Nga trở lại G8 sẽ là “thất bại nặng nề” cho Ukraine

Việc Liên bang Nga trở lại Nhóm G8 (nhóm các nước công nghiệp phát triển) trước khi giải quyết tình hình ở Ukraine sẽ là một thất bại lớn cho Kiev.

Thành phố Kiev, Ukraine. Ảnh Ria

Tuyên bố trên được Phó Thủ tướng Ukraine Vyacheslav Kirilenko đưa ra. Trên trang Twitter, ông Kirilenko viết: "Nga trở lại G8 mà không giải phóng được Donbass và không trả lại Bán đảo Crimea sẽ là một thất bại nặng nề cho Ukraine".

Theo ông Kirilenko, tuyên bố về việc Nga có thể trở lại làm việc trong Nhóm các quốc gia có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới(G8)cho thấy sau khi thay đổi quyền lực ở Ukraine, các đối tác của Kiev đã thay đổi quan điểm đối với Liên bang Nga như thế nào.

Nga có thể trở lại G8 vào năm tới. Có lẽ, các đối tác của chúng ta đánh giá sự thay đổi quyền lực ở Ukraine, cũng như là sự thay đổi quan điểm của Ukraine đối với Nga. Và chính sách đối ngoại của chúng ta đã trở nên thụ động”, ông Kirilenko nói thêm.

Tổng thống Mỹ Trump, Tổng thống Pháp Macron

Trước đó, CNN ngày 20/8 dẫn một nguồn tin trong chính quyền Mỹ cho biết, Tổng thống nước này Donald Trump đã nhất trí với đề xuất của người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Mỹ trong năm 2020, và nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến sẽ nêu vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới ở Biarritz (Pháp) vào cuối tuần này.

Cùng ngày, Ria Novosti đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ ủng hộ Nga quay trở lại Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), cho rằng sẽ "thích hợp hơn rất nhiều" nếu Moscow ở trong nhóm các cường quốc công nghiệp trên thế giới, nối lại công việc của nhóm này theo định dạng G8.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng chỉ vài ngày trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Biarritz (Pháp), Tổng thống Trump khẳng định ông hoàn toàn ủng hộ Nga quay trở lại G8, và "sẽ thích hợp hơn rất nhiều nếu có Nga trong nhóm".

Nga bị loại khỏi G8 từ năm 2014 do sáp nhập bán đảo Crimea

Năm 2014, Nga bị loại khỏi nhóm G8 do mâu thuẫn với phương Tây xung quanh vấn đề Moscow sáp nhập Bán đảo Crimea. Sau vụ việc này, Nga đã hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ và Liên minh châu Âu. Quan hệ giữa Mosow và phương Tây đã xuống mức thấp nhất kể từ hồi Chiến tranh Lạnh và cho tới nay hầu như chưa hồi phục.

Quan hệ Nga - Ukraine căng thẳng kể từ năm 2014 khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea và cuộc xung đột ở Donbass, miền Đông Ukraine nổ ra.

Vào tháng 1/2015, Quốc hội Ukraine (Verkhovnya Rada) đã thông qua một tuyên bố trong đó Nga được gọi là "quốc gia xâm lược". Ngoài ra, Kiev đã nhiều lần cáo buộc Moscow can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Ukraine.

Nga phủ nhận tất cả những cáo buộc này và gọi chúng là không thể chấp nhận được. Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột nội bộ Ukraine và chỉ quan tâm đến việc Ukraine làm cách nào có thể giải quyết cuộc khủng hoảng.

Đức Dũng (Lược dịch)
Từ khóa: Nga trở lại G8 sẽ là “thất bại” cho nước này Nga trở lại G8 sẽ là “thất bại” cho Ukraine Mỹ muốn Nga quay lại G7

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !