới khó khăn hơn rất nhiều. Những dự án cũ cũng xảy ra nhiều tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hành do khung pháp lý không rõ ràng dẫn đến việc chủ đầu tư mất uy tín, khách hàng mất niềm tin vào thị trường.

Năm 2020, tôi nhận định thị trường bất động sản sẽ tiềm ẩn rủi ro nếu những vấn đề nêu trên không được giải quyết. Đặc biệt, nền kinh tế toàn cầu cũng đang gặp phải những thử thách lớn như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, chảo lửa Trung Đông ngày một nóng lên, xa hơn nữa là biến đổi khí hậu ngày một phức tạp kéo theo thiên tai dẫn đến việc suy thoái kinh tế chung toàn cầu.

Bên cạnh những thách thức, theo tôi năm 2020 vẫn có nhiều điểm sáng và thị trường bất động sản tại Việt Nam vẫn là 1 kênh đầu tư hấp dẫn do nhu cầu sở hữu nhà của người Việt Nam là rất lớn. Đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, những dự án có vị trí đẹp, hạ tầng đồng bộ, được phát triển bởi những chủ đầu tư chuyên nghiệp, pháp lý rõ ràng vẫn thu hút được sự quan tâm của các đối tượng có nhu cầu ở thật và các nhà đầu tư. Các dự án công trình xanh sẽ được đặc biệt quan tâm vì tình hình môi trường tại Việt   Nam đã ở mức báo động đỏ.

- Ngày đầu năm mới, người Việt thường hay chọn ngày, chọn giờ và chọn người hợp tuổi xông đất đầu năm ở Công ty. Vậy, quan niệm của ông thế nào về điều này?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Quan niệm chọn giờ, chọn người xông đất là một nét văn hóa đẹp của người Việt Nam chúng ta. Trên con đường hội nhập và phát triển nhanh như ngày nay, các giá trị văn hóa đã bị lãng quên và biến tướng đi nhiều nên tôi quan niệm những gì được gắn liền với lịch sử, các giá trị văn hóa của ông cha ta để lại thì chúng ta phải có trách nhiệm gìn giữ.

Hàng năm gia đình và công ty tôi vẫn làm các thủ tục xông đất, tuy nhiên tôi không coi nặng tuổi tác và giới tính của người xông đất nhiều. Quan trọng, người xông đất là người chân thành, sống đạo đức là đã mang đến nguồn năng lượng tốt cho gia chủ rồi.

Nhân dịp đầu xuân Canh Tý, xin chúc cho tất cả mọi người một năm mới nhiều sức khỏe, an lành, thành công trong sự nghiệp và lạc quan trong cuộc sống.

- Xin cảm ơn và chúc ông năm mới an khang, thịnh vượng!

Minh Thư (thực hiện)

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.