Ấn Độ chi gần 3 tỷ USD để làm gì ngay sát biên giới Trung Quốc?

Ấn Độ dự định chi 2,9 tỷ USD để xây dựng 44 con đường ngay sát biên giới với Trung Quốc nhằm đảm bảo khả năng huy động lực lượng nhanh đối phó trước các cuộc xung đột tiềm tàng.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin theo bản báo cáo của Cơ quan Công trình công cộng trung ương Ấn Độ (CPWD), những con đường mới sẽ được triển khai xây dựng ở các bang Arunachal Pradesh, Sikkim, Jammu và Kashmir, Uttarakhand và Himachal Pradesh.

Trung Quốc cho thử nghiệm xe tăng ở Tây Tạng, khu vực giáp biên giới với Ấn Độ hồi năm 2017.

Những con đường mới được xây dựng nằm xung quanh các hệ thống cơ sở hạ tầng ở phía đông bắc Ấn Độ vốn được xem là nền tảng để thách thức những tuyên bố chủ quyền đơn phương từ phía Trung Quốc.

Hiện bản đề xuất xây dựng 44 con đường mới ngay sát biên giới Trung Quốc đang chờ được nội các do Thủ tướng Narendra Modi đứng đầu thông qua. Trên thực tế, một số con đường mới đã được Ấn Độ triển khai xây dựng.

Theo hai quan chức Ấn Độ giấu tên, các con đường chiến lược mới này sẽ được Tổ chức Đường bộ Biên giới (BRO) và CPWD cùng xây dựng. Hiện Ấn Độ đang xây tới 73 con đường chiến lược dài 4.643 km dọc biên giới Trung - Ấn. 

Theo giới phân tích, dự án xây dựng đường xá của Ấn Độ là nhằm hỗ trợ nhanh chóng huy động lực lượng quân sự và vũ khí trong trường hợp không may căng thẳng xung đột bùng phát.

Chủ tịch Trung tâm Chiến lược và Phân tích Trung Quốc, ông Jayadeva Ranade nhận định có 3 lợi ích chính khi Ấn Độ quyết định triển khai xây dựng hơn 44 con đường gần biên giới Trung Quốc.

Thứ nhất, đây sẽ là cơ sở kết nối các hệ thống hạ tầng thông tin liên lạc và kinh tế ở vùng biên.

Thứ hai, cơ sở hạ tầng mới sẽ giúp việc triển khai quân đội diễn ra dễ dàng hơn bởi việc thiếu hệ thống đường xá khiến quân đội Ấn Độ phải mất vài ngày mới có thể tiếp cận và tuần tra ở những địa điểm xa xôi hẻo lánh.

Thứ ba, hoạt động vận chuyển vũ khí sẽ diễn ra nhanh chóng một khi các con đường được hoàn thành và đi vào khai thác. Theo ông Ranade, thời gian vận chuyển vũ khí đóng vai trò then chốt do các linh kiện bị tháo rời và phải lắp ráp mới có thể chiến đấu.

Hồi tháng 12/2018, Ủy ban các vấn đề đối ngoại thuộc Quốc hội Ấn Độ cũng đã cho công bố bản báo cáo về tình hình đường xá tại khu vực biên giới giáp với Trung Quốc.

“Hệ thống cơ sở hạ tầng đường xá ở khu vực biên giới Trung - Ấn là hoàn toàn bất hợp lý. Ấn Độ hiện chỉ có các tuyến đường một lối vào, đây là điều nguy hiểm trong thời gian xảy ra xung đột. Thậm chí, nhiều tuyến đường còn không thể phục vụ hoạt động đi lại của quân đội. Trung Quốc đã giành được ưu thế trong hoạt động điều quân trong cuộc chiến biên giới năm 1962 do đó, chúng ta cần phải rút ra bài học lịch sử”, bản báo cáo viết.

Cũng trong tháng 12/2018, Thủ tướng Modi đã cho khánh thành cầu đường sắt Bogibeel tại bang Assam. Đây được xem là tuyến đường sắt và đường bộ dài nhất của Ấn Độ với hy vọng hỗ trợ công tác hậu cần quốc phòng. Cây cầu này chịu được tải trọng của các xe tăng hạng nặng và cả chiến đấu cơ.

Trước đó, Ấn Độ cho khánh thành cây cầu từng được xem là dài nhất của quốc gia này với tổng chiều dài 9,2 km nối hai bang Assam và Arunachal Pradesh hồi năm 2017. Cây cầu này được xem là giải pháp giúp quá trình điều động các khí tài chiến thuật của Ấn Độ trở nên dễ dàng hơn. 

Còn vào tháng 6/2017, Ấn Độ đã cho điều động binh sĩ tới cao nguyên Doklam, khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan sau khi Trung Quốc tiến hành xây dựng một con đường chạy dọc cao nguyên này. Hành động điều binh của Ấn Độ là nhằm thể hiện sự ủng hộ trước Bhutan, quốc gia đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc triển khai xây dựng ngay trên khu vực đang xảy ra tranh chấp chủ quyền.

Cuộc đối đầu ở Doklam giữa quân đội Trung - Ấn kết thúc sau 73 ngày khi hai bên đồng thuận cùng rút lui và phía Trung Quốc chấm dứt dự án xây đường.

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !