Chỉ đạo "nóng" của Chủ tịch Đà Nẵng đến bãi rác Khánh Sơn mất bao lâu?

Mất tới 13 ngày, Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về ô nhiễm môi trường và an ninh trật tự tại “điểm nóng” bãi rác Khánh Sơn mới được Báo Đà Nẵng đưa ra công luận. Sự chậm trễ xử lý trước chỉ đạo "nóng" của Chủ tịch Đà Nẵng về vấn đề này khiến người dân Đà Nẵng lo lắng...

Chỉ đạo công bố rộng rãi công nghệ xử lý để người dân biết và giám sát

Sáng nay 23/7, báo Đà Nẵng – Cơ quan của Đảng bộ TP Đà Nẵng – đăng tải Thông báo số 94/TB-VP về kết luận của Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ tại buổi họp nghe báo cáo tình hình và rút kinh nghiệm việc xử lý ô nhiễm môi trường và bảo đảm an ninh trật tự xảy ra tại khu vực bãi rác Khánh Sơn vào các ngày 7 và 8/7/2019 (Infonet đã đưa tin)

Công an Đà Nẵng phải triển khai lực lượng để hỗ trợ, can thiệp cho xe chở rác vào bãi rác Khánh Sơn sáng 8/7 (Ảnh: TL)

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan trong thời gian đến tránh để tái diễn các "điểm nóng" tương tự về môi trường và an ninh trật tự tại khu vực bãi rác Khánh Sơn. 

Cụ thể, giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị nội dung tổng thể các vấn đề liên quan đến việc xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi rác Khánh Sơn.

Trong đó, xác định rõ chủ trương của TP liên quan đến việc đầu tư, xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn (về quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghệ xử lý,…), phối hợp với Sở TT-TT công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết và thực hiện quyền giám sát theo quy định của pháp luật.

Đồng thời chủ trì, phối hợp với Công an TP, UBND các quận, huyện liên quan và chỉ đạo Công ty CP Môi trường đô thị xây dựng phương án chi tiết xử lý các tình huống phát sinh trong trường hợp không tập kết rác vào khu vực bãi rác Khánh Sơn, tuyệt đối không để bị động gây tồn lưu rác trên toàn địa bàn.

Trong đó lưu ý bố trí địa điểm tập kết tạm; lộ trình di chuyển của các phương tiện theo từng địa bàn; phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cá nhân thuộc các lực lượng bảo đảm việc thu gom, vận chuyển, tập kết hợp lý và an toàn; phương án huy động phương tiện và người lái trong trường hợp sự cố phát sinh ngoài kế hoạch. Đồng thời, tổ chức diễn tập phương án ngay sau khi được lãnh đạo UBND TP thống nhất, hoàn thành chậm nhất trước ngày 15/8/2019. 

Sở TN-MT cũng được giao chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND TP và UBND các quận, huyện tiếp tục nghiên cứu bổ sung thêm một số địa điểm xa khu dân cư, có diện tích đủ để chứa tạm khối lượng rác trong thời gian 30 ngày khi xảy ra sự cố không thể tập kết rác vào bãi rác Khánh Sơn; báo cáo kết quả về UBND TP trong tháng 7/2019.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ, không để xảy ra hành vi lấn, chiếm và xây dựng trái phép tại các vị trí làm điểm tập kết rác tạm thời đã được UBND TP phê duyệt.

Chỉ đạo nóng, xử lý... nguội!?

Đáng nói là theo Thông báo 94/TB-VP, ngay khi đang xảy ra “điểm nóng” tại bãi rác Khánh Sơn thì ngày 8/7, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình.

Sau khi nghe lãnh đạo Công an TP, Công an quận Liên Chiểu, UBND quận Liên Chiểu, Công ty CP Môi trường đô thị, Sở TT-TT báo cáo các vấn đề liên quan Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã rất nhanh chóng đưa ra ý kiến kết luận và chỉ đạo ngay tại cuộc họp.

Điều rất “lạ” là chỉ đạo rất nóng (từ hôm 8/7) nhưng phải 10 ngày sau, đến 18/7, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND TP Đà Nẵng mới ra được Thông báo số 94/TB-VP về kết luận của Chủ tịch TP. Và phải đến sáng nay (23/7), Thông báo số 94/TB-VP mới thấy xuất hiện trên báo Đà Nẵng.

Mặc dù những kết luận của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng như được nêu trong Thông báo số 94/TB-VP là những chỉ đạo "nóng" đối với một "điểm nóng" đã kéo dài rất lâu trên địa bàn TP. Tuy nhiên, cách xử lý của các đơn vị liên quan đến vấn đề này thì có vẻ rất... chần chừ!?

Đặc biệt, trong Thông báo này có nêu rõ chỉ đạo của Chủ tịch TP Đà Nẵng là “công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng chủ trương của TP liên quan đến việc đầu tư, xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn (về quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghệ xử lý,…) để người dân được biết và thực hiện quyền giám sát theo quy định của pháp luật”.

Nhưng với cái cách “đi đứng” như đã thấy với Thông báo số 94/TB-VP, ai dám chắc mọi chuyện liên quan, nhất là công nghệ xử lý chất thải rắn ở bãi rác Khánh Sơn, sẽ được công bố công khai một cách kịp thời cho người dân giám sát, hay là người dân và công luận chỉ có thể biết đến khi “chuyện đã rồi”

Thông tin chính xác, khách quan để báo chí đồng hành cùng chính quyền TP

Theo Thông báo số 94/TB-VP, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở TT-TT phối hợp với Sở TN-MT và mời Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ động thông tin chính xác, khách quan... Qua đó báo chí và người dân có thể đồng hành cùng chính quyền thành phố trong vấn đề bãi rác Khánh Sơn.

Thông báo số 94/TB-VP cũng chỉ rõ, phải chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có phương án chỉ đạo xử lý nhất quán và tham mưu cho lãnh đạo TP xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến khu vực bãi rác Khánh Sơn, không để tạo thành điểm nóng trên địa bàn. 

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ bãi rác Khánh Sơn công nghệ xử lý chất thải rắn Sở TN-MT điểm nóng công an

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !