Kính viễn vọng “lớn nhất vũ trụ” của Nga có thể tìm kiếm người ngoài hành tinh?

RIA Novosti đưa tin, đài quan sát không gian vũ trụ Spektr-M của Nga, ngoài nhiệm vụ nghiên cứu vũ trụ trong phạm vi sóng milimet, còn có thể tìm kiếm các cấu trúc khổng lồ của các nền văn minh ngoài trái đất.

Vật thể bay không xác định (UFO). (Ảnh minh họa).

Điều này được ông Alexander Panov, người đứng đầu trung tâm văn hóa và khoa học “SETI” thuộc Hội đồng Thiên văn học của Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết.

Được biết, dự án “SETI” (Search for Extraterrestrial Intelligence - tìm kiếm trí thông minh ngoài trái đất) là tên gọi chung cho các dự án do các nhà khoa học từ các quốc gia khác nhau thực hiện nhằm tìm kiếm cuộc sống có trí tuệ ngoài trái đất.

“Các cấu trúc như vậy sẽ tỏa sáng mạnh mẽ trong phạm vi hồng ngoại nếu nhiệt độ bên trong được duy trì cho hoạt động sống của các sinh vật. Một phần của chương trình khoa học của kính viễn vọng Spectrum-M được tạo ra ở Nga (dự án Millimetron) nhằm thực hiện nhiệm vụ như vậy”, ông Panov nói.

Lần đầu tiên ý tưởng được đưa ra về khả năng có các công trình kiến trúc thiên văn được xây dựng bởi các nền văn minh ngoài trái đất, được thực hiện từ nửa thế kỷ trước bởi nhà vật lý - lý thuyết người Mỹ Freeman Dyson. Ông Dyson đưa ra đề xuất rằng, để nhận được tất cả năng lượng từ ánh sáng của các nền văn minh, có thể đặt ánh sáng đó vào trong một quả cầu. Ý tưởng này được đặt tên là Dyson Sphere - Quả cầu Dyson.

Một bộ phận của kính viễn vọng trong dự ánMillimetron. (Ảnh tư liệu).

Ông Panov cho biết thêm, một “ứng cử viên” nổi tiếng khác với các cấu trúc thiên văn tương tự như vậy là ngôi sao Tabby trong chòm sao Cygnus (chòm sao Thiên Nga), các nhà khoa học ghi lại được những giai đoạn sáng chói khác thường của sao này. Tuy nhiên, nhà khoa học thừa nhận không có bằng chứng nào cho thấy ngôi sao bị mờ đi do các vật thể nhân tạo.

Đài quan sát không gian vũ trụ Spektr-M với kính viễn vọng không gian 10 mét được thiết kế để nghiên cứu các vật thể khác nhau của vũ trụ. Nhờ đó, các nhà khoa học hy vọng sẽ có được dữ liệu về cấu trúc toàn cầu của vũ trụ, cấu tạo và sự tiến hóa của các thiên hà, hạt nhân của chúng; các chòm sao và hệ hành tinh, bụi vũ trụ, cũng như các hợp chất hữu cơ trong không gian các vật thể có trường hấp dẫn và điện từ siêu mạnh.

Trước đó, tháng 1/2019, có thông tin Nga đang thiết kế đưa kính viễn vọng lớn nhất lên vũ trụ. Kính viễn vọng này, dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2020, có thể cung cấp những bức ảnh chi tiết nhất về vũ trụ.

Dự án Millimetron (Spektr-M) được kỳ vọng sẽ có khả năng lớn hơn đáng kể so với kính viễn vọng RadioAstron - được phóng lên vũ trụ vào năm 2011 với sự hợp tác giữa Nga và các cơ quan thám hiểm không gian nước ngoài.

RadioAstron, còn được gọi là Spektr-R, là một trong những kính viễn vọng lớn nhất từng được đưa vào vũ trụ. Cùng với các cơ sở mặt đất trải rộng trên toàn cầu, nó có độ phân giải góc cao nhất, và có thể tạo ra những hình ảnh chi tiết nhất về vũ trụ.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: Nga Viện Hàn lâm Khoa học Nga vũ trụ Nga Alexander Panov khoa học Nga Spektr-M đài quan sát không gian vũ trụ

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !