Tin thế giới 18/11: Mỹ thất vọng với đồng minh, Triều Tiên có phát biểu "lạ"

Mỹ tỏ ra "chán nản", "thất vọng" với đồng minh; Quan chức Châu Âu ngày càng tin rằng NATO đang "chết não"; Chủ tịch Triều Tiên lại có những phát biểu mới; Nga ngày càng hoàn thiện vũ khí... là những tin thế giới nổi bật ngày 18/11.

Trung Đông

*Theo một đại diện của Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật – Quân sự Liên Bang Nga, một vài nước Trung Đông đã bày tỏ sự quan tâm đối với hệ thống tên lửa phòng không S-400. Trong khi đó, Nga và Ả Rập Xê út đang thảo luận những điều kiện để một thỏa thuận cung cấp S-400 cho Riyadh được thực hiện. Năm nay Nga đã cung cấp hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp sự chỉ trích và những lời đe dọa của Mỹ, và hệ thống này dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động vào tháng 4/2020.

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

*Theo một số quan chức Mỹ giấu tên, các quan chức Washington đã tỏ ra “chán nản” và “thất vọng” với Israel, đặc biệt là với Thủ tướng Benjamin Netanyahu, do ông này không thể có chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ngày 9/4 mặc cho sự ủng hộ từ Mỹ. Đặc biệt, Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã quyết định tách mình khỏi ông Netanyahu và rằng ông “không thích những kẻ thất bại”.

Châu Âu

*Sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO đang “chết não”, mặc dù Thủ tướng Đức và Tổng thư ký NATO khẳng định liên minh vẫn giữ được tầm quan trọng, song nhiều quan chức Châu Âu thì không nghĩ như vậy. Được biết, có nhiều người nhận định những phàn nàn của ông Macron là “gần như đúng” và lấy ví dụ rằng “hai nước NATO thậm chí không hợp tác với nhau” ở Syria. Việc Mỹ rút khỏi khu vực đông bắc Syria cũng bị chỉ trích là “không phù hợp với những giá trị mà nhiều người tin rằng NATO phải có”.

*Một vị tướng Nga cho biết, máy bay chiến đấu Su-57 có tính cơ động cao và giá thành hợp lý, trong khi các loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Mỹ như F-22 và F-35 bị chỉ trích là quá đắt đỏ, đặc biệt F-35 được cho là đã bị trang bị “thừa thãi” công nghệ khiến khả năng vận hành trở nên khó khăn hơn. Nhờ lợi thế về giá thành, Su-57 hiện đang nhận được sự chú ý từ nhiều nước trên thế giới chưa sở hữu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5.

Su-57 của Nga đang thu hút được sự chú ý của nhiều nước.

*Mỹ vừa mới công bố kế hoạch nhằm vượt qua hệ thống phòng không hiện đại được bố trí tại khu vực Kaliningrad (Nga). Được biết, đây là một kế hoạch nhiều giai đoạn và có sự điều động của nhiều đơn vị do thám tình báo và tác chiến điện tử của Không quân Mỹ, và mặc dù một tướng Mỹ nói rằng không quân của ông không muốn giao chiến nhưng sẽ “sẵn sàng chiến đấu nếu cần”.

Triều Tiên

*Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có những tuyên bố mới nhất sau khi Mỹ và Hàn Quốc hoãn cuộc tập trận chung để phục vụ cho các hoạt động đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên. Ông Kim cho biết việc quân đội Triều Tiên thực hiện tập trận trong thời gian qua “là cần thiết” và phải mô phỏng điều kiện khắc nghiệt của chiến tranh để nâng cao sự chuẩn bị của quân đội, nhằm sẵn sàng trong trường hợp giao tranh nổ ra.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Mỹ Nga quân sự Trung Đông quân sự công nghệ Triều Tiên S-400 Su-57

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !