Hé lộ loạt thông tin bất ngờ về UAV tàng hình Sharp Sword của Trung Quốc

UAV tàng hình Sharp Sword sẽ xuất hiện trong lễ kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc 1/10 sắp tới và sẽ được biên chế vào quân đội Trung Quốc vào thời điểm cuối năm nay.

Mới đây, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn tin giấu tên trong hải quân Trung Quốc cho hay, những công đoạn chuẩn bị cuối cùng đang được tiến hành nhằm đưa máy bay không người lái (UAV) hoạt động trên tàu sân bay Sharp Sword (Lợi Kiếm) vào biên chế trước thời điểm cuối năm nay.

UAV tàng hình Sharp Sword của Trung Quốc. (Ảnh: Twitter)

“Việc sử dụng các UAV trên tàu sân bay và chiến hạm là xu thế chung của hải quân các nước trên khắp thế giới. Trung Quốc không phải là ngoại lệ”, nguồn tin từ hải quân Trung Quốc cho biết.

UAV Sharp Sword là một trong hai UAV nằm trong chương trình thử nghiệm UAV tàng hình AVIC 601-S của Viện Thiết kế Máy bay Thẩm Dương. Được phát triển dưới sự hợp tác giữa Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) và Đại học Hàng không vũ trụ Thẩm Dương, chương trình đã cho ra đời hàng loạt mẫu UAV bao gồm Sharp Sword. Ngoài ra, theo Sputnik, hồi năm ngoái, Trung Quốc cũng đã cho ra mắt UAV Dark Sword (Ám Kiếm). Đây được xem là thế hệ máy bay thứ 6 đầu tiên trên thế giới.

“Trung Quốc đã học hỏi công nghệ sản xuất UAV từ Mỹ và Pháp”, nguồn tin từ hải quân Trung Quốc cho hay.

Trong đó, Mỹ cũng đang phát triển các loại UAV tương tự như Trung Quốc như Boeing MQ-25 Stingray và Pháp có UAV hoạt động trên tàu sân bay Dassault nEUROn. Đáng nói, UAV Stingray được kỳ vọng đảm nhận nhiều chức năng trong hải quân Mỹnhư chuyển tiếp liên lạc và tiếp nhiên liệu trên không.

“UAV Sharp Sword không có chức năng tiếp liệu trên không, do đó Sharp Sword sẽ chủ yếu thực hiện sứ mệnh trinh sát cho các hệ thống tên lửa của Trung Quốc”, nguồn tin từ hải quân Trung Quốc cho biết thêm.

“Nhằm giảm trọng lượng, phiên bản trinh sát của UAV Sharp Sword sẽ không được trang bị vũ khí dù nó được thiết kế có 2 khoang chứa bom bên trong. Thiết kế của UAV Sharp Sword hoàn toàn phù hợp với kiểu phóng nhảy cầu trên tàu sân bay Type 001A. Nhiệm vụ chính của UAV trinh sát Sharp Sword là thu thập thông tin tình báo cho các hệ thống tên lửa phóng từ tàu chiến cũng như đảm bảo các tên lửa này tấn công chính xác mục tiêu nằm ở khoảng cách xa từ 300 – 400 km”, nguồn tin nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Lực lượng Tên lửa Trung Quốc cũng đang chú trọng tới phát triển các tên lửa chống hạm tầm xa nguy hiểm nhằm giúp lực lượng hải quân Trung Quốc đảm bảo hoạt động an toàn. Do đó, việc tăng cường năng lực để UAV Sharp Sword trở thành đối thủ đáng gờm của các chiến hạm đối phương đang là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc. 

Theo Sputnik, những thành tựu lớn về phát triển UAV của Trung Quốc trong thời gian qua đã chứng minh Bắc Kinh không ngại đầu tư quy mô lớn cho những lĩnh vực công nghệ mới nổi. Ngoài việc thống trị thị trường thế giới về UAV phục vụ cả lĩnh vực dân sự và quân sự, Trung Quốc đã cho phát triển một số loại UAV quân sự “không phải dạng vừa” khi sử dụng công nghệ tàng hình như UAV Sharp Sword.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: UAV tàng hình Sharp Sword Trung Quốc UAV trung quốc hải quân Trung Quốc UAV Dark Sword tàu sân bay Mỹ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !