Nga "dìm" Mỹ, bênh vực Trung Quốc

Hôm 15/1, Nga lên tiếng chỉ trích Mỹ đưa ra khái niệm mới Ấn Độ - Thái Bình Dương thay cho châu Á - Thái Bình Dương và mục đích là nhằm kiềm chế Trung Quốc.

Theo AP, phát biểu tại cuộc họp ở thủ đô New Delhi nhằm thảo luận về những thách thức lớn nhất mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt, Bộ trưởng Ngoại giao NgaSergey Lavrov nhấn mạnh, quan hệ hợp tác châu Á – Thái Bình Dương hiện là trọng tâm của khu vực Đông Nam Á.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: AP)

Cũng theo ông Lavrov, thuật ngữ Ấn Độ - Thái Bình Dương được Mỹ đề xuất và các đồng minh của Washington gồm Nhật Bản ủng hộ là nhằm thay đổi cấu trúc hiện thời trong khu vực.

“Tại sao các ngài lại gọi châu Á – Thái Bình Dương thành Ấn Độ - Thái Bình Dương? Câu trả lời đã rõ ràng là nhằm loại bỏ Trung Quốc. Một thuật ngữ cần thể hiện tính đoàn kết chứ không phải sự chia rẽ”, ông Lavrov nói.

Trong khi đó, Mỹ cho rằng khuôn khổ hợp tác Ấn Độ - Thái Bình Dương nhằm hỗ trợ chủ quyền, tính minh bạch, sự tự quản và trật tự dựa theo các quy định. Bằng việc sử dụng thuật ngữ Ấn Độ - Thái Bình Dương, Mỹ còn muốn truyền bá ý tưởng rằng khu vực này mở rộng vượt qua cả sân sau của Trung Quốc và những nền kinh tế đi đầu ở Đông Á bao gồm ở khu vực Ấn Độ Dương.

Hồi năm 2018, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cũng đã được đổi tên thành Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Lâu nay, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn”. Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Cũng trong ngày 15/1, Bộ trưởng Lavrov còn cáo buộc các nước phương Tây không tuân thủ hiến chương Liên Hợp Quốc về thảo luận dựa trên quyền bình đẳng chủ quyền của các quốc gia, không can thiệp chuyện nội bộ của các nước, quyền hợp nhất lãnh thổ và đưa ra các giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp.

“Các bạn phương Tây ngày càng ít sử dụng tới luật pháp quốc tế. Thay vào đó, họ thi hành một khái niệm mới mà họ gọi là trật tự thế giới dựa trên các quy định”, ông Lavrov chia sẻ. 

Bộ trưởng Ngoại giao Nga còn bày tỏ mối quan ngại lớn trước tình hình căng thẳng ở vùng Vịnh và hối thúc các nước trong khu vực xây dựng một cơ chế an ninh tập thể.

Theo ông Lavrov, Iran đã đề xuất một hiệp ước không mang tính khiêu khích với các nước vùng Vịnh. Nga gần đây cũng đã tổ chức tập trận chung với Trung Quốc và Iran để đưa ra các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh đường biển trong khu vực.

Tuyên bố của ông Lavrov được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Iran ngày càng căng thẳng sau cái chết của Tướng Qasem Soleimani, Chỉ huy Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), người bị Mỹ giết hại trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad hôm 3/1.

Đáp trả, hôm 8/1, Iran đã cho phóng loạt tên lửa vào các căn cứ quân sự tại Iraq, nơi quân đội Mỹ đồn trú.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Nga dìm Mỹ bênh vực Trung Quốc căng thẳng mỹ trung căng thẳng biển đông căng thẳng mỹ iran mỹ tiêu diệt tư lệnh iran iran tấn công căn cứ quân sự mỹ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !