Việt Nam phản đối Trung Quốc cản trở hoạt động dầu khí trong EEZ

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 12/9, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh, các hành vi cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam trên vùng biển của mình là vi phạm luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, về những phát ngôn gần đây của Trung Quốc liên quan đến những hoạt động kinh tế của Việt Nam trên vùng biển của mình, Việt Nam khẳng định quan điểm nhất quán là mọi hoạt động kinh tế biển của Việt Nam, trong đó có hoạt động dầu khí, đều được triển khai trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa hoàn toàn thuộc chủ quyền Việt Nam, được xác định từ lãnh thổ đất liền theo đúng quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS 1982) mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

UNCLOS 1982 xác định rõ phạm vi và là cơ sở pháp lý duy nhất để các quốc gia xác định quyền hưởng các vùng biển của mình. Điều này đã được các quốc gia tuân thủ, thừa nhận bởi các thực tế xét xử cũng như sự đồng tình rộng rãi của các luật sư uy tín quốc tế. Do đó, không có nước nào có thể đưa ra yêu sách về các vùng biển ở khu vực Biển Đông vượt quá những giới hạn về địa lý và nội dung được quy định trong UNCLOS 1982.

Người phát ngôn khẳng định: “Những yêu sách bất hợp pháp, không phù hợp với UNCLOS 1982 không thể là cơ sở để khẳng định rằng có tồn tại các vùng biển tranh chấp hay chồng lấn. Các hành vi cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam trên vùng biển của mình như nêu trên là vi phạm UNCLOS 1982”.

Việt Nam cũng khẳng định lập trường của mình về chủ quyền đối hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Cũng tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 12/9, trả lời phóng viên về hoạt động của Tổng công ty thăm dò và khai thác dầu khí ExxonMobil đối với dự án Cá Voi Xanh trên vùng biển Việt Nam, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết:

"Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã có thông tin cho biết các dự án khai thác dầu khí ở miền Trung Việt Nam, bao gồm các dự án trên biển và trên bờ được tổ hợp nhà thầu Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí ExxonMobil triển khai theo kế hoạch".

Liên quan đến việc ngày 3 - 4/9, tàu cẩu Lam Kinh của Trung Quốc đã di chuyển vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cách bờ biển Quảng Ngãi 90 km, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Theo các cơ quan chức năng Việt Nam từ 3 - 4/9 vừa qua, tàu Lam Kinh đã đi qua vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hoạt động của tàu luôn được các lực lượng chức năng Việt Nam giám sát theo đúng quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS năm 1982.

Tuệ Minh
Từ khóa: Trung Quốc cản trở hoạt động dầu khí EEZ Việt Nam căng thẳng Biển Đông Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !