Phòng GDĐT Tứ Kỳ nói gì về việc cho học sinh “canh” mộ anh hùng liệt sỹ vào buổi tối?

Vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện thông tin, hình ảnh học sinh dự lễ tri ân anh hùng liệt sỹ và các em phải ngồi bệt dưới đất, mỗi em thắp nến một ngôi mộ như ngồi “canh” trên nền còn ướt do cơn mưa là không hợp lý.

Hình ảnh các em học sinh dự lễ tri ân anh hùng liệt sĩ xuất hiện trên mạng xã hội

Cụ thể, trên trang cá nhân của mình, anh P.M.V. có viết: “Hôm qua trên mạng lan tỏa hình ảnh này thì mình có tìm hiểu và hỏi đứa em khóa sau, hiện đang làm ở phòng kỹ thuật trong đài phát thanh tỉnh Hải Dương. Nó nói, đây là các em học sinh trường Trung học cơ sở Thị Trấn Tứ Kỳ, tối 26 tháng 7 Huyện Tứ Kỳ có tổ chức buổi thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ trong huyện, các em học sinh phải ngồi bệt dưới đất trong khi nền còn ướt do cơn mưa lúc chiều.

Nhưng, do mưa nên có dựng một rạp có mái che cho cán bộ lãnh đạo huyện và tỉnh về ngồi, các bác lãnh đạo ngồi ghế trong rạp mái che ngon lành, có trái cây ăn có nước uống, còn bắt các em ngồi xổm bên các ngôi mộ mấy tiếng đồng hồ, đi vệ sinh còn không dám.

Có điều, những em ngồi đây là được chọn và trước đó có tập duyệt vài lần rồi, có hôm trời mưa cũng bắt các em tập duyệt. Mà tập duyệt gì đâu, chỉ là cầm nến đi ngoài vào và chỗ ai ngồi đó cho trật tự, vì có lãnh đạo tỉnh về nên phải tập trước cho đẹp mắt lãnh đạo. Có em dính mưa bị ốm vắng mặt, thì bắt em khác thay vào.

Các em ngồi đẹp thế là cùng”.

Ngay sau đó, thông tin về sự việc này được chia sẻ với tốc độ chóng mặt và có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh sự việc. Facebook Cam Van Truong cho hay: “Những người lính ngã xuống để bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, có độc lập chủ quyền thì mới có học hành..., hoạt động này nhằm nhắc nhở các con ghi nhớ công ơn cha anh đã hi sinh, uống nước nhớ nguồn là truyền thống đạo lý tốt đẹp từ bao đời nay của người Việt Nam.

Thắp hương, thắp nến để tưởng niệm và ghi nhớ công ơn của những người liệt sĩ đã hi sinh vì sự độc lập tự do ấm no hạnh phúc của dân tộc là hoạt động nên làm và đáng ủng hộ nhân ngày thương binh liệt sĩ ! 
Chỉ có điều tôi không hiểu lắm là vì sao nhà trường tổ chức vào buổi tối, thời gian này có vẻ không được phù hợp cho lắm. Nên vào buổi sáng thì hơn. Có thể ban ngày trời nắng nhà trường sợ các cháu mệt và ốm nên bắt đầu vào buổi tối chăng?”.

Trái ngược với ý kiến trên, một người khác cho biết: “Tri ân có biết nhiều cách để tri ân. Cách dễ thấy, dễ được mọi người tin tưởng nhất là hãy hết lòng phụng sự người còn sống là đã đủ để người đã khuất cảm thấy sự hi sinh của mình đã được đền đáp…Hoặc có thể hoặc đi thăm ban ngày chứ ai lại đi nghĩa trang ban đêm chỉ vì cần bóng tối để nến sáng. Các em ngồi như mỗi em “canh” một ngôi mộ thực sự rất phản cảm”.

Bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt

Một ý kiến khác cho hay: "Ý kiến chủ quan khi nhìn bức ảnh là biểu cảm các em khá phiền muộn, mỗi em nhìn 1 hướng. Ngồi kế bên mộ hương khói đang bay thật sự không tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ, chưa kể có các em ngồi dưới đất kế vũng nước mưa.
Chuyện cụ thể chỉ có người trong cuộc hiểu rõ, chúng ta có quyền đưa quan điểm ý kiến để hoạt động giáo dục và đoàn đội khi triển khai cần thiết thực, hiệu quả chứ ngụy biện làm phong trào uống nước nhớ nguồn kiểu này chỉ thấy nghèo nàn, lạc hậu. Làm cho người sống thấy, anh hùng liệt sĩ họ chẳng nhận được gì thì rất phản cảm".

Trao đổi với Infonet xung quanh sự việc này, ông Lê Xuân Trường – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) cho hay: “Thông tin trên mạng xã hội là chưa chính xác. Đây không phải hoạt động diễn ra tại thị trấn Tứ Kỳ mà diễn ra tại xã Quang Trung (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương).

Hơn nữa, thông tin cho rằng lãnh đạo tỉnh, huyện về dự buổi lễ tri ân này là thiếu căn cứ. Bởi lẽ, hiện nay, huyện Tứ Kỳ không tổ chức buổi lễ tri ân anh hùng liệt sỹ trong phạm vi toàn huyện nên không có lãnh đạo đến.

Theo tinh thần chung, các xã, thị trấn đều có tổ chức tri ân tại địa phương. Một vấn đề nữa là đây không phải hoạt động do nhà trường hay phòng GD&ĐT đứng ra tổ chức. Bởi lẽ, 31/5 là học sinh nghỉ hè nên nhà trường bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại các xã, thị trấn. Điều đó đồng nghĩa với việc mọi sinh hoạt hè, điều động các em từ sau thời gian này đến khi các em đi học đều do xã, thị trấn quản lý, huy động.

Từ xưa đến nay ngành giáo dục vẫn định hướng các em học sinh tri ân các anh hùng liệt sĩ bằng các hành động như dọn dẹp nghĩa trang liệt sỹ, chỉnh trang lại không gian… Cá nhân tôi thấy việc tri ân là cần thiết nhưng các em chỉ nên tham gia hoạt động trong buổi sáng chứ không nên tổ chức vào buổi tối”.

Hoàng Thanh
Từ khóa: phòng GD&ĐT huyện Tứ Kỳ Hải Dương tri ân các anh húng liệt sỹ học sinh tri ân

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Người phụ nữ một chân vượt nghịch cảnh thành hoa khôi nhờ điệu múa đặc biệt

Vụ tai nạn cướp đi một chân khiến cô gái 24 tuổi khi ấy tràn đầy sức sống rơi vào tuyệt vọng. Nhưng nhờ gia đình và nghị lực phi thường của bản thân, một lần nữa Bế Thị Băng như được "sống lại", làm một con người khác.

Mất hơn 20 triệu đồng để 'cọc' suất vào lớp 10 trường tư Hà Nội cho con

Đến thời điểm này, khi Sở GD-ĐT còn chưa chốt số môn thi vào lớp 10 công lập năm 2024, nhiều trường tư ở Hà Nội đã đưa ra mức phí ghi danh, hay còn gọi cọc giữ chỗ.

Bỏ hệ THCS trong trường chuyên: Bớt cảnh ‘chạy sô’ đến lò luyện từ cấp 1

Học sinh tiểu học, THCS cần có thời gian vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa, thể chất để phát triển toàn diện. Không nên ép các con vừa vào cấp 1 đã lao đến lò luyện thi.

Đang cập nhật dữ liệu !