Tại sao Bộ GD&ĐT không quyết đoán việc cho nghỉ hay học trở lại?

Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 nhưng Bộ GD&ĐT chưa có quyết định chính xác thời điểm học sinh trở lại trường

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (COVID-19) bàn xem xét thời gian cho học sinh, sinh viên đi học trở lại, sáng 22/2, Phó Thủ tướng khẳng định: Đến giờ phút này Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19.

Các bộ ngành cũng đã có những nghiên cứu, tiếp thu kinh nghiệm của các nước vẫn tổ chức cho học sinh đi học trong điều kiện có dịch,

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Tư pháp, các địa phương chỉ có trách nhiệm và thẩm quyền điều chỉnh thời gian học của học sinh trong phạm vi khung thời gian năm học mà Bộ GD&ĐT đã ban hành.

Hiện nay, thời gian nghỉ học của học sinh đã gần 1 tháng thì việc quyết định nghỉ học tiếp hay đi học lại thuộc phạm vi thẩm quyền của Bộ GD&ĐT.

Đối với hệ thống giáo dục nghề nghiệp là thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ LĐ-TB&XH.

Do đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, theo đúng trách nhiệm và thẩm quyền, sớm có quyết định chính thức về việc điều chỉnh kế hoạch, thời gian năm học 2019-2020.

Trường hợp Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH không quyết định thì Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định để làm căn cứ cho các tỉnh thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã gửi văn bản lên Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan kiến nghị kéo dài kỳ nghỉ của học sinh, sinh viên, học viên cả nước đến hết tháng 3; điều chỉnh thời gian năm học 2019-2020. Kiến nghị của Chủ tịch UBND TP.HCM nhận được nhiều ý kiến khác nhau từ dư luận.

Học sinh chủ động phòng chống Covid - 19.

Dù 15/16 bệnh nhân mắc Covid – 19 ở nước ta được chữa khỏi bệnh nhưng nhiều tỉnh vẫn phải chờ ý kiến của Bộ GD&ĐT nên chưa chốt được phương án khi nào cho học sinh đi học lại.

Nói về phương án cho học sinh trở lại trường, đại diện Sở GD&ĐT Quảng Bình cho biết UBND tỉnh sẽ quyết định thời gian đi học lại của học sinh trong tỉnh, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Bộ GD&ĐT cũng như Chính phủ.

Thầy Lê Đức Vĩnh, giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chia sẻ: “Bộ GD&ĐT có vai trò là cơ quan quản lý nhà nước cao nhất về giáo dục và đào tạo nhưng lại thụ động trong việc quyết cho học sinh nghỉ hay đi học tiếp.

Hiện nay 15/16 người nhiễm Covid – 19 đã được chữa khỏi bệnh và trở lại cuộc sống bình thường, vậy tại sao Bộ GD&ĐT không dám quyết cho học sinh đến trường? Phải chăng lãnh đạo Bộ GD&ĐT “sợ trách nhiệm” nên đá bóng trách nhiệm "cho học sinh nghỉ hay đến trường" về Ủy ban các địa phương, các Sở GD&ĐT rồi lại lên Chính phủ?

Theo thầy Vĩnh, Bộ GD&ĐT là đơn vị đứng đầu quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo nhưng không tự quyết. Khi thì Bộ gửi công văn sang Bộ Y tế hỏi tình hình như thế nào thì cho học sinh đến trường, có được câu trả lời từ Bộ Y tế là địa phương chưa có dịch thì có thể đến trường nhưng Bộ vẫn không quyết được.

Sau đó Bộ GD&ĐT lại gửi công văn đề nghị cho học sinh nghỉ hết tháng 2. Hiện tại khi 15/16 người nhiễm Covid–19 đã khỏi bệnh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng chỉ khẳng định “đang xem xét phương cho học sinh trở lại trường vào 2/3”.

“Tại sao Bộ GD&ĐT không chủ động quyết định thời gian cho học sinh nghỉ và đi học trở lại mà luôn luôn chỉ “đề nghị", "đang xem xét" khiến các Sở GD&ĐT trông ngóng?

Với tình hình dịch Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 theo như khẳng định của Chính phủ, việc Bộ GD&ĐT vẫn còn đang xem xét thời điểm học sinh đi học trở lại và các em vẫn nghỉ học trên phạm vi cả nước liệu có hợp lý?

Bộ GD&ĐT nên mạnh dạn quyết cho học sinh đến trường, tỉnh nào dịch bệnh thì cho học sinh nghỉ vì so với các nước thì tình hình dịch bệnh của Việt Nam đã kiểm soát tốt hơn rất nhiều. Bộ GD&ĐT còn chần chừ và "đá bóng trách nhiệm" đến bao giờ?”, thầy Vĩnh nêu quan điểm.

Cùng nói về đến vấn đề này, thầy Lê Viết Khuyến – Trưởng ban Hỗ trợ Chất lượng đại học (Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam) lại có những đánh giá cho thấy cần cho học sinh đi học lại nhưng phải thận trọng khi cho học sinh trở lại trường.

“Tôi được biết, tại cuộc họp Ủy ban quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết Bộ GD&ĐT đang xem xét phương án cho học sinh, sinh viên đi học trở lại từ ngày 2/3 tới. Tôi đồng ý việc đi học lại nhưng vấn đề là làm sao để đảm bảo an toàn khi học sinh tới trường và khiến phụ huynh an tâm.

Bộ GD&ĐT cần giải quyết được vấn đề là đảm bảo an toàn cho học sinh tới trường. Bộ nên chủ động đảm bảo điều kiện an toàn nhất cho học sinh trở lại trường chứ không phải cứ đi xin ý kiến với đề nghị rồi để cho các Sở GD&ĐT tự quyết”.

"Nếu như vẫn còn lo lắng mà phải cho học sinh nghỉ, chúng ta có thể sẽ... nghỉ đến hết năm 2020 nếu Bộ GD&ĐT không chủ động, quyết đoán”, thầy Khuyến bày tỏ.

Hoàng Thanh
Từ khóa: học sinh nghỉ học Covid - 19 học sinh tiếp tục đến trường Bộ GD&ĐT Bộ Y tế

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !