Iran tiết lộ ngân sách "khủng" chống cấm vận từ Mỹ

Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định sẽ khiến cho Mỹ cảm thấy "vô vọng" trong những nỗ lực làm suy yếu quốc gia Hồi giáo thông qua các lệnh cấm vận.

Các lệnh cấm vận của Mỹ đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế của Iran, khiến chính quyền Tehran phải tăng giá nhiên liệu và áp dụng các hạn ngạch mới về chất đốt, dẫn đến sự bất bình và các cuộc biểu tình phản đối trong nước.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Nile International

Để đối phó, Tổng thống Iran Rouhani ngày 8/12 đã công bố một khoản ngân sách mới, dự kiến trị giá lên tới 39 tỉ USD nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng từ "chiến dịch gia tăng áp lực tối đa và các biện pháp trừng phạt" của Mỹ đối với nền kinh tế quốc gia Hồi giáo.

"Đây là ngân sách chống các lệnh cấm vận với ít sự phụ thuộc vào dầu mỏ nhất", ông Rouhani tuyên bố trước Quốc hội Iran. Tổng thống Iran giải thích, ngân sách mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/3/2020, giúp giảm bớt áp lực kinh tế đối với những người kém may mắn hơn trong xã hội thông qua trợ cấp thực phẩm và y tế. Ông nói thêm, Tehran sẽ sử dụng khoản vay 5 tỉ USD đang đàm phán với Nga trong quá trình này.

Tuy nhiên, lãnh đạo chính phủ Iran không đề cập đến bất kỳ giải pháp nào sử dụng ngân sách mới để giải quyết sự bất bình của người dân liên quan đến giá và hạn ngạch nhiên liệu ban hành gần đây.

Theo Sputnik, Washington đã triển khai các lệnh cấm vận mới nhằm vào các ngành công nghiệp năng lượng, ngân hàng và vận tải của Iran vào tháng 11/2018 sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký với Tehran từ năm 2015. Quan hệ Mỹ - Iran tiếp tục xấu đi sau khi Washington điều thêm quân đến Vùng Vịnh nhằm đối phó với "mối đe dọa" từ Tehran.

Trong khi đó, Tehran quả quyết sẽ không chịu nhượng bộ trước Washington, dù vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với chính quyền của ông Trump. Cuối tháng trước, Tướng Hossein Salami, Tư lệnh lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thậm chí đe dọa sẽ xóa sổ Mỹ, Israel và Ả Rập Xê Út nếu các nước này vượt qua "những lằn ranh đỏ" do Tehran đặt ra.

Hồi tháng 9, Amirali Hajizadeh, lãnh đạo lực lượng hàng không vũ trụ thuộc IRGC từng tuyên bố mọi căn cứ và hàng không mẫu hạm của Mỹ trong phạm vi bán kính 2.000 km quanh Iran đều nằm trong tầm bắn của các tên lửa nước này.

Tuấn Anh/ Vietnamnet
Từ khóa: Iran Tổng thống Iran Hassan Rouhani Mỹ cấm vận Iran Mỹ trừng phạt Iran thỏa thuận hạt nhân Iran vũ khí hạt nhân Iran

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !