Tin nổi bật 16/9: Syria mua Bavar-373 thay thế S-300, Mỹ đẩy mạnh đối phó Trung Quốc

Syria được cho có ý định mua hệ thống phòng không Bavar-373 của Iran để thay thế S-300 Nga; Mỹ đẩy mạnh đối phó với sự trỗi dậy của quân đội Trung Quốc; Hệ thống S-400 Nga tới Bắc Cực là những tin nổi bật 16/9.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga:

*Nhằm tăng cường năng lực kiểm soát vùng không phận ở Bắc Cực, quân đội Ngađã cho triển khai các hệ thống phòng không tối tân S-400 tới khu vực.

Hệ thống phòng không tối tân S-400 của Nga. (Ảnh: AP)

*Theo các hãng truyền thông Nga, giám đốc điều hành tập đoàn quốc phòng Rostec của Nga là ông Sergey Chemezov cho biết Nga và Ấn Độ đang đàm phán để thiết lập dây chuyền sản xuất S-400 ở Ấn Độ.

Nga:

*Hạm đội Biển Đen của Nga đang theo dõi sát sao mọi động thái của tàu vận tải viễn chinh USNS Yuma thuộc hải quân Mỹ trên Biển Đen.

Tiêm kích Su-35 của Nga có mặt ở sân bayAtaturk, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Twitter)

*Một chiếc tiêm kích Su-35 của Nga hiện có mặt tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chuẩn bị tham dự Liên hoan Công nghệ và Hàng không vũ trụ Teknofest Istanbul diễn ra trong tuần này.

Tình hình Syria:

*Trang web Avia.Pro của Nga cho rằng, Syria đang có ý định mua thêm hệ thống phòng không mới Bavar-373 của Irando S-300 Nga hoạt động không hiệu quả.

Lo sợ bị tiêm kích và hệ thống phòng không S-400 của Nga tấn công, Israel được cho hủy bỏ các đợt không kích nhằm vào Syria. (Ảnh minh họa)

*Quân đội Nga được cho là nguyên nhân khiến Israel cho hủy bỏ 3 cuộc không kích nhằm vào Syriakể từ đầu tháng Chín.

Cơ sở lọc dầu của Ả Rập Xê-út bị tấn công:

*Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông có “lý do để tin rằng” Washington biết rõ thủ phạm đứng đằng sau vụ tấn công cơ sở lọc dầu của Ả Rập Xê útvà sẵn sàng “nạp đạn, lên nòng” một khi có sự khẳng định từ Riyadh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Iran Rouhani. (Ảnh: Reuters)

*Thượng nghị sĩ bang Nam Carolina, ông Lindsey Graham cho rằng chính quyền của Tổng thống Trump nên hạ lệnh tấn công các cơ sở lọc dầu của Iran.

Mỹ:

*Tăng cường hoạt động trên biển, thử nghiệm tên lửa, tập trận đổ bộ là những động thái mới nhất của Mỹ nhằm đối phó với sức mạnh quân sự ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer tham gia cuộc diễn tập với ASEAN vào ngày 5/9 tại vịnh Thái Lan. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

*Hôm nay (16/9), truyền thông Hàn Quốc đưa tin trong bức thư viết hồi tháng Tám, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-unđã mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm Bình Nhưỡng.

*Tổng thống Trump cho hay thông tin ông muốn gặp Tổng thống Iran vô điều kiện là "tin giả", dù các cố vấn Nhà Trắng từng đề cập điều đó.

"Các hãng tin giả nói rằng tôi sẵn sàng gặp Iran 'không có điều kiện'. Đó là một tuyên bố không chính xác, như thường lệ", Trump hôm 15/9 viết trên Twitter nhưng không giải thích gì thêm.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin nổi bật 16/9 Syria hệ thống phòng không Bavar-373 S-300 Nga Mỹ quân đội Trung Quốc tên lửa S-400 nga tình hình syria biển đen tiêm kích Su-35 cơ sở lọc dầu của Ả Rập Xê-út bị tấn công trump gặp kim jong-un thương đỉnh mỹ triều

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !