Điều tra độc quyền - Bài 2: Công ty MHA thừa nhận nhập hàng Trung Quốc

Theo Chánh văn phòng Công ty MHA, đơn vị sở hữu thương hiệu SEVEN.AM thì doanh nghiệp có nhập thêm hàng Trung Quốc về bán kèm với hàng sản xuất trong nước, tuy nhiên số lượng không nhiều và QLTT Hà Nội kiểm tra thường xuyên nhưng không có ý kiến gì?

Quản lý thị trường Hà Nội "thờ ơ"

Nhóm phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô “nhập vai” làm công nhân của Công ty MHA tại "tổng kho" tầng 4, tòa nhà Hesco (địa chỉ 135 Trần Phú, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) một thời gian thì phát hiện thực trạng cắt tem nhãn có chữ Trung Quốc trên một số sản phẩm khăn, quần áo, đồ lót… Sự việc đã được phản ánh trong bài báo trước.

Để thông tin khách quan, nhóm PV đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thu Hằng (Chánh văn phòng của Công ty MHA, sở hữu thương hiệu SEVEN.AM).

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc Công ty MHA có nhập khẩu hàng Trung Quốc về cắt mác có chữ Trung Quốc rồi thay nhãn SEVEN.AM vào hay không? Bà Hằng khẳng định không có chuyện đó và "bật mí" QLTT Hà Nội vẫn thường xuyên kiểm tra nhưng "không ý kiến gì".

Một câu khẳng định đanh thép, đầy chất lửa của bà Chánh văn phòng Công ty MHA khiến phóng viên không khỏi ngỡ ngàng.

Trước khi đưa ra thị trường công nhân của Công ty MHA phải kiểm tra sản phẩm có bất kỳ chữ Trung Quốc nào phải loại bỏ từ viên chống ẩm

Cả hai câu trả lời của bà Nguyễn Thu Hằng, đại diện Công ty MHA và QLTT Hà Nội khiến phóng viên không khỏi thắc mắc, nếu QLTT Hà Nội kiểm tra liên tục như bà Hằng nói, vậy tại sao một số mặt hàng nhập khẩu mang thương hiệu SEVEN.AM đã và đang bày bán tại các showroom không hề có nhãn phụ, nguồn gốc xuất xứ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành mà QLTT Hà Nội không phát hiện ra? Và nếu Quản lý thị trường Hà Nội "ngây thơ" đối với hàng hóa như thế thì phải chăng năng lực là có vấn đề hay vì lí do nào khác?

Đơn cử, sản phẩm áo dạ khâu tay được treo bán tại một showroom với “thẻ bài” ghi là “sản phẩm bán theo điều kiện”… “Xuất xứ P.R.C” trong khi ghi đúng phải là: “Xuất xứ Trung Quốc”.

Được biết, P.R.C là cụm từ viết tắt của “People’s Republic Of China” - Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc). Nhưng theo quy định tại Khoản 2, Điều 15 Nghị định số 43/2017 về Nhãn hàng hóa thì: Phải ghi rõ tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa đó, không được viết tắt.

Trao đổi với phóng viên về việc này, ông Trịnh Bá Quang, Trưởng phòng tổng hợp (Cục QLTT Hà Nội) cho biết: "Đã nhận được thông tin nhưng nói về SEVEN.AM thì chỗ ấy là họ may hàng nội địa thôi chứ có gì đâu (?)”

Khi phóng viên cung cấp thông tin thương hiệu SEVEN.AM có các mặt hàng khác nhập về từ Trung Quốc thì ông Quang tỏ vẻ ngạc nhiên: "Hàng nhập á? Bên này họ toàn may hàng công sở mà? Xuởng của họ ở đâu? Để anh lên xem thế nào đã nhé, anh thấy họ may hàng công sở thì tưởng là may mặc của Việt Nam… có gì anh sẽ thông tin lại, mà phải sang tuần mới làm được”.

Mác trên sản phẩm của SEVEN.AM không ghi xuất xứ.

Thiết nghĩ, QLTT tồn tại bao nhiêu thập kỷ không thể non nớt đến mức phải "cầm tay chỉ việc" và chờ người dân, báo chí phanh phui ra chỗ nào sai phạm thì mới nhảy vào chỗ đó được, bởi những vi phạm này chỉ cần người tiêu dùng hiểu luật và thông thái cũng nhận ra.

Để thị trường thời trang hỗn loạn như hiện nay khi người dân rất khó phân biệt hàng Trung Quốc, hàng Việt Nam, đâu là hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng thì trách nhiệm đầu tiên phải là lực lượng QLTT.

Nói một đằng, thực tế một nẻo

Quay trở lại với những vi phạm trong vụ việc thương hiệu SEVEN.AM trà trộn hàng Trung Quốc bán kèm với hàng Việt Nam, trong buổi làm việc chiều ngày 7/11, bà Nguyễn Thu Hằng, Chánh văn phòng của Công ty MHA cho biết:

“Kho 135 Trần Phú, Hà Đông là của Công ty Bảo Anh, một đối tác cung cấp hàng cho bên tôi, chúng tôi chỉ có cửa hàng ở tầng 1. Những sản phẩm áo măng tô được nhập Trung Quốc và có hóa đơn, tờ khai đầy đủ. Khi bán hàng chúng tôi cũng nói rõ cho khách hàng biết đấy là hàng Trung Quốc để họ tình nguyện lựa chọn, chính vì nói rõ nên việc cắt bỏ mác chữ Trung Quốc như phản ánh là không có và thao tác đó là thừa (?)”.

Trên sản phẩm túi xách không ghi rõ xuất xứ Trung Quốc như bà Hằng khẳng định

Trên sản phẩm túi xách không ghi rõ xuất xứ Trung Quốc như bà Hằng khẳng địnhKhi phóng viên hỏi sẽ tập kết hàng ở đâu khi sản phẩm được nhập về thì bà Hằng khẳng định không cần tập kết mà sẽ chia thẳng cho các cửa hàng (?).

Trái ngược với khẳng định của bà Hằng, khi PV ghi nhận tại showroom (có địa chỉ tại số 146 phố Tôn Đức Thắng, Quốc Tử Giám, Hà Nội), sản phẩm Khăn chỉ có “thẻ bài” thể hiện là Công ty MHA phân phối nhưng không ghi rõ nguồn gốc. Mặt hàng túi xách, ví cũng tương tự như vậy, mặc dù nhân viên cho biết không phải do công ty sản xuất mà được đặt hàng từ đơn vị khác.

Còn tại showroom ở số 135 Trần Phú (Hà Đông) thì những sản phẩm áo dạ khâu tay “bán theo điều kiện” (sản phẩm này chỉ được bán khi khách hàng mua một sản phẩm khác có giá trị tương đương – PV) trên “thẻ bài” chỉ thể hiện sản phẩm do Công ty MHA phân phối.

Còn trong quá trình "nhập vai" làm công nhân cho Công ty MHA tại tầng 4, 5 của tòa nhà Hesco (địa chỉ 135 Trần Phú, quận Hà Đông), phóng viên ghi nhận việc các kiện hàng khi nhập về phải được đưa đến tầng 5 của tòa nhà để cắt bỏ tất cả chữ Trung Quốc và thau bằng nhãn SEVEN.AM, sau đó các công nhân sẽ phải tự chia hàng cho 24 Showroom theo tỉ lệ doanh số bán hàng.

Như vậy, không thể có việc tầng 4, 5 của tòa nhà Hesco (địa chỉ 135 Trần Phú, quận Hà Đông) là của công ty khác không liên quan đến Công ty MHA được.

Theo nhóm PV báo Tuổi trẻ Thủ đô

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.