Diễn viên Thanh Hương:Dù đi đâu thì cũng phải trở về để biết ý nghĩa của đoàn tụ

Chúng ta còn một cuộc đời để sống, một mái nhà để trú, một gia đình đủ đầy để yêu thương. Có đủ tiền để sắm Tết, lửa trên bếp có thứ gì đó để thơm tho ngon lành mâm cỗ Giao thừa, có đủ sức khỏe để dù vất vả, vẫn đón năm mới với đầy niềm hy vọng.

Năm nay Tết tới sớm, những ngày cuối năm dường như ở đâu ta cũng bắt gặp thấy sự vội vã, xe cộ trên đường tấp nập hơn, trên phố bắt đầu thấy bày bán hoa đào, hoa mai, trong lòng bỗng thấy rạo rực. Là một diễn viên, lịch trình dày đặc những ngày giáp Tết khiến cho Thanh Hương càng mong đến Tết hơn bao giờ hết.

Còn gì tuyệt vời hơn vào khoảnh khắc giao thừa được bên ông  xã và hai thiên thần nhỏ của mình”

- Đâu là dấu hiệu khiến chị cảm nhận được Tết đã đến?

Có rất nhiều hình ảnh báo hiệu Tết đã đến như sắc vàng của hoa mai, sắc hồng hoa đào, bánh chưng, hay là hình ảnh những tà áo dài xuất hiện trên phố nhưng mà hình ảnh khiến mình cảm thấy đúng là Tết ngay lập tức thì đó là sự vắng vẻ của phố xá ngày Tết.

Sinh sống ở Hà Nội, cả năm đã quá quen thuộc với sự đông đúc, tấp nập, đến ngày giáp Tết và đặc biệt là ngày Tết thì Hà Nội bỗng dịu yên và lặng lẽ lạ thường. Mình rất yêu thích hình ảnh Hà Nội vào ngày Tết với hình ảnh các con phố được trang hoàng đẹp đẽ, người người cười nói, sang nhà nhau chúc Tết.

Thanh Hương là một diễn viên nổi tiếng của truyền hình Việt Nam, là gương mặt quen thuộc trên màn ảnh nhỏ của mỗi gia đình.

- Chị hãy dùng 3 từ đẹp nhất để nói về Tết? 

Đoàn viên, sum họp, yêu thương

- Vào khoảnh khắc giao thừa xuân Canh Tý chị sẽ làm gì? 

Giao thừa năm nào mình cũng ở nhà để đón Tết cùng mọi người, thậm chí có một hành động khá hài hước đó là năm ngoái mình đã lao ra ngoài đường để xem bắn pháo hoa khi nghe thấy tiếng pháo nổ bên ngoài. Lúc đó mình như một đứa trẻ vậy, vẫn thích được ngước lên ngắm nhìn những tràng pháo hoa sặc sỡ trên bầu trời.

Thanh Hương là một diễn viên nổi tiếng của truyền hình Việt Nam, là gương mặt quen thuộc trên màn ảnh nhỏ của mỗi gia đình.

Trong khoảnh khắc thiêng liêng giao thoa năm mới và năm cũ đó còn gì tuyệt vời hơn là được bên ông xã và 2 thiên thần nhỏ nhà mình. Chắc chắn Tết năm nay cũng vậy.

“Đừng biến Tết trở thành dịp báo hiếu bởi đó là công việc mỗi ngày của phận làm con”

- Chị có đồng ý với quan niệm Tết là dịp báo hiếu?

 - Nói Tết là dịp báo hiếu thì cũng đúng nhưng đúng bởi đây là dịp đặc biệt thì cách thể hiện của mình cũng có chút đặc biệt hơn. Như Hương, ngay sáng mùng 1, Hương cùng ông xã đã dậy rất là sớm để chuẩn bị sang chúc Tết và mừng tuổi bố mẹ, chúc cho bố mẹ sức khỏe, nhiều điều may mắn.

Vì nhịp sống bây giờ rất nhanh, vội vã nên có thể ngày thường chúng ta sẽ không nghĩ là sẽ phải quan tâm nhiều hơn tới bố mẹ. Nhiều khi mình lãng quên chuyện như vậy nhưng ngày Tết chúng ta cần phải làm lưu tâm những điều đó.

"Lì xì mừng tuổi đầu năm là hành động mà không một dịp nào trong năm có thể bắt gặp và mình cực kỳ yêu thích khoảnh khắc đó"

Bố mẹ chúng ta qua mỗi một dịp Tết lại già đi 1 tuổi, chúng ta cần phải để ý, quan tâm đến ông bà nhiều hơn nên mình nghĩ rằng Tết là dịp báo hiếu cũng là một ý đúng của nó nhưng đương nhiên sự báo hiếu nó là cả cuộc đời và ngày Tết thì nó đặc biệt hơn một chút.

“Tháng Giêng là tháng ăn chơi” nhưng Hương thì đã có kế hoạch riêng nên không “ăn chơi” trong Tết này được rồi

- Tết đến xuân sang người ta vẫn rỉ tai nhau về câu nói “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, chị đã có kế hoạch gì thật “ăn chơi” vào dịp Tết này chưa?

Nói “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” thì cũng đúng, mọi người ra Tết thì vẫn rất là lười chưa muốn đi làm, muốn nghỉ ngơi, bởi với riêng người Việt Nam thì sự lam lũ, vất vả còn rất nhiều, không chỉ những nghệ sĩ hay những anh chị em hoạt động nghệ thuật như mình mà người nông dân hay người lao động cũng vậy, Tết là dịp hiếm hoi trong năm mà họ được nghỉ, được chơi đúng nghĩa, nên tâm lý “tháng Giêng là tháng ăn chơi” vẫn luôn đúng cho đến bây giờ.

"Lì xì mừng tuổi đầu năm là hành động mà không một dịp nào trong năm có thể bắt gặp và mình cực kỳ yêu thích khoảnh khắc đó"

Trong tháng Giêng, ngay sau khi nghỉ hết số buổi theo luật lao động vào ngày Tết thì mình cũng có kế hoạch rồi nên là tháng Giêng năm nay mình cũng không được đi ăn chơi đâu.

- Điều gì ở Tết khiến chị cảm thấy không một ngày nào trong năm có được? 

Nếu mà hỏi điều gì mà mình không thấy ở một dịp nào khác trong năm thì có lẽ đó là giờ phút mà lì xì mừng tuổi cho nhau đầu năm. Đó là một điều mình rất là thiêng liêng và rất đẹp. Bố mẹ lì xì cho các con, các con lại lì xì cho bố mẹ, chúc nhau một năm cố gắng, phấn khởi, nhiều điều may mắn, tay bắt mặt mừng, khoảnh khắc đó mình thấy thật văn hóa, thật Á Đông.

"Lì xì mừng tuổi đầu năm là hành động mà không một dịp nào trong năm có thể bắt gặp và mình cực kỳ yêu thích khoảnh khắc đó"

“Có thời gian mình sẽ làm hết tất cả cho gia đình”

- Việc chị thích làm nhất vào dịp Tết là gì?

Nhiều người phụ nữ sợ Tết nhưng mình lại đặc biệt thích Tết, mình thích những ngày nghỉ lễ bởi vì chính những ngày đó là những ngày mình có thời gian cho người thân của mình.

Đôi khi mình chỉ ở nhà thôi, là một Thanh Hương rất khác, không đầm dài, áo tiệc, không makeup, không đi sớm về khuya vì công việc mà sẽ là một người phụ nữ của gia đình, dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, sắm sửa đồ Tết, đưa các con đi chơi hay là trang hoàng nhà cửa, cắm hoa, bày biện mâm ngũ quả, nấu những món ăn trong ngày Tết, gói bánh chưng làm nem, những cái điều đó nó rất là ý nghĩa, mình rất trân trọng những giờ phút như vậy.

- Cùng trong giới nghệ sĩ, có những đồng nghiệp đi làm cả trong những ngày Tết, họ đón Tết cùng công việc, chị đã bao giờ đón Tết xa nhà trong hoàn cảnh tương tự chưa? Và cảm giác lúc ấy chị thế nào?

Thanh Hương của ngày Tết sẽ khác hẳn với Thanh Hương là một diễn viên, sẽ không makeup, không đầm tiệc thay vào đó là những công việc đời thường như dọn dẹp, chuẩn bị mâm cỗ, bày biện nhà cửa.

Cũng giống với các anh em đồng nghiệp, mình cũng đã từng có những năm làm việc xa nhà vào ngày Tết nên mình sẽ rất trân quý những ngày nghỉ Tết.

Với mình thì không đâu bằng nhà, nhà là nơi để về nên chúng ta dù có vất vả, bận rộn cả một năm đến ngày Tết mình buông tất cả, mình dừng tất cả để mình nghỉ ngơi, mình đề ga cho năng lượng của mình để sang năm mình cố gắng nhiều hơn, bùng nổ hơn.

Với mình phân biệt rất rõ ràng, công việc là công việc, gia đình là gia đình. Khi về đến nhà thì mình dành hết thời gian cho 2 em bé và ông xã. Có thời gian mình sẽ làm hết tất cả cho gia đình.

- Chị có cảm nhận thế nào về sự thay đổi của Tết xưa và nay?

Tết xưa với nay đối với riêng mình thì nó thay đổi khá nhiều và có những điều tích cực riêng.

Với những người hiện đại thì họ rất là thích cái Tết bây giờ vì mọi thứ đã được đơn giản hóa đi. Còn có những cái nó đã là phong tục tập quán thuộc nét văn hóa thì mình nghĩ người dân Việt Nam cũng là lưu lại được đến bây giờ.

Với riêng mình, Tết đến không phải là những mâm cỗ đầy mà là được đến nhà nhau, được lì xì, được bày biện mâm ngũ quả, được nấu những món ngon trong ngày Tết, được đi đón giao thừa cùng nhau, được xông nhà, được xin lộc, xông đất, sắm sửa quần áo mới. Nó là những cái mà với mình, mình không bao giờ muốn thay đổi, bởi vì nhắc đến những cái đó là người ta nghĩ tới Việt Nam, rất Việt Nam

Thanh Hương của ngày Tết sẽ khác hẳn với Thanh Hương là một diễn viên, sẽ không makeup, không đầm tiệc thay vào đó là những công việc đời thường như dọn dẹp, chuẩn bị mâm cỗ, bày biện nhà cửa.

Thực ra mình là mẫu người hoài cổ, mình thích cái gì nó của thời xa xưa, được mặc áo dài đi lễ, là được đưa các con đi chúc Tết ông bà, là được nhận lì xì mặc dù đó là một số tiền rất nhỏ, tượng trưng thôi nhưng nó rất ý nghĩa, rất trân quý.

Ngày Tết cũng chỉ nghỉ được một tuần nên mình không muốn nghỉ ngơi trong ngày đó, 1 tuần đó mình muốn được nấu những bữa ăn ngon, mình được sắm sửa cho gia đình, mình được chụp những bộ ảnh đẹp, mình được đến nhà họ hàng chơi, chúc Tết, mình thích những cái giản dị như vậy thôi và nếu được lựa chọn Tết theo phong tục xưa hay bây giờ chị sẽ chọn thời xưa.

Mình tự cảm thấy mình là một người rất hoài cổ. Và nếu được dành một câu cho độc giả dịp Tết này thì đó sẽ là: “Dù có đi đâu, làm gì thì cũng phải trở về để biết ý nghĩa của đoàn tụ, sum vầy”.

- Cảm ơn Thanh Hương về những chia sẻ rất chân tình, chúc chị có những ngày làm việc cuối năm thuận lợi và chuẩn bị đón năm mới nhiều niềm vui!

L.Nguyen
Từ khóa: Thanh Hương Diễn viên Thanh Hương Tết gia đình

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !