Nhận tên lửa S-400 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm tấn công Syria, Mỹ có để yên?

Hoạt động tiếp nhận hệ thống tên lửa S-400 đầu tiên từ Nga diễn ra cùng thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường sức mạnh quân sự dọc biên giới với Syria, làm dấy lên khả năng Ankara sẽ sớm triển khai tấn công vào miền đông Syria.

Theo Jerusalem Post, nhà báo Ryan Browne của hãng tin CNN cho hay Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành hoạt động tăng cường quân sự ở sát biên giới Syria. Đây là một phần trong kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chuẩn bị cho chiến dịch tấn công mới ở phía đông Syria, khu vực có sự hiện diện của quân đội Mỹ.

Nga chuyển S-400 tới Thổ Nhĩ Kỳ đúng thời điểm Ankara tăng cường hoạt động quân sự ở khu vực sát biên giới Syria.

Trên Twitter, ông Browne cho biết trong những ngày gần đây, lực lượng xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ được cho đã lên kế hoạch “chuẩn bị cho cuộc tấn công xuyên biên giới” vào lãnh thổ Syria. Song phía Mỹ khẳng định, bất cứ hành động quân sự nào của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông Syria là điều không thể chấp nhận được.

Hoạt động tăng cường quân sự ở sát biên giới Syria được Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành, trong bối cảnh Ankara tiếp nhận các lô linh kiện của hệ thống tên lửa phòng không S-400đầu tiên từ Nga.

Ông Browne nhấn mạnh thêm, “Mỹ đang theo dõi sát sao tình hình ở biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ và hoạt động tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể diễn ra trong những ngày sắp tới”.

Tờ Daily Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa tin hoạt động triển khai quân sự “cực lớn” của Thổ Nhĩ Kỳ là tín hiệu cho thấy chiến dịch tấn công phía đông sông Euphrates đang tới gần. Song đây lại là nơi quân đội Mỹ và phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), tổ chức do người Kurd đứng đầu, đóng quân.

Dù SDF đã đánh bại được tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở phía đông Syria, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại cáo buộc SDF có mối liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK). Trong khi đó, PKK lại bị xem là mạng lưới của tổ chức Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ xem là quân khủng bố cần phải tiêu diệt.

Về phần mình, Lầu Năm Góc khẳng định “hành động quân sự đơn phương” ở phía đông Syria là không thể chấp nhận được bởi quân đội Mỹ đang hiện diện trong khu vực. Theo Washington, Mỹ - Thổ cần phải tiến hành tham vấn và hợp tác hoạt động.

Căng thẳng Mỹ - Thổ càng leo thang khi mà Ankara tiếp nhận các lô linh kiện của hệ thống tên lửa S-400 đầu tiên từ Nga. Dù chưa đưa ra lệnh trừng phạt nhưng Mỹ vẫn lên tiếng phản đối thương vụ mua tên lửa S-400 của Nga. Thậm chí, Mỹ nhiều lần đe dọa loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình sản xuất tiêm kích F-35 chỉ vì Ankara quyết mua bằng được S-400.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng muốn Anh và Pháp điều động binh sĩ tới phía đông Syria cũng như tiến hành thảo luận về việc thiết lập “vùng an toàn” nằm dọc biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng yêu cầu YPG, một mạng lưới của SDF, phải rời khỏi khu vực đông Syria. Trong khi đó, SDF lâu nay nhận được sự hậu thuẫn từ phía quân đội Mỹ.

Nói cách khác, Thổ Nhĩ Kỳ đang đẩy Mỹ vào tình thế khó cũng như gia tăng sức ép để Mỹphải rút quân khỏi phía đông Syria. Và hoạt động tăng cường quân sự tới gần biên giới Syria cũng là một phần trong kế hoạch trên của Thổ Nhĩ Kỳ.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Nhận tên lửa S-400 của Nga Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm tấn công Syria Mỹ có để yên nga chuyển s-400 cho thổ nhĩ kỳ thương vụ mua S-400 tên lửa S-400 S-400 Nga biên giới syria thổ nhĩ kỳ tấn công syria quân đội mỹ ở syria phiến quân syria lực lượng dân chủ syria SDF mỹ loại thổ nhĩ kỳ khỏi chương trình F-35 tiêm kích F-35 tình hình syria

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !