Đà Nẵng: Từ chiều tối 19/8, áp lực và lưu lượng cấp nước sạch sụt giảm

Chiều 19/8, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã thông báo về việc sụt giảm áp lực và lưu lượng nước cấp trên hệ thống cấp nước TP Đà Nẵng kể từ chiều tối cùng ngày.

Theo đó, do thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng mưa thượng nguồn suy giảm lượng nước trên sông Vu Gia, sông Yên bị giảm nhiều, mực nước các hồ chứa cũng đều xuống thấp so với cùng kỳ các năm trước nên hiện nay nguồn nước sông tại Cầu Đỏ bị nhiễm mặn và độ mặn có thời điểm lên đến hơn 2.328 mg/l (lúc 0h ngày 19/8).

Trong đợt cúp nước kéo dài ngày 18/5, Dawaco đã phải bố trí 17 bồn chứa nước tại quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn để khách hàng đến lấy nước sử dụng tạm thời (Ảnh: HC)

Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã vận hành hết công suất Trạm bơm phòng mặn An Trạch nhưng vẫn không đủ nguồn nước thô cho nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay hoạt động. Do công suất tối đa của hệ thống đường ống hiện chỉ chuyển tải nước thô được khoảng 210.000m3/ngày, nên không đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước của TP Đà Nẵng là 306.000-307.000m3/ngày.

Vì vậy, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco cho biết: "Kể từ chiều tối ngày 19/8, áp lực và lưu lượng hệ thống cấp nước TP Đà Nẵng bị suy giảm dẫn đến một số khu vực xảy ra tình trạng nước yếu, nhất là những vùng ở xa và khu vực cuối nguồn so với nhà máy".

Dawaco nhấn mạnh, công ty đã liên hệ Công ty CP Thủy điện A Vương (Quảng Nam), đề nghị tăng việc xả nước hồ thủy điện này về sông Vu Gia nhằm đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ, sông Vĩnh Điện và cấp nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp ở hạ du sông Vu Gia, Thu Bồn. Đồng thời Dawaco cũng đề nghị khách hàng có kế hoạch trữ nước và sử dụng nước tiết kiệm.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, Sở TN-MT Đà Nẵng cho biết, so với cùng kỳ năm 2018 cho thấy tình trạng xâm nhập mặn trong năm 2019 tại cửa thu nước Cầu Đỏ diễn ra dài ngày hơn và xâm nhập mặn gay gắt hơn. Độ mặn cao nhất ghi nhận được trong năm 2018 vào lúc 00h30 phút ngày 31/7/2018 có giá trị là 1207 mg/l, trong khi đó độ mặn cao nhất trong năm 2019 tính đến ngày 17/8, ghi nhận được lúc 09h30 ngày 2/7/2019 là 4.411mg/l.

Mực nước vào ngày 16/8/2019 tại hồ Sông Bung 4 là 203,79 m, dưới mực nước chết là 1,21 m và thấp hơn mực nước yêu cầu tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn là 1,51 m. Lượng nước thiếu hụt tại hồ Sông Bung 4 so với yêu cầu tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn là 15,65 triệu m3. 

Do tình hình cạn kiệt nguồn nước tại hồ chứa sông Bung 4, với điều kiện vận hành mực nước hồ thấp hơn mực nước chết và dự báo thời gian tới lưu lượng nước về hồ Sông Bung 4 vẫn chưa được cải thiện thì công tác vận hành xả nước qua phát điện của các tổ máy sẽ gặp nhiều khó khăn do liên quan đến đặc tính kỹ thuật của tổ máy khi làm việc trong vùng cột nước thấp.

Đối với nguồn nước còn lại tại hồ A Vương và Đắk Mi 4, mặc dù hiện tại đủ so với Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn nhưng sẽ nhanh chóng xuống dưới mực nước chết nếu tiếp tục tham gia phát điện và lưu lượng nước về hồ thấp như hiện nay.

“Vì vậy, thời gian đến việc cấp nước cho TP Đà Nẵng các thời điểm nguồn nước mặt tại cửa thu nước Cầu Đỏ bị xâm nhập mặn sẽ cực kỳ khó khăn nếu tình hình hạn hán, nắng nóng vẫn tiếp diễn và không có mưa trên lưu vực vì nguồn nước tại hồ sông Bung 4 đã cạn!” - Phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước (Sở TN-MT Đà Nẵng) nhận định.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng cấp nước nhiễm mặn Cầu Đỏ thủy điện A Vương Quảng Nam Đăk Mi 4

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Đang cập nhật dữ liệu !