Trung Quốc liệu có đuổi kịp Nga và Mỹ về số lượng đầu đạn hạt nhân?

RIA Novosti đưa tin, Phó chủ tịch công ty phân tích Vision Centric Inc James Howe nhận định, tới năm 2025 Trung Quốc có thể bắt kịp Nga và Mỹ về số lượng 1.550 đầu đạn hạt nhân được quy định trong hiệp ước về vũ khí tấn công chiến lược.

Được biết, vào ngày 15/01/1955, ban lãnh đạo Trung Quốc đã quyết định tạo ra kho vũ khí hạt nhân. Theo ước tính của các chuyên gia quân sự, Trung Quốc hiện có khoảng 290 đầu đạn hạt nhân. Mặc dù số lượng này không thể sánh với Nga và Mỹ, đến nay Trung Quốc vẫn tiếp tục hiện đại hóa và phát triển lực lượng hạt nhân.

Phương tiện phóng tên lửa của Nga. Ảnh: RIA.

“Vấn đề đáng quan tâm ở đây là chúng ta chưa biết Trung Quốc trên thực tế sẽ triển khai bao nhiêu phương tiện mang phóng vũ khí hạt nhân, bao nhiêu mới là đủ với họ?”, ông Howe nói.

Theo ông Howe, hiện nay cũng không có nhiều số liệu cho thấy những phương tiện đó sẽ được trang bị đầu đạn hạt nhân hay chỉ là vũ khí phi hạt nhân, cũng như không rõ tỷ lệ đầu đạn công suất nhỏ trong số đó sẽ là bao nhiêu.

Theo tính toán của vị chuyên gia này, đến năm 2025 Trung Quốc sẽ có tối thiểu 1.382 và tối đa 2.058 đầu đạn hạt nhân. Việc đánh giá quy mô tiềm lực hạt nhân của Trung Quốc rất khó tính toán do thiếu những thông tin cần thiết.

“Các tài liệu được giải mã cho thấy rất khó thu thập thông tin từ phía Trung Quốc. Ngoài ra, việc thu thập và phân tích thông tin đó không nằm trong số các công việc được ưu tiên. Điều này cũng phức tạp hơn do thiếu các chuyên gia phân tích am hiểu về kỹ thuật”, ông Howe nhấn mạnh.

Theo các nguồn tin, Trung Quốc có từ 180 đến 260 đơn vị vũ khí hạt nhân, con số này không thay đổi trong gần 30 năm nay. Trong khi đó những đánh giá không chính thức nêu ra con số từ 1.500 đến hơn 3.000 đơn vị.

“Cho đến năm 2035, các giá trị tối thiểu và tối đa về số lượng vũ khí nói trên tương ứng lên đến 3.324 và 5.056 đầu đạn”, ông Howe lưu ý.

Theo các báo cáo, hiện nay có 8 nước sở hữu vũ khí hạt nhân gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh, Ấn Độ, Pakistan và Triều Tiên. Nhiều nguồn thông tin cho rằng Israel hiện sở hữu khoảng 80 đầu đạn hạt nhân, tuy nhiên Tel Aviv chưa từng xác nhận độ chính xác của thông tin này.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: Vũ khí hạt nhân đầu đạn hạt nhân tên lửa hạt nhân Trung Quốc Nga Mỹ hạt nhân quân sự Trung Quốc

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !