“Trăng hát” - Đêm nhạc của những thanh âm đẹp

Live-concert “Trăng hát” của ca sĩ Phạm Thùy Dung diễn ra tại Nhà hát Lớn vào tối 29/9 đã mang đến những thanh âm tuyệt vời của nhạc cổ điển, khiến nhiều người ngỡ ngàng về sự “lột xác” của Á quân Sao Mai 2013.

Khi Phạm Thùy Dung công bố về kế hoạch thực hiện liveconcert đầu tiên đánh dấu chặng đường theo đuổi âm nhạc cổ điển với chủ đề “Trăng hát”, không ít người nghi ngờ về khả năng một ca sĩ trẻ có thể “cáng đáng” được một đêm nhạc “nặng” về học thuật. Hát opera không dành cho những “tay mơ” chỉ muốn làm sang nếu như không có thực lực. Nhất là khi ca sĩ phải thể hiện bản lĩnh, sự hoàn chỉnh về kỹ thuật để biểu diễn cùng cả một dàn nhạc giao hưởng đồ sộ - điều mà ngay cả với những người làm nghề lâu năm cũng phải cân nhắc rất kỹ khi thực hiện.

Phạm Thùy Dung có lý do để tự tin để thực hiện "giấc mơ" hát opera trong Nhà hát Lớn bởi cô có 6 năm ở ẩn để tu nghiệp dòng nhạc thính phòng, cổ điển. Vốn là ca sĩ thành danh từ dòng nhạc dân gian, Phạm Thùy Dung lại chọn thính phòng, opera để phát triển sự nghiệp là một quyết định được cho là mạo hiểm.

Trên con đường ca hát của mình, Phạm Thùy Dung đã nhận được sự hướng dẫn của nhiều thầy, cô giáo uy tín như NSND Quốc Hưng, NSND Thanh Hoa, nhà giáo nhân dân Hồ Mộ La, NSND Trung Kiên và sau này là cô giáo người Nga Lyubov Kazarnovskaya - một trong những nghệ sĩ opera hàng đầu thế giới. Những gì mà Phạm Thùy Dung thể hiện trong đêm “Trăng hát” không phải là một sự “trả bài” sau 6 năm học hỏi, rèn luyện, mà đã trở thành một đêm diễn thăng hoa của nữ ca sĩ Hà Tĩnh với nhiều cung bậc cảm xúc.

Ngay từ phần biểu diễn đầu tiên ở chương 1, Phạm Thùy Dung đã mang tới những thanh âm đẹp khi thể hiện liền mạch những trích đoạn aria nổi tiếng của âm nhạc cổ điển như: “Ava Maria” của Glulio Caccini; "Alleluja" trích trong “Exsultate Jubilate” của Wolfgang A. Mozar; "Solveig's Lied" trích trong “Peer Gynt” của Edvard Grieg… Nữ ca sĩ đã khoe một chất giọng cổ điển với kỹ thuật hoàn chỉnh và nhiều cảm xúc khi thể hiện những trích đoạn nhạc kinh điển. Thành công của Phạm Thùy Dung là đã khoe được vẻ đẹp của âm nhạc opera một cách tự nhiên, mềm mại chứ không “căng cứng” về học thuật.

Ở phần thứ 2, qua những ca khúc kinh điển tiếng Việt lại cho thấy một Phạm Thùy Dung không chỉ chững chạc về kỹ thuật mà còn đủ độ “chín” về cảm xúc với “Ở rừng nhớ anh”, “Bài ca hy vọng”, “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh”. Với phần song ca với "đàn anh" Đăng Dương những ca khúc “đi cùng năm tháng" như: “Đất nước tình yêu”, “Người Hà Nội”…, nữ ca sĩ mang tới cảm xúc thăng hoa cho khán giả. Những tràng pháo tay của người xem dành cho Phạm Thùy Dung trong đêm diễn đã minh chứng cho việc trưởng thành của cô trong giọng hát.

Trước show diễn, đã có không ít người lo lắng cho nữ ca sĩ trẻ khi đứng chung sân khấu song ca với một người dày dạn kỹ thuật như NSƯT Đăng Dương và với một ca sĩ cá tính như Tùng Dương. Những gì Phạm Thùy Dung thể hiện trong đêm diễn đã cho thấy cô hoàn toàn làm chủ được sân khấu lớn.

Phần gây phấn khích nhất trong show diễn là khi Phạm Thùy Dung song ca với Tùng Dương. Một giọng hát bay bổng kết hợp với giọng ca tràn đầy nội lực tạo nên màn kết hợp giàu cảm xúc, ăn ý không ngờ. Tiết mục “The Phantom of the opera” (Bóng ma trong nhà hát) của Phạm Thùy Dung và Tùng Dương được xem là một trong những điểm nhấn của đêm nhạc. Sự ma mị của Tùng Dương cùng lối trình diễn đầy kỹ thuật của Phạm Thùy Dung mang đến phần thể hiện đầy kịch tính và cảm xúc cho người xem.

Phạm Thùy Dung kết thúc đêm nhạc cùng hai khách mời là Đăng Dương và Tùng Dương trong sự tán dương của khán giả. Cô đã làm nên điều bất ngờ mà trước đó nhiều người còn nghi ngờ về khả năng thực hiện một đêm nhạc opera với dàn nhạc giao hưởng. Điều đáng khen ở show diễn lần này là ngoài kết cấu chương trình gọn gàng, đậm chất cổ điển qua bàn tay phối khí của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng thì phần thiết kế sân khấu cũng là điểm cộng. Thiết kế đơn giản với gam màu trắng sang trọng, thể hiện rõ ý tưởng về ánh trăng kết hợp với sắp đặt tinh tế cùng màn múa hình thể đã tạo nên một tổng thể hoàn hảo của đêm nhạc. 

Sự bay bổng trong giọng hát cùng kỹ thuật opera chắc chắn, Phạm Thùy Dung chứng tỏ nỗ lực tu rèn của cô trong nhiều năm qua tại Việt Nam và cả ở Nga đã mang đến “trái ngọt”. Có lẽ, sau liveshow thính phòng của NSƯT Đăng Dương thì live concert của Phạm Thùy Dung thật sự mang đến một đêm nhạc thính phòng đẹp cả về âm nhạc lẫn thị giác cho khán giả Thủ đô.

Phương Dung
Từ khóa: Live-concert “Trăng Hát” Phạm Thùy Dung Đêm nhạc

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !