Hiệp ước INF sụp đổ, Australia có đồng ý để Mỹ triển khai tên lửa tầm trung?

Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds đã lên tiếng phủ nhận khả năng Australia đồng ý để Mỹ triển khai căn cứ tên lửa tầm trung trên lãnh thổ quốc gia sau khi Hiệp ước INF sụp đổ.

Sputnik đưa tin trên đường tới Australia để tham dự Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng thường niên giữa Australia và Mỹ (AUSMIN), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã có phát biểu ám chỉ Washington có ý định triển khai các tên lửa truyền thống phóng từ mặt đất ở nhiều khu vực tại châu Á – Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Autstralia Linda Reynolds phát biểu bên cạnh Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Mỹ ở Sydney hôm 4/8. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, phát biểu với kênh radio ABC trước khi tham gia đối thoại với giới chức Mỹ ở Sydney vào cuối tuần qua, bà Reynolds nhấn mạnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper “không đưa ra đề nghị và ông ấy cũng không thảo luận bất cứ đề nghị nào” với Australia về việc đặt cơ sở triển khai các tên lửa tầm trung.

“Tôi đã hỏi trực tiếp ông ấy, ‘liệu ngài có muốn đưa ra đề xuất?’, và ông ấy trả lời ‘Không’”, bà Reynolds cho hay.

Cũng theo Bộ trưởng Reynolds, các vị trí triển khai tên lửa của Mỹ hiện vẫn chưa được công bố, nhưng Australiakhông nằm trong số này.

Hôm nay (5/8), Thủ tướng Scott Morrison cũng đã lên tiếng xác nhận Australia sẽ không phải là nơi triển khai các tên lửa của Mỹ.

“Mỹ không đề nghị chúng tôi cũng không hề cân nhắc và không đặt tên lửa ở đất nước chúng tôi”, ông Morrison phát biểu trước báo chí ở Brisbane.

Trước đó, trong chuyến thăm một tuần tới châu Á – Thái Bình Dương, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay ông muốn triển khai các tên lửa truyền thống tầm trung tới nhiều địa điểm ở khu vực trong vài tháng tới. Động thái của Mỹ có thể khiến Trung Quốc có hành động đáp trả.

“Chúng tôi sẽ cho triển khai năng lực sớm còn hơn là muộn”, ông Esper nói.

Tuy nhiên, ông Esper không tiết lộ vị trí chính xác triển khai các tên lửa tầm trung của Mỹ, song nhấn mạnh Washington thường thảo luận những vấn đề như trên với các nước đồng minh.

Hiện Australia đang bị đặt vào tình thế khó xử khi Mỹ - Trung không ngừng cạnh tranh. Trong đó, với Australia thì Mỹ vốn là một đồng minh chiến lược còn Trung Quốc lại là đối tác thương mại lớn nhất.

Hôm 2/8, Mỹchính thức rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung và tầm ngắn (INF) sau khi xác định Nga vi phạm hiệp ước. Song Nga bác bỏ điều này.

Đáp trả, Nga thông báo chính thức chấm dứt INF. Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Ngày 2/8/2019, với sự khởi đầu từ phía Mỹ, hiệp ước giữa Liên Xô và Mỹ về việc loại bỏ tên lửa tầm ngắn và tầm trung... đã chấm dứt".

Hiệp ước INFđược ký kết ngày 8/12/1987 giữa Tổng thống Mỹ khi đó là Ronald Reagan và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev nhằm chấm dứt những căng thẳng thời Chiến tranh Lạnh và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988.

Theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (có tầm bắn từ 500 - 5.500 km).


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Hiệp ước INF sụp đổ Australia Mỹ triển khai tên lửa tầm trung tên lửa tầm trung mỹ rút khỏi hiệp ước INF trung quốc quan hệ nga mỹ Australia

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !