Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ “bấu víu” vào Syria sau khi rút quân bằng mọi cách

Theo phát ngôn viên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin, Mỹ có dự định giữ nguyên sự hiện diện quân sự của mình trên vùng trời Syria sau khi đã rút binh lính khỏi quốc gia này.

“Tuần trước, phái đoàn của Hoa Kỳ do Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton dẫn đầu đã nói với chúng tôi về một tài liệu 5 điểm, trong đó Hoa Kỳ xác nhận sẽ rút toàn bộ binh lính khỏi Syria, thể hiện quyết tâm để tiếp tục cuộc chiến chống các phần tử khủng bố IS, đồng thời họ mong muốn có thể tiếp tục sự hiện diện của mình trên không phận Syria”, ông Kalin trả lời báo giới.

Máy bay Mỹ làm nhiệm vụ trên bầu trời Syria.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết ông đã nhất trí với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại, rằng Ankara sẽ thiết lập một vùng an toàn có diện tích 32 km vuông, có thể được mở rộng thêm nếu cần thiết. Khu vực này sẽ trở thành vùng đệm ở Syria để đảm bảo an toàn cho các đồng minh người Kurd của Mỹ và ngăn các phần tử khủng bố tấn công Thổ Nhĩ Kỳ.

Ý tưởng thành lập vùng đệm đã được Tổng thống Trump đưa ra lần đầu tiên sau khi quan chức Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc trao đổi qua lại với nhau sau khi Washington có quyết định rút quân khỏi Syria. Một trong những vấn đề chính đó là việc Mỹ hậu thuẫn cho các lực lượng người Kurd để chống IS, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ coi họ là một phần của Đảng Lao động Kurdistan (PKK) mà họ coi là tổ chức khủng bố.

Vào tháng 12, ông Erdogan tuyên bố rằng Ankara sẵn sàng tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng người Kurd ở bờ đông sông Euphrates cũng như ở thành phố Manbij (Syria) nếu Mỹ không rút quân khỏi những khu vực này. Tuy nhiên sau đó ông Erdogan cho biết chiến dịch này đã bị hoãn lại sau khi ông có cuộc trao đổi với ông Trump.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Syria rút quân không phận người Kurd vũ trang lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !