TT Trump hé lộ 3 cách “xử lý” Thổ Nhĩ Kỳ sau chiến dịch ở Syria

Vào ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một chiến dịch quân sự ở khu vực phía bắc Syria, nhằm vào tổ chức khủng bố IS và lực lượng dân quân người Kurd vốn đã có mối thâm thù với Ankara.

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã đưa ra ba lựa chọn để Mỹ có thể đáp trả Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện “Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình” ở Syria. Theo ông Mỹ có thể chọn cách “giành chiến thắng bằng quân sự”, hoặc dùng công cụ tài chính để “trừng phạt Ankara” hay “làm trung gian giúp Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd đạt được thỏa thuận”.

Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện chiến dịch quân sự tại khu vực phía bắc Syria nhằm chống lại người Kurd.

Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại rằng Washington “đã đánh bại 100% tổ chức khủng bố IS và không còn có bất kỳ binh lính Mỹ nào đang hoạt động tại khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ đang tấn công tại Syria”, đồng thời khẳng định đã hoàn thành nhiệm vụ “một cách hoàn hảo” trong lúc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd, “những người đã giao tranh với nhau trong 200 năm qua”.

Sau đó, trả lời trước báo giới, ông Trump cho biết Washington rất có thể sẽ có bước đi rất nghiêm khắc đối với Thổ Nhĩ Kỳ. “Chúng tôi sẽ làm gì đó rất cứng rắn trong việc áp đặt trừng phạt và các rào cản tài chính khác”, ông Trump nói.

Vào ngày 7/10, trước khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự ở phía bắc Syria, ông Trump đã thề sẽ “nghiền nát” nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp Ankara có hành động mà chính quyền Trump coi là không thể chấp nhận được ở Syria.

Phản ứng lại những dòng tweet của Tổng thống Mỹ, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Ankara sẽ không thay đổi chính sách của mình.

“Nếu chúng tôi sợ hãi trước những tuyên bố nào đó từ bên ngoài, chúng tôi sẽ không thể bắt đầu chiến dịch ở Syria. Tôi không bình luận gì về những dòng tweet của ông Trump, và điều quan trọng lúc này đó là cho dù ai nói gì đi nữa thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm điều mình phải làm và điều mình cho là cần thiết”, ông Cavusoglu trả lời báo giới.

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào Syria, chính quyền Damascus đã lên án mạnh mẽ và coi đây là một hành động gây hấn. Đồng quan điểm với Syria còn có Nga, một số nước Ả Rập và phương Tây khác.

Theo thông tin của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, kể từ khi bắt đầu Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công 181 nhóm vũ trang người Kurd đang hoạt động ở miền bắc Syria và tiêu diệt 174 người bị cho là các phần tử khủng bố.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Donald Trump Thổ Nhĩ Kỳ khủng bố người Kurd trừng phạt quân sự đàm phán

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !