Tin nổi bật 1/10: Trung Quốc diễu binh khoe dàn vũ khí "khủng", Ấn Độ quyết mua S-400

Trong lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 1/10, Trung Quốc đã cho trình làng dàn vũ khí "khủng"; Ấn Độ quyết mua S-400 của Nga bất chấp Mỹ trừng phạt; Hàn Quốc trưng bày tiêm kích F-35 trong ngày kỷ niệm thành lập quân đội quốc gia là những tin nổi bật 1/10.

Trung Quốc diễu binh mừng Quốc khánh 1/10:

*Một quan chức Hàn Quốc cho biết, khả năng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tới thăm Bắc Kinh lần thứ 5 ngay trong tuần này sau lễ Quốc khánh Trung Quốc 1/10.

Dàn tên lửa tham gia lễ diễu binh tại quảng trường Thiên An Môn nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc ngày 1/10. (Ảnh; CNN)

*Tên lửa đạn đạo DF-17, loại vũ khí được giới chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định là “bất khả chiến bại” vượt qua mọi hệ thống đánh chặn của đối phương đã lần đầu tiên lộ diện trong lễ diễu binh mừng ngày Quốc khánh 1/10.

*Trung Quốc tổ chức duyệt binh tại quảng trường Thiên An Môn nhân kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh với sự tham gia của nhiều loại vũ khí do chính Trung Quốc phát triển.

*Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ thắng cuộc chiến thương mại, đồng thời chỉ trích Trung Quốc không chấp nhận thỏa thuận khi chúc mừng Quốc khánh Trung Quốc.

"Chúng ta đang chiến thắng và chúng ta sẽ chiến thắng. Họ lẽ ra không nên phá vỡ thỏa thuận mà chúng ta đã đưa ra. Chúc mừng ngày Trung Quốc được thành lập", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter hôm 30/9 khi Trung Quốc tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh.

Đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều:

*Hôm 30/9, một quan chức Triều Tiên cho hay Bình Nhưỡng sẽ “sớm” cho nối lại các cuộc thảo luận cấp chuyên viên với Mỹ về vấn đề giải trừ hạt nhân.

Khả năng đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên giữa Mỹ - Triều sắp được nối lại. (Ảnh: AP)

*Theo Reuters, động thái trưng bày tiêm kích F-35của Hàn Quốc cho thấy Tổng thống Moon Jae-in muốn trấn an các đồng minh trước mối quan ngại chính sách hòa hợp với Triều Tiên có thể làm ảnh hưởng tới những cam kết quốc phòng mà Seoul từng đưa ra.

*Cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Triều Tiên sẽ không từ bỏ lợi ích và vũ khí hạt nhân khi đối đầu với Mỹ.

"Có vẻ như Triều Tiên rõ ràng không quyết định từ bỏ vũ khí hạt nhân. Xét thực tế, tôi nghĩ điều ngược lại sẽ đúng hơn", Bolton phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Washington hôm 30/9.

Mỹ:

*Điện Kremlin nhấn mạnh nội dung các cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump - Putin chỉ được công bố khi có sự cho phép của Nga.

"Nếu chúng tôi nhận được tín hiệu nào đó từ Mỹ, chúng tôi sẽ xem xét", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời phóng viên trong cuộc họp báo ở Moskva hôm 30/9 khi được hỏi về việc quốc hội Mỹ hối thúc Nhà Trắng công bố bản ghi các cuộc điện đàm giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga - Mỹ gặp mặt hồi năm 2017. (Ảnh: AP)

*Chính phủ Australia xác nhận Tổng thống Trump đã gợi ý Thủ tướng Morrison điều tra báo cáo Nga can thiệp bầu cử của công tố viên đặc biệt Mueller.

Thông tin về việc Trump nhờ Australia điều tra báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller được tờ New York Times đăng gần đây, dẫn hai nguồn tin giấu tên của chính phủ Mỹ. Tờ báo nói thêm rằng Nhà Trắng đã giữ kín nội dung bản ghi chép cuộc điện đàm, tương tự cách họ xử lý cuộc gọi gần đây giữa Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tình hình Syria:

*Những hình ảnh vệ tinh mới được công bố cho thấy, Mỹ đã cho thiết lập một căn cứ quân sự ở phía đông Syria.

Trực thăng Nga tham gia chiến dịch không kích ở Syria. (Ảnh minh họa)

*Dàn trực thăng của không quân Nga bắt đầu tham chiến cùng quân đội Syria ở khu vực tỉnh Latakia, trong khi Syria cũng nâng mức báo động trước nguy cơ Israel không kích bất ngờ.

Nga:

*Hôm 30/9, Bộ Quốc phòng Nga cho công bố đoạn video ghi cảnh phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M từ trung tâm vũ trụ Plesetsk nhằm kiểm tra khả năng chiến đấu.

Nga phóng thửICBM Topol-M . (Ảnh: TASS)

*Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ khẳng định nước này có quyền mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, bất chấp Mỹ đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt.

Đài Loan:

*Cầu treo bắc qua cảng cá ở huyện Nghi Lan, đông bắc Đài Loan bị sập sáng nay (1/10), khiến ít nhất 20 người bị thương và 6 ngư dân bị mắc kẹt.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin nổi bật 1/10 Trung Quốc diễu binh vũ khí trung quốc Ấn Độ mua S-400 Quốc khánh Trung Quốc đàm phán hạt nhân mỹ triều tiêm kích F-35 tình hình syria tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M quảng trường Thiên An Môn Kim Jong-un tới Trung Quốc

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !