Độc đáo bộ tượng gia đình chuột du Xuân, đón Tết tại Hải Phòng

Những chú chuột cùng sự tương tác với nhau như chuột bố kéo xe chở chuột mẹ, các chú chuột con khoác vai nhau đi chơi... thể hiện tình cảm gia đình gắn kết, dạo phố ngày xuân tại Hải Phòng đang thu hút sự chú ý của nhiều người.

Gia đình chuột du xuân tại chùa Hang, Đồ Sơn, Hải Phòng.

Những ngày gần đây, nhiều người dân Hải Phòng “đứng ngồi không yên” trước sự xuất hiện của gia đình 2 thế hệ nhà chuột được tạo ra từ đôi tay tài ba của họa sỹ, nhà điêu khắc Nguyễn Viết Lục. Bởi lẽ, không ít ý kiến cho rằng, những chú chuột đáng yêu này gợi nhớ tới hình ảnh “rồng Pikalong” từ nhiều năm trước.

Được biết, các con chuột một phần dựa theo ý tưởng chuột Mickey nhưng được biến tấu, mô phỏng để tạo cảm giác vui vẻ. Bên cạnh đó, những chú chuột này còn có sự tương tác với nhau như chuột bố kéo xe chở chuột mẹ, các chú chuột con khoác vai nhau đi chơi, thể hiện tình cảm gia đình gắn kết, dạo phố ngày xuân.

Hai chú chuột nhìn khá ngộ nghĩnh...

Ghi nhận của PV Infonet sáng 27 Tết, những chú chuột có hình dáng Đông – Tây kết hợp, đang “du xuân” tại chùa Hang (quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng) và chùa Mét (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng).

Đại đức Thích Giác Hiệu, Trụ trì chùa Hang cho biết, bộ chuột với tạo hình vui vẻ được đặt trước khu vực cửa chùa góp phần thay đổi quan điểm của người dân, đến chùa nhân dịp đầu năm mới không chỉ để dâng hương, cầu may mắn, bình an mà còn là dịp để gia đình cùng nhau vãn cảnh, vui xuân, ghi lại những khoảnh khắc vui tươi trong ngày đầu năm mới. Đồng thời, bộ chuột gồm 5 con ứng với chữ “Sinh” còn tạo cảnh quan sinh động trước thềm năm mới tại chùa.

Chia sẻ về ý tưởng, hình dáng các chú chuột khổng lồ, họa sỹ Nguyễn Viết Lục cho biết, ý tưởng này được thực hiện sau thành công của bộ gà, lợn… mô phỏng con giáp của năm. Tác phẩm mô phỏng gia đình nhà chuột gồm 5 thành viên (chuột bố, chuột mẹ, 2 con gái, 1 con trai) vui vẻ du xuân năm nay với chủ đề “Chuột vàng đáo thiền môn”. Chiều cao mỗi con chuột khoảng 2m.

Cũng theo họa sỹ Nguyễn Viết Lục, trước khi bắt tay vào dựng nên bộ chuột hoàn chỉnh để trưng bày tại chùa Hang và chùa Mét, ông phác thảo trước bằng mô hình. Vì hình ảnh chuột của đời thường chỉ phù hợp trong hội họa, không phù hợp trong điêu khắc.

Chồng chuột kéo xe cho vợ chuột du xuân.

“Quá trình làm là quá trình sáng tạo. Đích cuối cùng là một sản phẩm mình ưng ý. Tôi khá hài lòng với sản phẩm gia đình 5 con chuột do mình làm ra. Tuy nhiên, nếu có thời gian chau chuốt, sản phẩm sẽ đẹp hơn”- Họa sỹ Nguyễn Viết Lục nói thêm.

Trong toàn bộ tác phẩm, hình ảnh chiếc xe kéo xuất hiện dưới thời Pháp thuộc, chỉ giới thượng lưu mới được đi. Khi sử dụng hình ảnh này với chuột nữ ngồi quý phái trên xe, họa sỹ Nguyễn Viết Lục muốn tôn vinh người phụ nữ trong xã hội hiện đại.

Chưa kể, số lượng chuột là 5, tượng trưng ngũ phúc, con số ý nghĩa trong thuyết ngũ hành, mong muốn năm mới bình yên, hạnh phúc, vạn sự thăng tiến, sinh sôi.

Cũng theo họa sỹ Nguyễn Viết Lục, chất liệu làm nên bộ chuột hiện tại là nhựa composite. Chất liệu này khi đông cứng sẽ không sửa được nên việc tạo cốt bên trong (bằng sắt) phải thật chuẩn xác.

Công đoạn cuối cùng trước khi chuột "ra phố" du xuân.

Để làm nên bộ 5 con chuột cần khoảng 1 tháng. Thời gian đầu, số nhân công được huy động khoảng 3-4 người. Sau khi các giai đoạn cơ bản hoàn thành, còn 1-2 người làm việc, họa sỹ Nguyễn Viết Lục là người chỉ đạo chính. 

“Có những thời kỳ chúng tôi phải làm cả ngày, cả đêm để kịp tiến độ công việc”- Họa sỹ Lục chia sẻ. Và rồi trước thềm năm mới Canh Tý 2020, hai gia đình chuột kịp thời dắt tay nhau xuống phố du xuân, tạo sự giao thoa giữa các thành viên...



























































Nguyên Trung
Từ khóa: Hải Phòng Chùa Hang chùa Mét gia đình chuột du xuân tết nguyên đán

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !