Mighty No 9 - từ bom tấn trở thành bom xịt

-
Có lẽ thương hiệu Mega Man tốt nhất là nên ngủ yên trong kí ức về tuổi thơ của cộng đồng game thủ.

Công bố vào năm 2013, tựa game Mighty No. 9 do nhà thiết kế Keiji Inafune hậu thuẫn cùng studio Comcept do ông thành lập đã khiến cho hàng triệu fan hâm mộ Mega Man trên toàn thế giới vỡ òa trong sung sướng, thể hiện qua việc dự án Kickstarter phát động nhằm quyên góp kinh phí phát triển cho trò chơi đã thu về hơn 4 triệu USD (tương đương ) chỉ sau một thời gian ngắn. Thương hiệu game nổi tiếng một thời mà Capcom chẳng còn đếm xỉa tới, nay lại có cơ hội tái sinh trong hình hài một tựa game khác, và Mighty No. 9 chính là tựa game mang lại niềm hy vọng đó.

Mighty No. 9 từng được kì vọng sẽ là Mega Man thế hệ tiếp theo.

Thế nhưng sau khởi đầu rất thuận lợi ấy, chẳng ai nghĩ rằng Mighty No 9 lại trải qua một quá trình phát triển trắc trở đến như vậy. Dự tính ra mắt vào mùa Thu 2015, phải cho tới gần 1 năm sau truyền nhân của Mega Man mới đồng loạt ra mắt trên nhiều hệ máy vào ngày 21/6 mới đây. Tổng cộng game đã có tới 3 lần trì hoãn ngày phát hành, và điều này vốn đã tạo nên sự chán nản từ trước cho những người từng chung tay ủng hộ Kickstarter cũng như cộng đồng game thủ nói chung.

Còn chất lượng game thì sao? Mighty No. 9 vấp phải nhiều sự chỉ trích nặng nề từ phía fan hâm mộ cũng như các trang tin chuyên đánh giá game, đến nỗi một câu hỏi được đặt ra đó là kinh phí 4 triệu USD mà Keiji Inafune cùng Comcept có được thông qua Kickstarter đã "trôi" đi đâu mất. Đồ họa tầm thường, lồng tiếng đơn điệu, gameplay chẳng có chút gì gợi nhớ tới dòng game Mega Man là những chê trách phổ biến nhất mà chúng ta có thể bắt gặp khi đọc các nhận xét về Mighty No. 9 trên Steam.

Những đánh giá cực kì tiêu cực dành cho Mighty No. 9 trên Steam.

Thậm chí một số game thủ từng tham gia vào giai đoạn thử nghiệm beta của Mighty No. 9 còn phản ánh rằng có những màn chơi trong bản game chính thức thậm chí không hề thay đổi chút nào so với trước, thể hiện tựa game của ông Inafune thực sự là một mớ hỗn độn khó lòng nhận được sự thông cảm từ phía người dùng.

Giải thích cho chất lượng quá tầm thường của trò chơi, ông Keiji Inafune đã có những phát biểu với đại ý nhận lỗi về phía cá nhân mình, đồng thời chỉ ra lý do khiến cho Mighty No. 9 đã đi chệch quá xa so với những gì được hứa hẹn ban đầu: Comcept đã không lường trước được khối lượng công việc nặng nề khi quyết định phát triển trò chơi đồng thời dành cho rất nhiều hệ máy từ console, PC cho tới handheld thay vì tập trung thực hiện một bản game duy nhất sau đó port sang cho các nền tảng khác như cách làm thông thường.

Mighty No. 9 gần như chắc chắn sẽ thất bại và khó lòng có phần tiếp theo.

"Giờ đây dù có nói gì đi nữa thì cũng sẽ chỉ như những lời bao biện mà thôi, và tôi thì không muốn như vậy. Tôi là người đã gây ra tất cả những rắc rối liên quan tới trò chơi, và nếu các bạn muốn xúc phạm tôi vì điều đó thì chẳng sao cả, bởi lỗi là của tôi chứ không ai khác. " - Keiji Inafune nói.