Đàm phán bất thành, Johnathan Hạnh Nguyễn đề nghị Đà Nẵng giới thiệu đất mở Khu phi thuế quan

Sau khi đỗ vỡ đàm phán hợp tác với Trung Nam Land về mở trung tâm outlet và khu phi thuế quan tại Golden Hills, Công ty IPPG của “Vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn đề nghị UBND TP Đà Nẵng hỗ trợ giới thiệu các vị trí đất phù hợp để tiếp tục thực hiện dự án!

Tuyên bố của “Vua hàng hiệu” Hạnh Nguyễn cách đây 2 tháng

Chiều 8/5, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng ra thông cáo báo chí cho biết, Ban này có nhận được văn thư của Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (IPPG) chính thức thông báo kết thúc đàm phán hợp tác để triển khai Dự án Khu phi thuế quan tại Dự án Golden Hills (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

"Vua hàng hiệu"Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPPG, phát biểu tại "Tọa đàm mùa Xuân 2019" của Đà Nẵng ngày 1/3 (Ảnh: HC)

Trước đó, tại cuộc “Tọa đàm mùa Xuân 2019” ngày 1/3 của TP Đà Nẵng tổ chức và Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa trực tiếp chủ trì, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPPG, người được xem là “Vua hàng hiệu” trên thị trường Việt Nam cho biết, không có bất cứ Công ty nào ở Việt Nam có tới 102 thương hiệu như IPPG và Công ty này đủ sức mở ngay một Khu phi thuế quan ở Đà Nẵng để góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch rất mạnh của TP.

“Tuy nhiên chúng tôi đã qua 3 năm khảo sát rồi, đã đi hết “nước” rồi nhưng mặt bằng khan hiếm quá. Mặt bằng tập trung cho các trung tâm thương mại, resort… nhưng lại thiếu mặt bằng cho du khách mua sắm. Khách đem vào 5.000USD nhưng lại đem ra 4.500USD vì không có chỗ chi tiêu, mua sắm khiến chúng ta thất thu ngoại tệ rất lớn!” – Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói.

Đặc biệt, ông Chủ tịch IPPG nhấn mạnh: “Nhân dịp này tôi xin thông báo, tháng 6 tới, Đà Nẵng sẽ là nơi đầu tiên trong cả nước có một Trung tâm mua sắm miễn thuế trong phố thực sự. Đây sẽ là đóng góp của chúng tôi cho TP Đà Nẵng, đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho sự phát triển ngành du lịch và du khách!”.

Vì sao IPPG chấm dứt đàm phán hợp tác với Trung Nam Land?

Trong khi Đà Nẵng đang chờ đợi IPPG sẽ biến thông tin nêu trên trở thành hiện thực thì bất ngờ ngày 6/5, Công ty này có văn bản số 75-19/CV-LTBD gửi UBND TP Đà Nẵng báo cáo về dự án đầu tư Khu phi thuế quan.

Theo đó, thực hiện chủ trương của lãnh đạo TP Đà Nẵng, ngày 16/4, IPPG đã có buổi báo cáo với UBND TP và các Sở, ngành liên quan về đề xuất của Công ty đối với 3 dự án đầu tư: 1/ Trung tâm mua sắm miễn thuế trong phố (Downtown Duty Free); 2/ Khu phi thuế quan (trung tâm thương mại, dịch vụ, factory outlet và bất động sản); 3/ Trung tâm tài chính Đà Nẵng.

IPPG cho rằng, tại trước và trong buổi họp, họ đã nhiều lần đề nghị UBND TP Đà Nẵng không mời báo, đài tham gia buổi họp để có thể thoải mái bàn thảo nội bộ; và cũng tại buổi họp, IPPG đã báo cáo đang trong quá trình đàm phán với Chủ đầu tư dự án Golden Hills (Trung Nam Land) để đầu tư phát triển dự án theo hướng: Mở trung tâm outlet và khu phi thuế quan tại khu đất này.

Tuy nhiên cũng theo IPPG, sau cuộc họp, họ được biết các thông tin liên quan tới việc IPPG thực hiện dự án Khu phi thuế quan tại Golden Hills đã xuất hiện trên nhiều kênh thông tin đại chúng. Do việc thương lượng với Trung Nam Land chưa hoàn tất nên các thông tin này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của IPPG; các đối tác và thương hiệu cùng tham gia đầu tư với IPPG cũng rất bất ngờ và gây khó khăn cho họ trong quá trình hợp tác…

Đặc biệt, văn bản 75-19/CV-LTBD của IPPG do Tổng Giám đốc Lê Hồng Thủy Tiên ký ngày 6/5 có nêu: “Được biết giá đất tại khu vực này cũng tăng mạnh đã làm ảnh hưởng đến việc đàm phán giữa chúng tôi và Trung Nam Land”.

Từ đó, Tổng Giám đốc IPPG Lê Hồng Thủy Tiên cho hay: “Đến nay, chúng tôi xin được chính thức báo cáo với UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan liên quan rằng việc đàm phán giữa IPPG và Trung Nam Land không đạt được kết quả như dự kiến. Và chúng tôi đã chấm dứt việc đàm phán hợp tác này”.

Đàm phán bất thành do muốn “gặt lúa non” hay do lộ thông tin?

Trao đổi với PV Infonet, một số ý kiến cho rằng, đích thân Chủ tịch IPPG là ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã trực tiếp công bố công khai tại buổi “Tọa đàm mùa Xuân 2019” về việc “tháng 6 tới, Đà Nẵng sẽ là nơi đầu tiên trong cả nước có một Trung tâm mua sắm miễn thuế trong phố thực sự” do IPPG thực hiện. Vậy nên Công ty này không thể đổ lỗi hoàn toàn nguyên nhân đổ vỡ đàm phán là do báo chí đưa tin về việc này.

Tuy nhiên các ý kiến cũng cho rằng, việc xuất hiện các thông tin cụ thể trên báo chí về việc IPPG sẽ mở trung tâm outlet và khu phi thuế quan tại Dự án Golden Hills là đã vi phạm nguyên tắc giữ bí mật trong đàm phán hợp đồng kinh tế mà IPPG đã nhiều lần nhấn mạnh với UBND TP Đà Nẵng cũng như chủ đầu tư Golden Hills là Trung Nam Land.

Theo các ý kiến nhận định, nguyên nhân của việc “lộ, lọt” thông tin này nhiều khả năng là có người muốn đẩy giá đất tại dự án Golden Hills tăng cao hơn nữa. Trong văn bản 75-19/CV-LTBD, Tổng Giám đốc IPPG Lê Hồng Thủy Tiên cũng nêu rõ: “Được biết giá đất tại khu vực này cũng tăng mạnh đã làm ảnh hưởng đến việc đàm phán giữa chúng tôi và Trung Nam Land”.

“Đây là việc làm vi phạm nguyên tắc đàm phán hợp đồng kinh tế, chỉ nhắm đến cái lợi trước mắt là đẩy giá đất cao lên để “gặt lúa non” mà không thấy được cái tiềm năng lâu dài nếu IPPG thực sự mở trung tâm outlet và khu phi thuế quan tại Dự án Golden Hills. Và rồi, không những không gặt được lúa non mà Golden Hills còn bị thiệt hại uy tín, hình ảnh và chắc chắn giá đất ở đây sẽ sụt giảm mạnh!” – Một luật sư (đề nghị không nêu tên) nhận định với Infonet.

Tuy nhiên, IPPG tuyên bố “chấm dứt việc đàm phán hợp tác với Trung Nam Land” không có nghĩa là họ rời bỏ hẳn Đà Nẵng. Trong văn bản 75-19/CV-LTBD, Tổng Giám đốc IPPG Lê Hồng Thủy Tiên vẫn tiếp tục đề nghị UBND TP Đà Nẵng, các Sở, ban, ngành liên quan hỗ trợ và giới thiệu cho IPPG các vị trí đất phù hợp để họ nghiên cứu, đầu tư, phát triển dự án như đã từng kiến nghị tại buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng ngày 16/4.

“Sau khi khảo sát các vị trí, IPPG sẽ lập phương án đề xuất cụ thể, báo cáo cơ quan chính quyền để thực hiện lựa chọn nhà đầu tư cho Khu phi thuế quan theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Đối với các dự án còn lại, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan để triển khai theo đúng quy định và kế hoạch đã báo cáo!” - Tổng Giám đốc IPPG Lê Hồng Thủy Tiên nhấn mạnh tại văn bản 75-19/CV-LTBD.

Đồng thời lãnh đạo IPPG cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự tạo điều kiện, hỗ trợ của UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan, ban ngành để các đề xuất đầu tư của Công ty này tại TP Đà Nẵng sớm triển khai thực hiện.

“Chúng tôi cam kết sẽ tuân thủ theo quy hoạch của TP Đà Nẵng, tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng và các quy định hiện hành liên quan khác của nhà nước Việt Nam trong suốt quá trình đầu tư xây dựng và vận hành hoạt động của dự án sau này!” - Tổng Giám đốc IPPG Lê Hồng Thủy Tiên nêu rõ.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng vua hàng hiệu Hạnh Nguyễn Golden Hills Trung Nam Land khu phi thuế quan Trương Quang Nghĩa

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.