Thỏa thuận Brexit bị khước từ, tương lai Anh trở nên vô định

Các nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May, đánh dấu thất bại lớn nhất trong lịch sử hiện đại của chính phủ Anh.

Sau 200 bài phát biểu trải dài 8 ngày tranh luận, thành viên của Hạ viện Anh đã không nghe theo lời kêu gọi của bà May và khước từ kế hoạch Brexit của bà với tỉ lệ 202 phiếu thuận và 432 phiếu chống.

Đây là thất bại với khoảng cách lớn nhất trong lịch sử của chính phủ Anh và cũng đồng nghĩa với việc bà May đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị khổng lồ không có lối thoát.

Bà May đã phải nhận thất bại lớn nhất kể từ khi làm thủ tướng khi đông đảo nghị sĩ Anh khước từ thỏa thuận Brexit.

Hiện tại, Công Đảng Anh đã ngay lập tức đã tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm đối với chính phủ của bà May, với hi vọng lợi dụng tình hình để tổ chức một cuộc tổng tuyển cử. Lãnh đạo của đảng là ông Jeremy Corbyn đã gọi thất bại này là một “thảm họa” và rằng việc bỏ phiếu tín nhiệm sẽ cho phép Hạ viện Anh “có thể đưa ra phán quyết của mình về sự yếu kém của chính phủ này”.

Dù vậy, bà May vẫn yêu cầu các nghị sĩ lắng nghe ý kiến của những người dân Anh đã bỏ phiếu rời EU. “Tôi yêu cầu thành viên từ các đảng phái khác nhau hãy lắng nghe người dân Anh, những người muốn tình hình hiện tại được giải quyết và hợp tác với chính phủ để làm vậy”, bà nói.

Bà May giờ đây có chưa đầy 24 giờ đồng hồ để cứu chính phủ của mình. Nếu bà thua trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, nước Anh nhiều khả năng sẽ phải tổ chức một cuộc tổng tuyển cử.

Tuy nhiên, nếu bà chiến thắng, bà May cho biết chính phủ của bà sẽ thực hiện quá trình hai giai đoạn nhằm tháo gỡ tình trạng bế tắc hiện tại. Đầu tiên, bà sẽ tổ chức các cuộc đàm phán với các nghị sĩ nhằm xác định phương án đi tiếp. Sau đó, một khi các bên đã nhất trí phương án cuối cùng, bà sẽ đề xuất kế hoạch này với Liên minh Châu Âu.

Thế nhưng Anh không còn nhiều thời gian nữa. Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3 tới, cho dù thỏa thuận Brexit có đạt được hay không.

Nhiều người dân Anh ủng hộ Brexit đã tập trung ở ngoài tòa nhà quốc hội Anh.

Lúc này, nhiều khả năng bà May sẽ sống sót qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Đảng Dân chủ Liên hiệp (DUP), đảng lớn nhất ở vùng Bắc Ailen liên kết với chính phủ bà May, cho biết họ sẽ phối hợp với Thủ tướng Anh để có được một thỏa thuận tốt hơn.

Nói về kết quả bỏ phiếu đối với thỏa thuận Brexit, lãnh đạo đảng DUP Arlene Foster cho biết quốc hội Anh đã “hành động đúng với lợi ích của toàn Vương quốc Anh”. “Trong khi một số nhóm người đang lợi dụng thất bại này để củng cố tham vọng chính trị của mình, chúng tôi sẽ tạo cơ hội cho chính phủ để có một kế hoạch nhằm giúp đất nước có được thỏa thuận Brexit tốt hơn”, bà Foster nói thêm.

Không lâu sau khi kết quả bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit được công bố, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk đã yêu cầu Anh “làm rõ ý định của mình sớm nhất có thể”. Trong tuyên bố mới nhất, ông Tusk nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chuẩn bị cho mọi tình huống, trong đó có việc sẽ không có thỏa thuận nào. Nguy cơ xảy ra tiến trình tách rời vô tổ chức đã tăng lên sau cuộc bỏ phiếu này và chúng tôi vẫn sẽ chuẩn bị cho nó mặc dù không muốn điều này xảy ra”.

Trên trang Twitter của mình, ông Tusk cũng nói thêm rằng Anh vẫn có thể đơn phương rút lại yêu cầu rời EU của mình. “Nếu không đưa ra được thỏa thuận và không ai muốn tình trạng hai bên không có thỏa thuận xảy ra, vậy ai sẽ là người có đủ dũng cảm để đưa ra giải pháp tích cực cuối cùng?”, ông viết.

Cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit là sự kiện mới nhất sau hơn 2 năm rưỡi thảo luận và đàm phán căng thẳng, sau khi có 51,9% người Anh bỏ phiếu đồng ý rời EU vào năm 2016. Vào lúc này, cho dù quốc hội Anh có nhất trí được một thỏa thuận Brexit mới, không gì có thể đảm bảo rằng EU sẽ chấp thuận đàm phán trở lại.

Trong trường hợp các bên không thể nhất trí được một thỏa thuận Brexit, rất có thể chính phủ Anh sẽ sụp đổ hoặc bà May sẽ bị bãi chức.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Anh Brexit thỏa thuận bỏ phiếu Hạ viện khước từ thất bại Theresa May

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !