Tuyên bố "như tát vào mặt" TT Trump từ BTQP Mỹ về vụ hạ sát Tướng Iran

Tổng thống Trump nhấn mạnh mục đích hạ sát Tướng Iran Soleimani là nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công "tiềm tàng" nhưng mới đây Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lại đưa ra tuyên bố "không ngờ".

Sau vụ sát hại Tướng Qassem Soleimani, Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 3/1, Tổng thống Donald Trump cho hay mục đích là nhằm ngăn chặn những tấn công tiềm tàng nhằm vào người Mỹ. Tuy nhiên, hôm 12/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper lại nói điều ngược lại.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh không có bằng chứng cụ thể nào xác định Tướng IranSoleimani là mối đe dọa như tuyên bố của Tổng thống Trump. (Ảnh: Reuters)

Chia sẻ trong chương trình ‘Face the Nation’ trên CBS, Bộ trưởng Esper nhấn mạnh, ông "không nhìn thấy" bằng chứng cụ thể nào như tuyên bố của Tổng thống Trump khi cho rằng Tướng Soleimani đã lên sẵn kế hoạch tấn công nhằm vào 4 đại sứ quán Mỹ.

“Tổng thống nói rằng, ông tin có thể xảy ra các vụ tấn côn g nhằm vào một loạt đại sứ quán. Tôi cũng chung quan điểm này. Tôi biết các thành viên trong nhóm an ninh quốc gia cũng có chung nhận định. Tuy nhiên, đây dường như giống với một đánh giá hơn là một mối đe dọa hữu hình cụ thể cùng thông tin tình báo chính xác. Đúng vậy, Tổng thống không nói tới thông tin cụ thể và cũng không dẫn bằng chứng cụ thể”, ông Esper nói.

Trước đó, trả lời phỏng vấn CNN, Thượng nghị sĩ bang Utah là ông Mike Lee cũng đã lên tiếng chỉ trích và cho biết ông cảm thấy “bối rối” về lời cảnh báo của Tổng thống Trump liên quan tới các cuộc tấn công “sắp xảy ra” nhưng lại “không đưa ra chi tiết” về các vụ tấn công hoặc bằng chứng cụ thể.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng không đưa ra được bằng chứng chắc chắn về việc Tướng Soleimani là mối đe dọa tiềm tàng. Ngoại trưởng Pompeo chỉ cho biết, ông Trump đã “nhận được nhiều mẩu thông tin” liên quan tới các mối đe dọa “sắp xảy ra” chống lại Mỹ.

Mỹ bất ngờ triển khai đợt không kích bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad hôm 3/1. Hậu quả, cuộc tấn công của Mỹ khiến Tướng Soleimani và phó Chỉ huy Lực lượng Huy động nhân dân Shia (PMU) tại Iraq là Tướng Abu Mahdi al-Muhandis cùng 10 người khác thiệt mạng.

Vào rạng sáng ngày 8/1, IRGC đã cho phóng hàng chục quả tên lửa đạn đạo nhằm vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq để trả thù cho cái chết của Tướng Soleimani.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Tuyên bố như tát vào mặt TT Trump từ BTQP Mỹ về vụ hạ sát Tướng Iran căng thẳng mỹ iran iran tấn công căn cứ quân sự mỹ Mỹ tiêu diệt Tư lệnh Iran tướng Soleimani bị mỹ tiêu diệt căn cứ mỹ ở iraq bị tấn công tổng thống trump

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !