TT Trump: Không có thương chiến Mỹ - Trung, biểu tình Hong Kong “còn tệ hơn”

Tổng thống Trump cho rằng, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung chính là yếu tố ngăn cản Bắc Kinh mạnh tay xử lý làn sóng biểu tình ở Hong Kong.

Theo Tổng thống Donald Trump, Mỹ sẽ giành "phần thắng" trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Tổng thống Mỹ cũng ca ngợi chiến thuật dùng thuế đánh vào hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

“Tôi cho rằng, nếu như không vì các cuộc đàm phán thương mại, Hong Kong sẽ còn gặp rắc rối lớn hơn. Tôi cho rằng, nó sẽ là tình trạng ngày càng bạo lực hơn”, RT dẫn lời ông Trump phát biểu trước báo chí bên ngoài Nhà Trắng hôm 30/8.

“Nhờ những gì tôi đang làm với thương mại, nó đang giúp hạ nhiệt bầu không khí ở Hong Kong”, ông Trump nói.

Cũng theo Tổng thống Mỹ, nhà lãnh đạo Trung Quốc nên xử lý vấn đề ở Hong Kong theo “con đường nhân đạo”.

“Chúng ta sẽ biết được nhiều chuyện trong vòng 2 – 3 ngày tới”, ông Trump nói mà không nêu cụ thể nhắc tới vấn đề gì.

Kể từ năm ngoái, chính quyền của Tổng thống Trump đã liên tiếp cho tăng mức thuế áp với các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Về phần mình, Trung Quốc cũng đã có hành động đáp trả tương tự. Dù trải qua nhiều cuộc đối thoại, nhưng cho tới nay cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa tìm được cách tháo gỡ.

Trong thời gian qua, Tổng thống Trump đã tránh đưa vấn đề biểu tình ở Hong Kong khi nói về cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, nhưng nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhiều lần bày tỏ quan điểm giúp Bắc Kinh giải quyết tình hình bất ổn ở Hong Kong.

Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều lần lên tiếng chỉ trích sự can thiệp từ bên ngoài vào các cuộc biểu tình ở Hong Kong. Tổng thống Trump cũng lên tiếng phủ nhận những lời cáo buộc và cho rằng ông “không thể tưởng tượng là tại sao” ai đó có thể quy kết Washington liên quan tới các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Giữa lúc căng thẳng, hôm 29/8, quân đội Trung Quốc đã tiến hành cuộc luân chuyển quân mới nhất ở đơn vị đồn trú tại Hong Kong.

Việc này diễn ra vài ngày trước khi những người biểu tình ở đặc khu Hong Kong định tổ chức một cuộc tuần hành quy mô lớn. Theo Tân Hoa xã, việc luân chuyển quân của Trung Quốc  diễn ra lúc 4h sáng ngày 29/8. 

Đơn vị đồn trú ở Hong Kong thuộc quân đội Trung Quốc đều xoay vòng quân hàng năm. Song trước đây, việc này chỉ được thông báo khi mọi việc hoàn tất.

Giới phân tích nhận định dù đây là hoạt động thường niên, song thời điểm diễn ra hoạt động luân chuyển quân của Trung Quốc sẽ tác động tới tâm lý của người dân ở đặc khu hành chính.

Theo ước tính, số lượng binh sĩ Trung Quốc tại Hong Kong là từ 8.000 - 10.000 người, được chia ra các căn cứ ở phía nam và một mạng lưới các doanh trại cũ của Anh rải khắp Hong Kong.

Hong Kong đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kéo dài hơn hai tháng qua kể từ khi làn sóng biểu tình bùng phát hồi đầu tháng Sáu.

Những người biểu tình yêu cầu chính quyền rút dự luật cho phép dẫn độ công dân Hong Kong tới những nơi chưa ký thỏa thuận dẫn độ bao gồm Trung Quốc đại lục. Người biểu tình cũng yêu cầu Trưởng đặc khu Carrie Lam từ chức.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: TT Trump thương chiến Mỹ - Trung biểu tình Hong Kong cuộc chiến thương mại mỹ trung quân đội trung quốc ở Hong Kong mỹ tăng thuế đối với hàng hóa trung quốc luật dẫn độ Carrie Lam

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !