Chuyên gia Nga bình luận gì về “ý đồ” của Mỹ khi mời Belarus mua dầu

Chuyên gia cao cấp tại Viện Chính sách kinh tế mang tên E.T Gaidar (Nga), ông Sergey Zhavoronkov bình luận về tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về khả năng các công ty Mỹ sẽ đảm bảo cung cấp 100% dầu cho Belarus với mức giá cạnh tranh.

Theo RIA Novosti, trong chuyến thăm Minsk hôm 01/02, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, Washington sẵn sàng và có thể đảm bảo cung cấp cho Belarus 100% dầu mỏ và khí đốt để giúp Belarus tạo lập Nhà nước có chủ quyền riêng. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Belarus đang căng thẳng liên quan vấn đề cung cấp năng lượng.

“Mỹ muốn giúp Belarus xây dựng quốc gia có chủ quyền của mình. Các hãng năng lượng của chúng tôi sẵn sàng cung cấp 100% lượng dầu các bạn cần với giá cạnh tranh”, ông Pompeo nói trong cuộc họp báo tại Minsk.

Nhà máy lọc dầu Mozyr của Belarus. Ảnh: RIA.

Theo ông Zhavoronkov, trong viễn cảnh phát triển như vậy sẽ “gây bất lợi” về kinh tế cho Belarus.

“Hoa Kỳ sẽ không giúp Tổng thống Belarus Alexandr Lukashenko nếu như họ bắt đầu cung cấp dầu của mình đến nước này thay cho dầu Nga, bởi vì Minsk không phải loại dầu nào họ cũng có nhu cầu. Họ chỉ cần loại dầu phù hợp để phục vụ cho các nhà máy lọc dầu. Còn Nga cung cấp dầu không phải chịu thuế hải quan. Trong khi đó Mỹ mời chào dầu với giá thị trường về mặt kinh tế, điều đó là “vô nghĩa” đối với ông Lukashenko”, chuyên gia Zhavoronkov nói.

Hiện tại Belarus chủ yếu mua dầu của Nga, nhưng cuộc thương lượng về những hợp đồng mới đang diễn ra không được thuận lợi. Như thông báo trước đó, các bên không đi tới nhất trí bởi các nhà máy lọc dầu của Belarus không sẵn sàng thanh toán tiền dầu theo giá thị trường, mặc dù theo các điều khoản của năm 2019 thì việc cung cấp dầu từ Nga sẽ rẻ hơn ít nhất là 1,6 tỉ USD với khối lượng 24 triệu tấn mỗi năm. Moscow năm 2020 sẽ bắt đầu áp dụng chính sách giá mới, đẩy giá dầu của Belarus lên cao, điều này khiến cho Minsk cảm thấy là không công bằng.

Cho tới ngày 01/01/2020, Nga đã ngừng cung cấp dầu cho cả hai nhà máy lọc dầu của Belarus, còn Minsk đình chỉ việc xuất khẩu các sản phẩm từ dầu mỏ sang Nga. Sau đó vài ngày việc cung cấp được nối lại một phần nhưng các bên vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận.

Tổng thống Lukashenko nhiều lần tuyên bố rằng, Belarus đang tìm kiếm các nguồn cung cấp thay thế dầu của Nga, nhưng hiện chưa rõ họ có lựa chọn nào tốt hơn không ngay cả sau khi Moscow thay đổi giá. Ông Lukashenko nhấn mạnh, Belarus không từ chối dầu của Nga mà muốn đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt cho nước này. Tuần trước, ông Lukashenko đã kể về các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ, Saudi Arabia và UAE. Theo các nguồn tin từ Belarus, có thể Minsk đã nhận lô dầu đầu tiên từ Na Uy.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: Belarus Mỹ năng lượng dầu khí khí đốt quan hệ Nga-Belarus Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo quan hệ Nga-Mỹ Mỹ bán dầu cho Belarus Nga-Belarus Minsk

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !