Giá đất bồi thường tăng, sắp thu hồi dự án trên 'đất vàng' của Bitexco

Thu hồi dự án khu ‘tứ giác vàng’ của Bitexco, khảo sát người dân lý do chưa được cấp giấy chứng nhận, dân chung cư liên tục bị cắt nước, giá đất bồi thường tăng, câu chuyện về thu nhập và giá nhà… là những tin tức đáng chú ý tuần qua.

Chỉ đạo thu hồi dự án ‘tứ giác vàng’ Mả Lạng 

UBND TP.HCM vừa giao các sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện thu hồi, chấm dứt chủ trương đầu tư, đề xuất phương án đầu tư dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1 (còn được gọi là khu Mả Lạng). 

Đây là dự án khu phức hợp, khách sạn, cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại, quy mô 6,8ha được giao cho Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư từ năm 2007. 

Từ đó đến nay dự án này vẫn “án binh bất động” và mới đây UBND TP.HCM chỉ đạo xem xét, chấm dứt dự án. 

 Một con hẻm trong khu Mả Lạng. (Ảnh: B.T)

Sau khi có văn bản chính thức về việc thu hồi dự án của cơ quan có thẩm quyền, UBND Q.1 cho biết sẽ hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân về đất đai, xây dựng. Đồng thời, UBND Q.1 sẽ thu hồi các thông báo thu hồi đất đã ban hành trước đó. 

Khảo sát người dân lý do chưa được cấp giấy chứng nhận nhà đất 

Ban Đô thị HĐND TP.HCM đang khảo sát về công tác cấp giấy chứng nhận nhà đất cho người dân tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn. 

Mục đích của cuộc khảo sát này là để có cơ sở thống kê một cách đầy đủ và chính xác, nhằm giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận nhà đất. 

Ngoài thông tin về dự án, chủ đầu tư, thời gian nhà ở đưa vào sử dụng đến nay, Ban Đô thị HĐND TP.HCM còn khảo sát về lý do nhà ở chưa được cấp giấy chứng nhận. 

Cư dân bị ép đóng phí quản lý cao, liên tục bị cắt nước

Đây là câu chuyện xảy ra tại chung cư Ricca (33/2 Gò Cát, P.Phú Hữu, TP.Thủ Đức). Dự án này do Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Dịch vụ Tân Phú làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Điền Phúc Thành là đơn vị phát triển. 

 Cư dân chung cư Ricca phản đối việc thu phí quản lý và bị cắt nước. (Ảnh: Anh Phương) 

Theo cư dân chung cư Ricca, đến tháng 1/2023, chủ đầu tư đã bàn giao nhà được 1 năm. Đây là thời điểm kết thúc thoả thuận về mức phí quản lý 13.200 đồng/m2/tháng. 

Trong lúc chờ hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ban quản trị, cư dân đề nghị đóng phí quản lý bằng 50% mức giá cũ hoặc 9.000 đồng/m2/tháng nhưng ban quản lý không chấp nhận. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các hộ dân tại chung cư Ricca bị cắt nước nhiều ngày. 

Giá đất bồi thường mới ở TP.HCM tối đa hơn 810 triệu đồng/m2

UBND TP.HCM vừa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi trong năm 2023. 

Trong đó, hệ số K của đất ở gấp 3 – 25 lần giá đất Nhà nước. Đất phi nông nghiệp không phải là đất ở thì đất thương mại, dịch vụ tính bằng 80% đất ở liền kề còn đất nghĩa trang, giáo dục, tôn giáo tính bằng 60% đất ở liền kề. 

Tuỳ quận - huyện, đất nông nghiệp có hệ số K dao động từ 5 – 38 lần, trong đó mức tối đa tăng 3 lần so với năm 2022. 

Người Việt “cày cuốc” bao nhiêu năm mới mua được nhà?

Theo khảo sát của một đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản, giá trung bình nhà mặt phố ở Hà Nội đang rao bán là 22,8 tỷ đồng/căn, biệt thự có giá 17,8 tỷ đồng/căn, nhà riêng có giá 6,3 tỷ đồng/căn và căn hộ chung cư là 3,1 tỷ đồng/căn. 

Ước tính thu nhập bình quân của người dân Hà Nội năm 2023 là 135 triệu đồng/năm. Nếu dùng toàn bộ thu nhập để mua nhà thì người dân phải mất 169 năm mới có thể sở hữu nhà mặt phố, 132 năm với biệt thự, 47 năm nếu mua nhà riêng và 23 năm nếu mua căn hộ chung cư. 

 Với thu nhập 148 triệu đồng/năm, người dân TP.HCM phải mất 169 năm mới có thể mua được nhà mặt phố. (Ảnh: Hoàng Hà)

Trong khi đó, mức thu nhập bình quân của người dân TP.HCM năm 2023 ước tính khoảng 148 triệu đồng/năm. Tại đây, giá rao bán trung bình một căn nhà mặt phố là 25 tỷ đồng, tương đương với 169 năm thu nhập bình quân. Giá trung bình mỗi căn biệt thự là 24 tỷ đồng, tương đương 162 năm thu nhập. 

Giá nhà riêng khoảng 7,9 tỷ đồng/căn, tương đương 53 năm thu nhập. Căn hộ chung cư được rao bán với mức giá trung bình 3,5 tỷ đồng/căn, gần bằng 24 năm thu nhập. 

Anh Phương

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.