Tin thế giới 15/1:TQ điều tàu chiến tới Campuchia, Trump gửi thư cho Kim Jong-un

Trung Quốc điều động 3 tàu chiến tới Campuchia; Tổng thống Mỹ Trump gửi thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un; 11 người Việt trốn trong xe tải chở hàng bị bắt ở Đài Loan là những tin thế giới mới nhất ngày 15/1.

Trung Quốc:

*Chỉ vài ngày sau lễ kỷ niệm 40 năm lật đổ chế độ Khmer Đỏ hồi tuần trước, Campuchia đã tiếp đón 3 tàu chiến Trung Quốc tới thăm cảng.

Tàu chiến Trung Quốc cập cảng ở Campuchia.

Động thái của Trung Quốc khiến giới chuyên gia cho rằng, mối quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Campuchia ngày càng trở nên thân thiết và khả năng Trung Quốc sẽ cho xây dựng một căn cứ hải quân ở Campuchia.

*Trung Quốc lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Mỹ và một số quốc gia khác như Nhật Bản và Ấn Độ muốn hỗ trợ công nghệ giúp Đài Loan đóng tàu ngầm nội địadự kiến hoàn thành vào năm 2025.

*Hôm 14/1, một tòa án Trung Quốc đã tuyên án tử hình đối với công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg vì tội buôn 200 kg ma túy đá. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gọi hành động của Trung Quốc là “độc đoán”.

*Theo Thời báo Hoàn Cầu, những nhận định cho rằng Trung Quốc kết án tử hình Schellenberg để gây áp lực cho Canada đều là "suy đoán vô lý" và cho thấy "sự coi thường xấc xược" đối với luật pháp Trung Quốc.

*Sở cảnh sát thành phố Đài Đông, phía đông Đài Loan mới bắt giữ 11 người Việt trốn phía sau xe tải chở hàng. Trong đó, 9 người nằm trong số 148 du khách Việt bỏ trốn sau khi tới Đài Loan hồi tháng 12/2018.

*Hải quân Trung Quốc (PLAN) đã khởi động chương trình tuyển mộ phi công quy mô lớn nhằm đảm bảo đủ nhu cầu nhân sự cho biên đội tiêm kích hạm trên tàu sân bay nội địa đầu tiên Type 001A dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay, Thời báo Hoàn Cầu ngày 14/1 đưa tin.

PLAN tuyển mộ phi công tiêm kích hạm theo ba giai đoạn, gồm sơ tuyển, kiểm tra toàn diện và tuyển chọn cuối cùng. Báo cáo của PLAN cho biết hơn 4.500 thí sinh đã vượt qua vòng sơ tuyển năm nay, cao gần gấp đôi so với năm 2018.

Chiến sự ở Syria:

*Sau nhiều lần "chối bay chối biến", Tham mưu trưởng quân đội Israel Gadi Eisenkot thừa nhận Israel đã cung cấp vũ khí cho các nhóm phiến quân Syriađể chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar Assad.

Quân đội Israel trên cao nguyên Golan.

*Hôm 14/1, Bộ trưởng Giao thông vận tải Syria Ali Hamud cho hay vụ không kích mới nhất của Israel không chỉ gây ra thiệt hại cho một số tòa nhà ở Sân bay quốc tế Damascusmà còn một số máy bay khiến chúng không thể sử dụng được nữa.

*Nghị sĩ Nga Konstantin Kosachev chỉ ra các dấu hiệu cho thấy người Mỹ không thực sự từ bỏ Syria, họ vẫn muốn kiểm soát tình hình thông qua các đồng minh, và đặc biệt là thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với bất kỳ ai cho rằng Mỹ thực sự rút lui.

*Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/1 điện đàm để "thảo luận về ý tưởng lập vùng đệm an ninh tại miền bắc Syria, nơi những tay súng khủng bố đã bị quét sạch", AP dẫn thông báo từ văn phòng của Erdogan cho hay.

Trump sau đó xác nhận điều này trên Twitter, nhưng nói khu vực được đề xuất là "vùng an toàn" kéo dài 30 km ở biên giới Syria. Nhà Trắng ra thông báo nói rằng Tổng thống muốn hợp tác để giải quyết các mối lo ngại về an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông bắc Syria.

Nga:

*Chuyên gia kinh tế Alexey Doroshenko đánh giá cao vai trò của nguồn năng lượng Nga trong sự phát triểnkinh tế Ukraine, ông cũng cho rằng Kiev không thể đa dạng nguồn cung cấp năng lượng do mức giá đắt đỏ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Zakharova.

*Bình luận về mối đe dọa trong bức thư của Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grennel với các công ty Đức tham gia dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi hành động của ông Richard Grennel là một phần trong chương trình lớn chống Nga lâu dài...

Mỹ:

*Truyền thông Hàn Quốc đưa tin quan chức cấp cao Triều Tiên Kim Yong-chol sẽ tới Washington DC để gặp gỡ Ngoại trưởng Mike Pompeo và khả năng cả Tổng thống Donald Trump.

Quan chức cấp cao Triều Tiên Kim Yong-chol (bên trái) gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6/2018.

*Cây viết Susan Page của báo USA Today mới đây đã đưa ra 5 phương án có thể giúp Mỹ mở cửa chính phủ trở lại, cũng như nguyên nhân vì sao nhiều khả năng chúng sẽ không xảy ra.

*Một bức thư tay đã được chuyển từ Tổng thống Mỹ Donald Trump tới lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi cuối tuần qua, CNN dẫn lời một nguồn tin am hiểu các cuộc thảo luận phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng cho biết.

Tổng thống Mỹ gửi bức thư trong bối cảnh đôi bên đang thảo luận các chi tiết về hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa hai lãnh đạo. Theo nguồn tin, cựu lãnh đạo tình báo Triều Tiên Kim Yong-chol có thể đến Washington sớm nhất vào tuần này để thống nhất những chi tiết về hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

*Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã chấp thuận yêu cầu từ Bộ An ninh Nội địa kéo dài thời gian triển khai binh sĩ tại biên giới phía nam đến hết tháng 9/2019, Reuters hôm nay đưa tin.

Đây là đợt gia hạn triển khai quân thứ hai của Lầu Năm Góc. Trước đó, cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã quyết định lùi thời hạn rút các binh sĩ khỏi khu vực biên giới này từ giữa tháng 12/2018 tới hết tháng 1 để tiếp tục hỗ trợ lực lượng biên phòng đối phó với người vượt biên trái phép.

*Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney "đã đề nghị Ivanka Trump quản lý quá trình đề cử của Mỹ" cho vị trí chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), phó giám đốc truyền thông Nhà Trắng Jessica Ditto hôm 14/1 cho hay.

Bà Ditto cũng nhấn mạnh rằng, thông tin Ivanka đang được đánh giá để trở thành ứng viên WB là sai. 

Ukraine:

*Nhà lãnh đạo đảng “Tổ quốc”, cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko, người đã tuyên bố ý định tham gia cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine, tin rằng bà sẽ cạnh tranh với Tổng thống đương nhiệm, ông Petro Poroshenko trong vòng hai và bà chắc chắn sẽ giành chiến thắng.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 15/1 TQ điều tàu chiến tới Campuchia Trump gửi thư cho Kim Jong-un trung quốc bắt công dân canada buôn ma túy đá án tử hình du khách việt bỏ trốn ở đài loan chiến sự ở syria dòng chảy phương bắc 2 trump gặp kim jong-un bầu cử ukraine

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !