Có bao nhiêu người đang ở trên 14,2 ha đất quốc phòng bị "xẻ thịt" tại Hải Phòng?

Theo cơ quan chức năng quận Hải An (TP.Hải Phòng) tính đến ngày 10/9/2019, hơn 500 nhân khẩu vẫn đang sinh sống trên khu vực 14,2 ha đất quốc phòng bị "xẻ thịt" tại phường Thành Tô, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Hiện trạng khu đất quốc phòng bị lấn chiếm, xẻ thịt.

Theo báo cáo của UBND phường Thành Tô, quận Hải An, tính đến ngày 10/9/2019, trên khu vực 14,2 ha đất quốc phòng đang bị "xẻ thịt" tại phường Thành Tô còn 151 hộ; 549 nhân khẩu đang sinh sống tại 2 khu vực (được gọi tên theo diện tích các khu-PV).

Cụ thể, tại khu vực 5 ha có 103 hộ; 391 nhân khẩu. Công an phường Thành Tô đã tiến hành rà soát, nhưng các hộ dân không hợp tác nên thông tin cá nhân chưa được xác định.

Còn tại khu 9,2 ha hiện có 48 hộ; 158 nhân khẩu. Theo thống kê có 98 nhân khẩu tuổi từ 18 - 70; 60 nhân khẩu tuổi từ 1- 17. Hầu hết nhân khẩu sinh sống tại đây đều làm nghề lao động tự do.

Lãnh đạo quận Hải An cho biết, hiện nay UBND quận Hải An đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý, trình UBND TP Hải Phòng để tiến hành cưỡng chế các hộ dân xây dựng nhà cửa, lếu lán trái phép tại khu vực này trong thời gian tới. Hiện tại, ở đây không còn tình trạng xây dựng các công trình trái phép mới.

Trước đó như Infonet đã thông tin,14,2 ha đất tại khu Đồng Xá thuộc phường Thành Tô, quận Hải An trước đây thuộc quyền quản lý của Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không – không quân). Năm 2014, Bộ Quốc phòng đã bàn giao cho Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) quản lý.

Vào thời điểm trên, một số cán bộ quân đội quản lý khu đất đã cấu kết với cán bộ địa phương, Sở TNMT Hải Phòng phân lô, bán nền đất quốc phòng khiến Bộ Quốc phòng đã phải chỉ đạo cơ quan điều tra hình sự vào cuộc. 

Theo đó, từ ngày 19/7/2017, cơ quan điều tra hình sự Bộ quốc phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự: “Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng đất đai; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại khu đất 14,2ha nói trên.

Đến ngày 30/5/2018, cơ quan điều tra hình sự Bộ quốc phòng đã kết thúc điều tra giai đoạn một, 5 bị can bị truy tố, gồm: Nguyễn Văn Khuây, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363; Vũ Duy An, nguyên Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 363; Đỗ Công Mên, nguyên Chủ tịch UBND phường Thành Tô, quận Hải An; Nguyễn Phú Doanh, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở TN&MT Hải Phòng và Phạm Văn Bình, đối tượng dân sự.  

Qua công tác điều tra vụ án, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng nhận thấy, tại khu đất 14,2ha Đồng Xá một số đối tượng đang tổ chức san lấp xây dựng nhà, làm móng nhà trái phép và tung tin đây là đất dự án sẽ làm được giấy tờ hợp pháp để lừa bán kiếm lời.

Theo đó, một số người dân ham rẻ nên đã mua đất và làm nhà ở tại đây. Ngoài ra, mỗi khi có các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ tại khu đất trên, các đối tượng này lại lôi kéo, kích động, tụ tập đông người, trong đó có cả người già, trẻ em, đối tượng có tiền án, tiền sự nhằm cản trở, chống đối, đe dọa tấn công người thi hành công vụ và gây mất an ninh trật tự.

Ngày 17/10/2018, Bộ Quốc phòng đã chính thức bàn giao khu đất quốc phòng trên (do Tổng Công ty 319 - Bộ Quốc phòng quản lý) cho UBND TP Hải Phòng. Ngày 18/10/2018, UBND quận Hải An đã thành lập tổ công tác để "lập lại trật tự" nơi đây.

Lực lượng chức năng quận Hải An tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân không được tiếp tục xây dựng.

Vào những "ngày đầu ra quân", lực lượng chức năng đã phát loa yêu cầu tất cả các tổ chức, cá nhân không được phép lấn chiếm, xây dựng trái phép, mang tất cả dụng cụ xây dựng ra khỏi khu đất.

Tuy nhiên, các tốp thợ vẫn thi công xây dựng tại đây hàng chục công trình mới. Chỉ đến khi cơ quan công an chuẩn bị lập biên bản, những người này mới chịu dừng xây dựng và rút đi.

Theo số liệu, tính đến ngày 15/10/2018, có 100 hộ dân với 360 nhân khẩu vẫn đang sinh sống, ăn ở trên khu vực đất trên. Vào thời điểm này (tháng 9/2019), những người dân ở đây cũng đều không khai báo tạm trú, tạm vắng với chính quyền địa phương.

Nguyên Trung
Từ khóa: Hải Phòng Hải An Thành Tô Đồng Xá đất quốc phòng xẻ thịt đất quốc phòng sư đoàn 363 Quân chủng Phòng không – không quân xây nhà trái phép

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !