Đà Nẵng: Đáp án kiểm tra học kỳ 1 môn Địa lí lớp 9 gây thắc mắc

Ngày 19/12, PV Infonet nhận được nhiều phản ánh thắc mắc của phụ huynh, học sinh và cả giáo viên tại Đà Nẵng sau khi kết thúc kiểm tra môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020.

Ngày 18/12, học sinh lớp 9 THCS trên địa bàn Đà Nẵng đồng loạt kiểm tra môn Địa lí học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 theo đề do Sở GD-ĐT TP ra. Các môn khác của khối lớp 9 cũng kiểm tra theo đề do Sở GD-ĐT ra là Ngữ văn, Toán, Vật lí, Hóa học, Lịch sử, Sinh học và tiếng Anh. Tuy nhiên sau khi kết thúc kiểm tra môn Địa lí, đã có nhiều ý kiến thắc mắc từ học sinh, phụ huynh và cả giáo viên đối với đáp án của môn này.

Đề kiểm tra yêu cầu nêu tên "trung tâm lớn nhất của nước ta"...

Cụ thể, theo phản ánh, trong phần a câu 2 đề kiểm tra của Sở GD-ĐT Đà Nẵng đối với môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 yêu cầu: “Dựa vào Atlat Địa lý Việt Nam và kiến thức đã học, hãy kể tên các trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn nhất của nước ta”.

Các em học sinh cho biết, do đề kiểm tra yêu cầu kể tên “lớn nhất” nên trong bài làm của mình, hầu hết các em đều “khoanh vùng” tên hai trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm “lớn nhất của nước ta” là Hà Nội và TP.HCM trong bài làm của mình.

Tuy nhiên trong bảng hướng dẫn chấm bài kiểm tra môn Địa lí lớp 9, Sở GD-ĐT Đà Nẵng lại hoàn toàn không đề cập chi tiết “lớn nhất”, mà chỉ còn là “Các trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn của nước ta: Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang, TP.HCM, Biên Hòa, Thủ Dầu Một, Cần Thơ”. Hướng dẫn chấm bài này cũng nêu rõ, học sinh phải kể đủ tên 6 trung tâm thì mới đạt điểm tối đa (1,5 điểm).

nhưng đáp án lại chỉ trả lời về "các trung tâm lớn"

Chính điều này đã khiến nhiều học sinh, phụ huynh thắc mắc. Do lẽ đề kiểm tra yêu cầu nêu tên “trung tâm lớn nhất”, nghĩa là yêu cầu học sinh có sự so sánh và lựa chọn trung tâm nào có quy mô đứng hàng thứ nhất; trong khi đáp án lại chỉ trà lời về “trung tâm lớn” nghĩa là có sự dàn trải hơn và không hoàn toàn chính xác so với yêu cầu của đề kiểm tra.

Trao đổi với PV Infonet, một số giáo viên môn Địa lí lớp 9 tại Đà Nẵng cũng cho rằng, đề kiểm tra yêu cầu nêu tên “lớn nhất”, nên học sinh căn cứ theo kiến thức đã được học tại trường cũng như căn cứ theo sách giáo khoa môn Địa lí mà nêu tên hai trung tâm “lớn nhất” nước ta là Hà Nội và TP.HCM trong bài làm của mình là hợp lý.

Họ cho biết, trong sách “Atlat Địa lí Việt Nam” của Bộ GD-ĐT (dùng trong trường phổ thông) do NXB Giáo dục Việt Nam tái bản lần thứ 10 hồi đầu năm 2019, hiện sử dụng giảng dạy cho khối lớp 9, bản đồ công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm của Việt Nam (trang 22) cũng “khoanh vùng” Hà Nội và TP.HCM là hai trung tâm lớn nhất với quy mô tương đương nhau; các trung tâm còn lại đều được “khoanh tròn” với quy mô nhỏ hơn, số lượng ngành nghề cũng ít hơn.

Bản đồ trong sách "Atlat Địa lý Việt Nam" của Bộ GD-ĐT cũng khoanh Hà Nội, TP.HCM là hai trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Do đó, việc đáp án nêu tên 6 trung tâm ở khắp 3 miền để trả lời cho câu hỏi “trung tâm lớn nhất của cả nước” là chưa chính xác. Và điều này sẽ gây thiệt thòi cho học sinh, khiến các em không thể đạt điểm tối đa của câu này vì chỉ nêu tên 2 “trung tâm lớn nhất” theo yêu cầu của đề kiêm tra mà không trả lời đầy đủ 6 “trung tâm lớn” theo đáp án chưa thật chính xác của Sở GD-ĐT.

Chiều 19/12, PV Infonet đã nêu vấn đề này với ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, cũng là lãnh đạo phụ trách đề kiểm tra học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 của Sở GD-ĐT Đà Nẵng. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, ông Mai Tấn Linh cho biết sẽ kiểm tra lại ngay để sớm có phản hồi cho các em học sinh, phụ huynh và giáo viên cũng như trả lời cho công luận.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Bộ GD-ĐT môn Địa lí kiểm tra học kỳ 1 Hà Nội TP.HCM Cần Thơ

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Giáo sư Mỹ và chuyện 'trả thù ngọt ngào' hàng xóm chung cư ở Hà Nội

Người Việt Nam sống trong các căn hộ chung cư phải đối mặt với vô vàn thách thức, từ nấm mốc, rò rỉ nước, mối mọt xâm nhập đến tu sửa liên miên.

Đang cập nhật dữ liệu !