Tin nổi bật 19/9: Syria được phép khai hỏa S-300, Ả Rập Xê-út muốn Mỹ ra tay với Iran

Khả năng quân đội Syria được phép khai hỏa S-300 để tiêu diệt các chiến đấu cơ Israel xâm phạm không phận; Ả Rập Xê-út muốn Mỹ ra tay với Iran dù chưa có đủ bằng chứng xác thực Tehran tấn công các nhà máy lọc dầu là những tin nổi bật 19/9.

Trung Quốc:

*Sau các cuộc đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh Nga - Trunghiện có triển vọng cực lớn trong quan hệ hợp tác.

Chiến hạm Nga ghé thăm cảng Trung Quốc hồi năm 2016. (Ảnh: AP).

*Hôm 18/9, Ấn Độ đã cho kích hoạt đường băng quân sự phục vụ hoạt động cho các tiêm kích của lực lượng không quân nằm ở vùng xa xôi hẻo lánh Vijaynagar và ngay sát biên giới Trung Quốc.

*Cảnh sát Trung Quốc đang tăng cường tuần tra các nhà ga, trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh và trên cả nước để chuẩn bị cho lễ Quốc khánh 1/10.

Tình hình Syria:

*Quân đội Nga được cho đã "bật đèn xanh" cho phép quân chính phủ Syria dùng hệ thống tên lửa S-300 bắn hạ các chiến đấu cơ Israeltrong trường hợp xâm phạm không phận.

Hệ thống phòng không S-300 của Nga. (Ảnh minh họa)

*Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động một phái đoàn xe bọc thép cùng binh sĩ tới chốt quan sát ở phía bắc tỉnh Hama của Syria trong tuần này.

Mỏ dầu Ả Rập Xê-út bị tấn công:

*Hôm 18/9, Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê-út đã cho tổ chức cuộc họp báo để công bố cái gọi là bằng chứng về tên lửa hành trình cùng UAV Delta Wing của Iran liên quan tới vụ tấn công nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê-út.

Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê-út công bố bằng chứng cáo buộc Iran tài trợ tấn công nhà máy lọc dầu. (Ảnh: Reuters)

*Theo một số chuyên gia, Ả Rập Xê út muốn các đồng minh của mình tin rằng Iran đã tấn công vào cơ sở lọc dầu Aramco, mặc dù những gì mà họ đưa ra được chỉ là những vũ khí do Iran sản xuất. Liệu Tổng thống Donald Trump có vì vậy mà gây chiến với Iran?

*Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào ngày 18/9 nói rằng cuộc tấn công nhằm vào hai nhà máy lọc dầu ở Ả Rập Xê út là “cuộc tấn công của Iran” và là “hành vi gây chiến”.

*Trong buổi họp báo ngày hôm qua (18/9), Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê út đã công khai các bằng chứng cho thấy Iran đứng sau vụ tấn công vào cơ sở lọc dầu Aramco, trong đó có rất nhiều mảnh vỡ vũ khí Iran được tìm thấy tại hiện trường vụ không kích.

*Riyadh đang cân nhắc mọi phương án đáp trả Tehran, bên bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu, theo đại sứ Ả Rập Xê-út tại Đức.

"Dĩ nhiên, mọi phương án đều đang được cân nhắc, nhưng cần phải thảo luận kỹ", hoàng tử Faisal bin Farhan al-Saud", đại sứ Ả Rập Xê-út tại Đức, hôm nay (19/9) trả lời báo giới khi được hỏi về khả năng nước này tiến hành chiến dịch không kích trả đũa nhắm vào Iran.

Mỹ:

*Giới chức Afghanistan cho hay, ít nhất 30 dân thường thiệt mạng và 40 người khác bị thương sau cuộc không kích vào đêm ngày 18/8 của các lực lượng an ninh Afghanistan với sự hỗ trợ của Mỹ.

Cuộc không kích của các lực lượng an ninhAfghanistan với sự hỗ trợ của Mỹ đã không may khiến 70 dân thườngAfghanistan thương vong. (Ảnh minh họa)

*Lục quân Mỹ đã dùng trực thăng AH-64E Apache phóng thử tên lửa chống tăng có điều khiển do Israel sản xuất nhằm vào “bản sao” hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn tới trung Pantsir của Nga.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định chọn chuyên gia đàm phán con tin Robert O’Brien trở thành Cố vấn An ninh quốc giaNhà Trắng thứ tư của ông, một sự lựa chọn khá bất ngờ và an toàn sau khi sa thải nhân vật “ồn ào” như ông John Bolton.

*Tổng thống Trump nói bức tường biên giới cao 9 m được phủ vật liệu hấp thụ nhiệt khiến người di cư trái phép không thể vượt qua.

"Bạn có thể rán trứng trên bức tường này. Không ai có thể trèo qua nó", Tổng thống Mỹ Donald Trump giới thiệu khi thăm một phần bức tường biên giới ở Otay Mesa, một cộng đồng ở San Diego, bang California hôm 18/9. 

Ấn Độ:

*Không quân Ấn Độ đã dùng chiến đấu cơ Sukhoi Su-30để phóng thử hệ thống tên lửa không đối không nội địa đầu tiên mang tên Astra.

Tiêm kích Su-30. (Ảnh: Reuters)

*Kẻ trộm đã đột nhập lên tàu sân bay đang được chế tạo của Ấn Độ để lấy đi các linh kiện quan trọng của bốn bộ máy tính.

Vụ trộm được phát hiện vào cuối tuần trước, khi các kỹ sư không thể vận hành hệ thống điện tử trên Tàu sân bay Nội địa (IAC) đang được chế tạo và hoàn thiện tại nhà máy đóng tàu ở Kochi, tây nam Ấn Độ. Ban đầu, các kỹ sư cho rằng hệ thống dây điện trên tàu có vấn đề, nhưng sau đó phát hiện các máy tính không thể hoạt động vì thiếu linh kiện.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin nổi bật 19/9 Syria tên lửa S-300 Ả Rập Xê-út căng thẳng Mỹ Iran mỏ dầu Ả Rập Xê-út bị tấn công tình hình syria cố vấn an ninh quốc gia mỹ quốc khánh trung quốc tên lửa iran mỹ tấn công iran chiến tranh Afghanistan chiến đấu cơ Sukhoi Su-30

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !