Họp báo marathon kiểu Putin: Từ luận tội TT Trump tới khả năng sửa đổi Hiến pháp

Theo truyền thống, ngày 19/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiến hành cuộc họp báo tổng kết cuối năm lần thứ 15 dành cho các nhà báo Nga và nước ngoài, hứa hẹn tập hợp số lượng đại diện truyền thông đông đảo kỷ lục.

Năm nay có tới 1.895 nhà báo đăng ký tham gia đưa tin về sự kiện này, nhiều hơn năm 2018 gần 200 người. Năm 2019, cuộc họp báo đã kéo dài 4 giờ 18 phút và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trả lời 77 câu hỏi.

Các câu hỏi đặt ra với Tổng thống Putin chủ yếu liên quan đến các vấn đề kinh tế, xã hội, chính trị của Nga, việc thực hiện các dự án quốc gia, quan hệ của Nga với các nước lớn và các nước láng giềng. Ngoài ra, các phóng viên cũng thường đặt các câu hỏi về đời sống riêng tư hay sở thích của ông Putin. Sau đây cùng điểm qua một vài câu hỏi đáng quan tâm trong cuộc họp báo vừa qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo. Ảnh: Kremlin.

Cuộc luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ cuối năm, ông Putin cho rằng các cáo buộc chống lại ông Trump là “bịa đặt”, đồng thời bày tỏ tin tưởng Thượng viện Mỹ, nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số, sẽ không phế truất ông Trump khỏi vị trí lãnh đạo nước Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng không chắc chắn liệu cuộc điều tra luận tội này có đặt dấu chấm hết cho nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump hay không, song ông hy vọng ông Trump sẽ vượt qua tiến trình luận tội này.

Nguyên nhân của biến đổi khí hậu toàn cầu

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định “không ai biết” nguyên nhân của biến đổi khí hậu toàn cầu, đồng thời cho rằng biến đổi khí hậu có thể là một tiến trình vũ trụ học. Tuyên bố trên dường như đặt nghi vấn về việc liệu sự nóng lên của Trái Đất có phải do con người gây ra hay không.

Trả lời báo giới trong cuộc họp báo thường niên cuối năm tại Trung tâm Thương mại Quốc tế ở thủ đô Moscow, ông Putin nói: “Chúng ta đều biết rằng trong lịch sử Trái Đất, có những thời kỳ nóng lên và lạnh đi và điều đó phụ thuộc vào các quy trình của vũ trụ”.

Tổng thống Nga cho rằng sự thay đổi trục quay của Trái Đất hoặc quỹ đạo của nó xoay quanh Mặt Trời cũng có thể khiến hành tinh của chúng ta đối mặt với những thay đổi nghiêm trọng về khí hậu. Tuy nhiên, ông Putin thừa nhận biến đổi khí hậu là vấn đề lớn và “chúng ta phải nỗ lực tối đa để bảo đảm khí hậu sẽ không thay đối tới mức thảm họa”.

Ông Putin cũng thừa nhận mức tăng nhiệt độ ở Nga cao hơn 2,5% so với các nơi khác trên thế giới và đây là vấn đề rất nghiêm trọng của Nga, dù mức khí thải của Nga thấp hơn một số nước phương Tây. Tổng thống Putin tuyên bố sẽ nỗ lực hết sức để giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu đối với nước Nga.

Các phóng viên và hãng thông tấn tới dự cuộc họp báo. Ảnh: Kremlin.

Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START-3)

Liên quan đến tương lai của Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START-3) sắp hết hạn, Tổng thống Nga khẳng định một cuộc chạy đua vũ trang mới chắc chắn sẽ xảy ra nếu hiệp ước trên không được gia hạn. Ông Putin một lần nữa nhắc lại Nga sẵn sàng gia hạn START mới mà không cần bất cứ điều kiện tiên quyết nào, nhưng Moscow tới nay chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào của Mỹ.

START mới sẽ hết hạn vào tháng 2/2021. Nga nhiều lần cảnh báo Mỹ rằng việc từ chối gia hạn START mới sẽ gây thêm nhiều hiểm họa và bất ổn cho an ninh thế giới.

Ông Putin để ngỏ khả năng sửa đổi hiến pháp

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông để ngỏ ý tưởng sửa đổi hiến pháp khi đề cập đến quyền lực quốc hội và các cơ quan dưới quyền điều hành của tổng thống và thủ tướng. Mặc dù vậy, ông Putin cho rằng Nga sẽ có bước đi thận trọng.

“Chỉ có thể thực hiện điều này (những thay đổi) sau khi chuẩn bị kỹ lưỡng và một cuộc thảo luận sâu rộng trong xã hội”, Tổng thống Putin nói.

Tổng thống Putin cho biết ông để ngỏ khả năng loại bỏ những hạn chế liên quan nhiệm kỳ tổng thống, cho rằng những giới hạn này có thể được thay đổi để hạn chế năng lực của bất cứ ai đảm nhận hơn 2 nhiệm kỳ. Ông nói: “Một điều có khả năng được thay đổi về những nhiệm kỳ (của tổng thống) này, đó là loại bỏ điều khoản về (nhiệm kỳ) liên tiếp...”.

Toàn cảnh cuộc họp báo.Ảnh: Kremlin.

Nga sẽ tiếp tục duy trì hoạt động vận chuyển khí đốt qua Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại họp báo thường kỳ cuối năm ở Moscow bày tỏ tin tưởng rằng Moscow sẽ đạt một thỏa thuận khí đốt với Kiev để duy trì hoạt động vận chuyển khí đốt cho châu Âu đi qua lãnh thổ Ukraine. Ông Putin cho biết hành trình vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine đến châu Âu dài hơn và tốn kém hơn. Ông cũng nói thêm rằng Mỹ nên hỗ trợ tài chính cho Ukraine nếu Kiev cần trợ giúp, thay vì phản đối các dự án khí đốt của Nga.

Quan hệ với Trung Quốc

Khi được phóng viên đề cập đến quan hệ với Trung Quốc, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga không có kế hoạch thành lập một liên minh quân sự với Trung Quốc, bất chấp việc Moscow trợ giúp Bắc Kinh thiết lập một hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa. Ông Putin khẳng định đây chỉ đơn thuần là một biện pháp phòng thủ.

Ông Putin bình luận về tình hình xung quanh Sputnik Estonia

Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc họp báo đã bình luận về những nỗ lực của chính quyền Estonia nhằm can thiệp vào công việc của hãng thông tấn Sputnik Estonia. Theo Tổng thống, không thể “tiếp tay” cho những người muốn làm xấu đi quan hệ giữa hai nước. “Chúng ta cần tìm kiếm cơ hội cho các nhà báo làm việc ở những quốc gia, nơi họ sợ thông tin của bạn, ảnh hưởng của bạn”, ông Putin nói.

Trước đó, dịch vụ báo chí của Sputnik cho biết, các nhà báo làm việc ở Sputnik Estonia đã nhận được thư từ cảnh sát và lực lượng biên phòng trong nước với lời đe dọa sẽ trực tiếp khởi tố vụ án hình sự chống lại họ, nếu họ không chấm dứt việc hợp tác với hãng tin này trước ngày 1 tháng 1 năm 2020.

Chính quyền Tallinn biện minh cho hành động của mình bằng lệnh trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt vào tháng 3/2014 đối với một số cá nhân và pháp nhân, trong bối cảnh chuỗi sự kiện ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Kremlin.

Không có kế hoạch cải cách lương hưu mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói, tất cả các quyết định trong lĩnh vực cung cấp lương hưu cho người Nga đã được đưa ra và chính quyền không chuẩn bị hoặc thảo luận về bất kỳ cải cách nào trong lĩnh vực này.

“Trong lĩnh vực cung cấp lương hưu, tất cả các quyết định đã được đưa ra, được quy định trong luật và không có thay đổi nào được lên kế hoạch. Không có cải cách lương hưu mới nào được chuẩn bị và thậm chí không được đem ra thảo luận trong chính phủ”, ông Putin nói.

Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Nga được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2001 theo sáng kiến của ông Vladimir Putin. Kể từ đó, hàng năm ông trực tiếp trả lời các câu hỏi của các nhà báo Nga và nước ngoài. Có ngoại lệ là năm 2005 (không tổ chức sự kiện này) và những năm 2009-2011, khi ông Putin giữ chức Thủ tướng Nga.

Thanh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Cuộc họp báo cuối năm 2019 Tổng thống Nga Vladimir Putin họp báo thường kỳ chính sách đối ngoại đối nội

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !