Quân đội Syria cảnh báo "sắc lạnh" phiến quân, sẵn sàng chống trả Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội Syria tuyên bố cho các tay súng phiến quân ở tỉnh Idlib cơ hội cuối cùng để đầu hàng và hạ vũ khí đồng thời sẵn sàng chống trả Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng tin Ikhbariya dẫn nguồn tin từ quân đội Syria cho hay, Bộ Tham mưu quân đội Syria tuyên bố phiến quân hoạt động ở tỉnh Idlib có cơ hội cuối cùng để hạ vũ khí đầu hàng. Ngoài ra, quân đội Syria cũng đã sẵn sàng đập tan các hành động khiêu khích từ phía quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Syria tăng cường vũ khí tới Idlib. (Ảnh: Sputnik)

“Các lực lượng vũ trang Syria đang cố gắng giúp phiến quân có cơ hội cuối cùng đồng thời bảo vệ tính mạng cho dân thường. Các đơn vị của quân đội Syria hoạt động ở Idlib đã nhận lệnh cho phép những người từ chối tiếp tục ủng hộ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, đầu hàng và hạ vũ khí”, nguồn tin từ quân đội Syria cho hay.

Cũng theo nguồn tin trên, quân đội Syria vẫn tiếp tục triển khai chiến dịch quân sự chống lại các tay súng phiến quân trong bối cảnh, lực lượng nổi dậy không ngừng tấn công dân thường và sử dụng dân thường làm “lá chắn sống” ở thị trấn Saraqib và Tell Touqan thuộc tỉnh Idlib.

Hôm 3/2, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 6 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng sau một đợt tấn công của quân đội Syria ở tỉnh Idlib. Sau đó, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng có hành động trả đũa quân chính phủ Syria. 

Trên thực tế, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện ở Syria mà chưa từng có sự cho phép của chính quyền Damascus hay Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quân đội nước này được triển khai tới tỉnh Idlib là nhằm ngăn chặn giao tranh bùng phát trong khu vực.

Cuộc chiến ở Idlib trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây khi quân đội Syria triển khai chiến dịch giành lại quyền kiểm soát khu vực. Cho tới nay, Idlib hiện là thành trì cuối cùng của phiến quân Syria với sự hiện diện chủ yếu của các tay súng thuộc nhóm Hayat Tahrir al-Shamn mà trước đây gọi là Mặt trận Al-Nusra và là chi nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Vào tháng 9/2018, Nga – Thổ đã đồng thuận thiết lập vùng hạ nhiệt căng thẳng dọc đường liên lạc giữa phiến quân và quân chính phủ Syria ở Idlib.

Còn trong ngày 3/2, quân đội Syria đã giành được ưu thế lớn khi triển khai các xe bọc thép, xe tăng cùng pháo hạng nặng vào sâu bên trong tỉnh Idlib đồng thời phong tỏa thị trấn Saraqib.

Đoạn video được RT đăng tải cho thấy, quân đội Syria đã tiến hành pháo kích hạng nặng nhằm vào vị trí hoạt động của phiến quân trong khi dàn trực thăng không ngừng bay lượn phía trên.

Hồi tuần trước, Tổng thống Erdogan cảnh báo Ankara đã chuẩn bị tái sử dụng “vũ lực” ở Syria nếu như các lệnh ngừng bắn không được thực thi. Còn hiện tại, quân đội Syria đang tìm cách giành lại quyền kiểm soát tuyến đường quốc lộ chiến lược M5 nối thủ đô Damascus với Aleppo bất chấp một thỏa thuận ngừng bắn được Nga – Thổ ký kết và có hiệu lực thi hành vào ngày 12/1.

Video: Quân đội Syria chiếm ưu thế, tăng cường vũ khí vào sâu bên trong tỉnh Idlib

 
Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Quân đội Syria cảnh báo sắc lạnh phiến quân sẵn sàng chống trả Thổ Nhĩ Kỳ quân đội syria tấn công Idlib căng thẳng ở syria vùng hạ nhiệt Idlib thổ nhĩ kỳ tấn công syria

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !