Ông Lavrov nói về những nỗ lực “phá” Dòng chảy phương Bắc 2

Chỉ thị khí đốt sửa đổi “gói năng lượng thứ ba” của Liên minh châu Âu (EU) đã được hoàn thành để ngăn chặn việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Ngoại trưởng Nga Lavrov nói về những nỗ lực “phá” Dòng chảy phương Bắc 2

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra trong cuộc phỏng vấn với tờ Rheinische Post của Đức.

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh rằng Dòng chảy phương Bắc 2 là một dự án hoàn toàn mang tính thương mại được thiết kế để tăng cường an ninh năng lượng của châu Âu.

“Trong bối cảnh này, chúng tôi không hiểu lắm những nỗ lực dai dẳng của một số lực lượng cản trở việc thực hiện dự án. Đây là cách chúng tôi nghĩ về các sửa đổi đối với Chỉ thị khí đốt của Liên minh châu Âu đã có hiệu lực vào từ ngày 23/5.

Những sửa đối này thực sự vi phạm nguyên tắc cơ bản là bảo vệ nhà đầu tư khỏi những sự thay đổi trong luật pháp của nước chủ dự án. Chúng tôi không nghi ngờ rằng những sửa đổi này chỉ được hình thành để ngăn chặn việc hoàn thành xây dựng dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2”.

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nhắc nhở rằng việc xây dựng dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 đang được tiến hành theo kế hoạch, khoảng 60% tổng chiều dài của đường ống dẫn khí đã được đặt và chi phí vốn cho việc thực hiện được tài trợ hơn 80%.

Trước đó, nhận định trên trên tờ LedomOpinion, nhà kinh tế và cựu chuyên viên cấp cao của Tổng cục Kho bạc Pháp, Sebastian Koschar cho rằng nếu Nga ngừng vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ Ukraine, các nước châu Âu sẽ phải đối mặt với một "cuộc khủng hoảng khí đốt" nghiêm trọng vào mùa Đông tới.

Trong trường hợp này, theo ông Koshar, các nước châu Âu đối mặt với sự gián đoạn khí đốt, điều này sẽ dẫn đến việc giá tăng đáng kể. Đồng thời, ông nhấn mạnh khí hóa lỏng của Mỹ khó có thể giải quyết vấn đề do chi phí quá cao.

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa Tập đoàn Gazprom của Nga với 5 công ty của châu Âu. Khi hoàn thành (dự kiến cuối năm 2019), các đường ống này hàng năm sẽ chuyên chở 55 tỷ m3 khí đốt tự nhiên từ Nga tới các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) thông qua Biển Baltic đến Đức, không đi qua lãnh thổ Ukraine.

Dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ đi qua các vùng lãnh thổ và đặc quyền kinh tế của các quốc gia nằm ngoài khơi bờ biển Baltic - Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Nhiều quốc gia phản đối dự án này, trong đó có Ukraine do sợ mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga, cũng như nếu giảm khối lượng khí trung chuyển qua hệ thống vận chuyển khí đốt Ukraine (GTS) có thể dẫn đến hậu quả một số lượng lớn người tiêu dùng Ukraine không có khí đốt, và Mỹ với kế hoạch xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu đầy tham vọng.

Trí Dũng (Lược dịch)
Từ khóa: Dòng chảy phương bắc 2 Dự án khí đốt Dòng chảy phương bắc 2 Ông Lavrov nói về những nỗ lực phá Dòng chảy phương Bắc 2 Chỉ thị khí đốt sửa đổi gói năng lượng thứ ba của Liên minh châu Âu (EU) đã được hoàn thành để ngăn chặn việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 Ngoại trưởng Nga Lavrov nói về những nỗ lực “phá” Dòng chảy phương Bắc 2 Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !