Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Lễ hội thổ cẩm tại Đắk Nông

Là tỉnh có 31 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có cả những dân tộc di cư từ phía Tây Bắc Bộ nên Đắk Nông mang trong mình văn hóa thổ cẩm vô cùng phong phú, đặc sắc.

Hướng đến tôn vinh các giá trị truyền thống của dân tộc, trong thời gian từ 14 – 16/1/2019 tỉnh tổ chức “Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I”. Ngoài các đoàn nghệ thuật trong nước, lễ hội còn có sự góp mặt của các đoàn nghệ nhân Campuchia, Lào, Indonesia.

Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân. (Ảnh Hoa Đinh)

Đến đây, du khách sẽ được thưởng ngoạn không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam qua các thời kỳ, vừa được chứng kiến trực tiếp hoạt động dệt thổ cẩm của các dân tộc Việt Nam, vừa có không gian thực nghiệm dệt thổ cẩm. Ngoài ra còn phục dựng nghi lễ truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số, biểu diễn nghệ thuật truyền thống và triển lãm công viên địa chất Việt Nam.

Đoàn nghệ thuật huyện Đắk Song tham gia Lễ hội đường phố - con đường Thổ cẩm. (Ảnh Hoa Đinh)

Phát biểu tại buổi khai mạc lễ hội vào tối 14/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng những vuông thổ cẩm với những họa tiết, màu sắc sinh động mang ngôn ngữ, thông điệp riêng, thể hiện bản sắc văn hóa, nét thẩm mỹ của từng dân tộc. 

Theo Thủ tướng, thổ cẩm không chỉ được dùng làm trang phục, mà còn là sản phẩm văn hóa tộc người, là quan điểm về thế giới quan, nhân sinh quan, là các giá trị về phong tục, tập quán. Do vậy tỉnh cần đánh thức những tiềm năng “trong từng tấm thổ cẩm mà đồng bào ta đã cần cù làm ra với tất cả niềm tự hào thiêng liêng về bản sắc văn hóa, những nét đặc trưng riêng được chuyển tải bằng chất liệu thổ cẩm”.

Đoàn nghệ thuật tỉnh Cà Mau tham gia Lễ hội đường phố - con đường Thổ cẩm. (Ảnh Hoa Đinh)

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tích hợp khía cạnh văn hóa trong các sản phẩm thổ cẩm, gắn với từng vùng miền, từng cộng đồng, vào chiến lược phát triển du lịch, đặc biệt là các mô hình du lịch văn hóa cộng đồng, trải nghiệm miền núi từ Tây Bắc, Đông Bắc đến Tây Nguyên. Trong khi đó Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn báo chí từ Trung ương đến địa phương phải góp phần xây dựng chiến lược truyền thông và định vị sản phẩm thổ cẩm Việt Nam.

“Hãy để mỗi một tấm thổ cẩm dệt ra đều hàm chứa những câu chuyện đặc sắc về lịch sử, về bản sắc văn hóa, về niềm tin và các giá trị thẩm mỹ đã làm nên sự đa dạng về văn hóa của 54 dân tộc anh em” – Ông nói, đồng thời nhấn mạnh những nét khác biệt độc đáo, những giá trị đặc sắc văn hóa cần được chuyển tải một cách sâu lắng và hiệu quả đến người dân, đến du khách trong nước và bạn bè du khách quốc tế. 

Khai mạc lễ hội Thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất. (Ảnh Internet)

Cùng có mặt tại lễ khai mạc, Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân và đương kim Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê đã xuất hiện trên sân khấu với bộ đồ thổ cẩm có họa tiết rất đẹp mắt. Ngọc Hân cho biết cô rất vinh dự khi trở thành đại sứ cũng như một nhà thiết kế của Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm. Hân cho rằng đây là trách nhiệm cũng như cơ hội lớn lao để giới thiệu thổ cẩm đến với mọi người và bạn bè quốc tế. Trong khi đó, H’Hen Niê cũng rất tự hào với bộ thổ cẩm lộng lẫy của dân tộc mình. Cô chia sẻ sẽ luôn giữ gìn những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc mình cũng như những tinh hoa văn hóa của thổ cẩm.

Theo Ban tổ chức, lễ hội lần này là dịp tăng cường hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa các vùng miền, địa phương, giữ gìn và phát huy các nghi lễ, tín ngưỡng, loại hình nghệ thuật truyền thống, dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc… Đặc biệt, những nét hoa văn truyền thống của thổ cẩm dân tộc, nhất là các dân tộc thiểu số tại Việt Nam.

PV

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !