Nga đã cứu nền kinh tế Ukraine như thế nào?

Chuyên gia kinh tế Alexey Doroshenko đánh giá cao vai trò của nguồn năng lượng Nga trong sự phát triển kinh tế Ukraine, ông cũng cho rằng Kiev không thể đa dạng nguồn cung cấp năng lượng do mức giá đắt đỏ.

Nga đã cứu nền kinh tế Ukraine như thế nào?

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình "112 Ukraine" mới đây, chuyên gia kinh tế Ukraine Alexey Doroshenko cho rằng, nền kinh tế nước này đảm bảo được sự tăng trưởng là nhờ mua tài nguyên năng lượng từ Nga.

Được biết, năm 2018 mức tăng trưởng kinh tế Ukraine là khoảng 3%, và hơn 60% tài nguyên năng lượng trong năm trước được mua từ Nga.

Theo ông Doroshenko, Nga một lần nữa tạo đà trong quan hệ kinh tế đối ngoại với Ukraine, điều này cho phép nền kinh tế Ukraine đạt được mức tăng trưởng như vậy, và lý do chủ yếu là giá thành sản phẩm từ Nga khá thấp.

"Chúng tôi mua năng lượng từ châu Âu, nhưng thực chất là từ Nga, chúng ta cũng mua từ Belarus, nhưng một lần nữa nó lại cũng có nguồn gốc Nga. Hiện giờ, khi ở Nga chúng ta nhận được nhiều điều kiện thuận lợi hơn, thì tất yếu sẽ có lợi hơn khi mua ở đó. Nhờ đó, nền kinh tế của chúng ta đã tăng trưởng ít nhất 3%. Nếu chúng ta cứ mua các nguồn năng lượng đắt tiền hơn, chúng ta sẽ không có 3% tăng trưởng kinh tế, mà có thể chỉ là 1%, hoặc thậm chí là không tăng trưởng", ông Doroshenko nhận định.

Ông cũng lưu ý rằng Ukraine hiện không thể đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng từ các quốc gia khác, đặt biệt là từ Hoa Kỳ, vì giá quá cao.

Trụ sở Tập đoàn khí đốt Ukraine Naftogaz

Ngoài ra, chuyên gia cũng nhắc đến vấn đề tăng giá khí đốt trong nước. Theo ông, Ukraine thực hiện việc tăng giá này nhằm kích thích sản xuất khí đốt trong nước. Tuy nhiên, những người nhận được siêu lợi nhuận lại không muốn đầu tư vào nó, bởi "họ không có niềm tin vào đất nước của mình".

Chuyên gia lý giải: "Việc tăng thuế khí đốt và lợi nhuận của các công ty khai thác lên rất cao là nhằm mục đích gì? Đó là để khuyến khích, để bạn và tôi không chỉ khai thác 20 tỷ m3 khí mỗi năm, mà là 25 và thậm chí 30 tỷ m3. Nhưng điều gì đang xảy ra? Đó là đôi khi lại xảy ra tình trạng giảm sản xuất. Là khi người ta kiếm được siêu lợi nhuận, nhưng họ lại không đầu tư vào đó".

Ông Doroshenko đi đến kết luận, rằng chính quyền Ukraine đã ngừng nỗ lực phát triển nền kinh tế đất nước. Ông dẫn ví dụ về nghành công nghiệp nhẹ, đặc biệt là sản xuất giày dép và quần áo. Theo ông, nếu vào năm 2014, người ta đã thiết lập hẳn một chương trình thay thế nhập khẩu trong ngành này, thì hiện giờ lại gia tăng nhập khẩu. Ông cũng đề cập đến ngành công nghiệp nặng, và đặc biệt là ngành công nghiệp máy bay, vốn đã phát triển trong những năm qua, thì giờ lại có xu hướng giảm mạnh.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Nga đã cứu nền kinh tế Ukraine như thế nào Nga đã cứu nền kinh tế Ukraine như thế nào Chuyên gia kinh tế Alexey Doroshenko đánh giá cao vai trò của nguồn năng lượng Nga trong sự phát triển kinh tế Ukraine ông cũng cho rằng Kie v không thể đa dạng nguồn cung cấp năng lượng do mức giá đắt đỏ tình hình Ukraine xung đột Ukraine quan hệ Nga Ukraine quan hệ Ukraine nga trí đức

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !