Căng thẳng Biển Đông chưa hạ nhiệt, Tổng thống Philippines tới Trung Quốc làm gì?

Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ thực hiện chuyến thăm Bắc Kinh lần thứ 5 trong tháng này, giữa lúc làn sóng chỉ trích của dư luận Philippines vẫn chưa lắng dịu sau vụ việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines ở Biển Đông.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin hôm 4/8, truyền thông Philippines dẫn lời phát ngôn viên của Tổng thống Philippines là ông Salvador Panelo cho hay, Tổng thống Duterte sẽ tiến hành các cuộc đối thoại song phương về nhiều lĩnh vực bao gồm tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp hồi tháng Tư. (Ảnh: Kyodo)

Trước đó, hãng tin Philstar của Philippines cho biết trong thông báo trên mạng xã hội hôm nay 31/7, Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin cho biết Philippines đã gửi công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc sau khi có thông tin nói rằng hơn 100 tàu cá Trung Quốc đã xuất hiện gần đảo Thị Tứ. Đảo Thị Tứ được Philippines gọi là đảo Pag-asa thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tuy nhiên, Philippines đang chiếm đóng trái phép hòn đảo này.

Ngoài ra, giới chức quốc phòng Philippines cũng đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc điều động các tàu chiến đi qua khu vực eo biển phía nam Philippinesmà không hề thông báo trước.

Theo Thượng nghị sĩ Christopher Go, một thân tín lâu năm của Tổng thống Duterte, chuyến thăm tới Trung Quốc của nhà lãnh đạo Philippines có thể sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Ông Duterte trở thành "khách quen" của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi ông này giữ chức Tổng thống Philippines hồi năm 2016. Tuy nhiên, quan điểm mềm mỏng của ông Duterte đối với vấn đề Biển Đông đang khiến dư luận Philippines lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ.

Chuyến thăm tới Bắc Kinh gần nhất của ông Duterte là hồi tháng Tư. Trong sự kiện này, hai nhà lãnh đạo Trung Quốc – Philippines đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán song phương và tái cam kết tăng cường các mối quan hệ song phương.

Ông Ramon Beleno III, người đứng đầu Ban Khoa học chính trị và Lịch sử thuộc Đại học Ateneo De Davao nhận định, chuyến thăm tới Trung Quốc lần thứ 5 của Duterte sẽ là cơ hội để làm rõ vấn đề sau tuyên bố gây tranh cãi rằng ông để cho các tàu Trung Quốc đánh bắt ở vùng biển Philippines là nhằm ngăn chặn xảy ra chiến tranh.

Cũng theo ông Beleno, vụ việc xảy ra hồi tháng Sáu khi một tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Biển Đông sau đó bỏ chạy khỏi hiện trường cũng có thể là một trong những nội dung được hai nhà lãnh đạo Philippines – Trung Quốc đưa ra thảo luận trong cuộc gặp sắp tới.

Mới đây, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario cho rằng chính phủ Philippines nên cân nhắc đưa vấn đề tranh chấp hàng hải chống lại Trung Quốc ra Hội đồng Liên Hợp Quốc.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: căng thẳng biển đông tổng thống philippines Rodrigo Duterte Tập Cận Bình quan hệ trung quốc philippines biển đông chủ quyền biển đông trung quốc đâm chìm tàu cá philippines ở biển đông

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !