Xem nhím biển lộn ngược từ trong ra ngoài để… tái sinh

Nhím biển là một lớp sinh vật thuộc ngành Động vật đa gai, có mặt ở hầu hết các đại dương trên toàn thế giới.

Về ngoại hình, nhím biển ở giai đoạn trưởng thành có đường kính nằm trong khoảng 3-10 cm, dày khoảng 3-4 cm. Đúng như tên gọi, toàn bộ bề mặt của sinh vật này được bao bọc bởi các gai nhọn, khi sinh vật nào chẳng may bị đâm bởi lớp phòng thủ này, thì ngay lập tức sẽ bị đau nhức ở vùng da tổn thương. Tuy nhiên, vết thương này thường không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe.

Nhím biển có mặt ở hầu hết các đại dương trên toàn thế giới.

Có thể ví nhím biển như một quả cầu gai rỗng, bởi khối lượng thịt bên trong rất ít so với tổng thể khối vỏ của chúng. Các thớ thịt này có màu vàng hoặc cam, bám dọc theo vỏ và có kết cấu theo dạng hình sao 5-8 cạnh.

Bên cạnh hình dạng kì cục, cách sinh sản và phát triển của loài động vật này cũng hết sức đặc biệt, bởi chúng sở hữu tuyệt kĩ “lộn ngược từ trong ra ngoài để tái sinh”.

Cụ thể, vào mùa sinh sản (mùa Xuân), nhím biển đực sẽ giải phóng một lượng tinh trùng khổng lồ vào đại dương, trong lúc này, nhím biển cái cũng thực hiện hành động tương tự với trứng. Dẫu vậy, chỉ một phần nhỏ số trứng và tinh trùng này có thể gặp được nhau để thụ tinh giữa lòng biển bao la.

Sau khi trứng được thụ tinh, chúng sẽ phát triển và nở ra phôi nhím biển. Từ lúc mới nở, phôi nhím biển đã có thể bơi, lớn thêm một chút phôi nhím trở thành dạng ấu trùng, có hình dáng tương tự như một chiếc ô. Điều thú vị là ấu trùng nhím hoàn toàn bị mù và điếc, dẫu vậy chúng vẫn tiếp tục bơi hàng tuần, hàng tháng liền trong trạng thái này và tồn tại bằng cách ăn tảo.

Đến một thời điểm nhất định, ấu trùng buộc phải tìm một bề mặt để đáp xuống.

Trong thời gian chu du khắp đại dương, một thể nhím biển trưởng thành, lúc này đang ở kích thước hiển vi, dần dần hình thành và phát triển ngay bên trong ấu trùng. Đến một thời điểm nhất định, ấu trùng buộc phải tìm một bề mặt để đáp xuống, trước khi nhím biển trưởng thành bên trong trở nên quá lớn.

Khi thời điểm gần chín muồi, dòng hải lưu sẽ đưa ấu trùng đến sát bờ biển, ngay tại nơi các khu vực sóng đánh tung bọt trắng xóa. Nhiễu loạn do sóng này kết hợp cùng mùi vị thơm ngon của tảo bẹ khiến ấu trùng biết rằng thời khắc đã đến.

Ngay lúc này, ấu trùng sẽ ngừng bơi và thả rơi tự do xuống đáy biển. Diễn biến tiếp theo mới thực sự là điều lạ lùng nhất trong toàn bộ quá trình phát triển này. Theo đó, từ bên trong ấu trùng, những chiếc chân ống bắt đầu nhô ra. Những chiếc chân tiên phong này sẽ thực hiện nhiệm vụ kéo toàn bộ phần nhím biển trưởng thành bên trong ra ngoài, y như cách chúng ta lộn một chiếc tất. Lúc này, nhím biển đã chính thức chuyển sang hình thái trưởng thành.

Cùng khám phá cách sinh sản và sinh trưởng độc đáo của nhím biển trong video dưới đây:

 
 
Dân Trí
Từ khóa: nhím biển

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !