Vụ vừa bắt được cát tặc, huyện cấp tốc xin... trả tàu ở Đắk Nông: Nhìn xưa, ngẫm nay

Việc UBND huyện Krông Nô (Đắk Nông) kiến nghị cấp trên, xin đổ cát xuống sông và trả 4 tàu hút cát trái phép cho chủ phương tiện khiến dư luận bức xúc. Thậm chí có người còn nghi ngờ vụ việc này không được minh bạch, vì trước đó đã có một vụ tương tự xảy ra trên địa bàn nhưng lại bị tịch thu tàu.

4 tàu cát bị bắt giữ nhưng sau đó được chính quyền địa phương... xin thả.

Lật lại các vụ xử lý tàu hút cát trái phép trước đây trên địa bàn huyện Krông Nô, PV Infonet phát hiện một vụ việc tương tự mà cách xử lý của địa phương rất kiên quyết, được người dân và dư luận đồng tình ủng hộ.

Cụ thể, vào tháng 11/2014, ông Lưu Thanh Vương (Thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana, Đắk Lắk) đã sử dụng một chiếc tàu để khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Krông Nô với khối lượng từ 10-15m3. Khi chủ tàu đang khai thác cát trên sông Krông Nô thì bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Quyết định tịch thu tàu của UBND tỉnh Đắk Nông đối với ông Vương.

Đến ngày 04/12/2014, UBND tỉnh Đắk Nông đã ra Quyết định số 1831/QĐ-TTVTPT về tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Quyết định do ông Nguyễn Đức Luyện – PCT UBND tỉnh Đắk Nông ký. Ngoài ra, chủ chiếc tàu này còn bị phạt 16.000.000đ.

Đây là một vụ việc điển hình cho cách làm việc nghiêm túc, kiên quyết, không thỏa hiệp của cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đối với nạn khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô.

Việc xử lý tàu cát này khiến dư luận hoan nghênh, người dân đồng tình ủng hộ và rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của chính quyền địa phương.

Văn bản kiến nghị xin thả tàu của UBND huyện Krông Nô

Tuy nhiên, vụ việc vừa rồi vào ngày 25/9/2019, lực lượng chức năng đã bắt quả tang 4 tàu hút cát trái phép tại sông Krông Nô (đoạn qua thôn Cao Sơn, xã Buôn Choah, huyện Krông Nô) với tổng khối lượng 115,6m3 cát mà Infonet đã thông tin.

Thời điểm bị bắt giữ, cả 4 chiếc tàu nói trên đang hoạt động hút cát rầm rộ, gây sạt lở 1.416m2 đất nông nghiệp dọc bờ sông Krông Nô. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau khi nhận bàn giao từ cơ quan công an, UBND huyện Krông Nô đã "cấp tốc" đẩy vụ việc đi theo chiều hướng khác. 

Cụ thể, ngày 26/9/2019, ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô đã cấp tốc ký Báo cáo số 422/BC-UBND gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, kiến nghị cho phép 4 tàu hút cát đổ toàn bộ tang vật là 115,6m3 cát xuống sông và bàn giao tàu lại cho chủ phương tiện.

Việc UBND huyện Krông Nô làm văn bản kiến nghị đổ tang vật xuống sông và thả 4 tàu cát nói trên khiến người dân địa phương, cán bộ cấp dưới, lực lượng bắt giữ tàu... bức xúc và nghi ngờ có sự dung túng cho nạn khai thác cát trái phép với một số đối tượng nhất định của chính quyền địa phương sở tại.

Hải Dương
Từ khóa: Huyện Krông Nô Đắk Nông Đổ cát xuống sông sông Krông Nô. Dự luận Minh bạch Lưu Thanh Vương Quỳnh Ngọc

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !