Mỹ vừa tung đòn phủ đầu, quốc gia nào đã từ bỏ mua S-400 của Nga?

Hôm 6/11, Tổng thống Serbia cho biết quốc gia này không có ý định mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga sau khi Mỹ buông lời đe dọa.

Chia sẻ trong bài phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia RTS, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic nhấn mạnh, Serbia sẽ không mua S-400 của Nga.

Mỹ vừa đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt, Serbia đã từ bỏ mua S-400 của Nga. (Ảnh minh họa)

Đáng nói, hồi cuối tháng 10, khi đi thị sát cuộc tập trận chung Slavic Shield-2019 giữa quân đội Nga và Serbia, Tổng thống Vucic đã có cơ hội quan sát các hệ thống tên lửa đất đối không S-400 và tổ hợp tên lửa phòng không Pantsyr-Scủa Nga. Sau khi được chiêm ngưỡng hoạt động của S-400, Tổng thống Vucic tuyên bố vào một ngày nào đó, Serbia sẽ mua các hệ thống của Nga. Tuy nhiên, Serbia hiện thiếu khoảng 500 triệu euro để thực hiện thương vụ mua S-400 của Nga. Thậm chí, ông Vucic cho biết Serbia sẵn sàng chấp nhận S-400 như một món quà từ Nga.

Sau tuyên bố của ông Vucic, Mỹ đã nhanh chóng ra đòn phủ đầu. Cụ thể, trong một bài phỏng vấn với kênh truyền hình Macedonia nhân chuyến thăm tới Skopje, đặc phái viên của Mỹ phụ trách khu vực phương Tây Balkan, ông Matthew Palmer nhấn mạnh nếu Serbia mua S-400 của Nga, Mỹbuộc phải áp đặt lệnh trừng phạt.

Đáp lại, Tổng thống Vucic cho hay, Serbia đang nghiêm túc xem xét lời cảnh báo từ phía Mỹ.

“Tôi đã được chứng kiến một vũ khí ấn tượng. Chúng tôi không có ý định mua hệ thống S-400, bởi chúng tôi không đủ tiền để mua khi còn phải chi cho hoạt động xây dựng đường cao tốc và hàng loạt dự án khác. Các ngài biết đấy khi có được vũ khí như trên, không ai dám tấn công các ngài. Phi công Mỹ hay phi công của các quốc gia khác không dám bay qua khu vực S-400 hoạt động. Các phi công Israel cũng không dám bay qua Thổ Nhĩ Kỳ hay Syriangoại trừ khu vực cao nguyên Golan. Chúng tôi đang có lực lượng hàng không mạnh nhất từ trước tới nay. Chúng tôi sẽ tăng cường khả năng phòng không bằng các hệ thống Pantsyr và các hệ thống khác, đây là những vũ khí không bị xếp vào danh sách trừng phạt”, TASS dẫn lời ông Vucic.

Trước đó, tờ Vecernje Novosti của Serbia đưa tin, chính quyền Serbia đang cân nhắc mua các hệ thống tên lửa đất đối không S-400 theo một thỏa thuận cho vay dài hạn.

Cũng theo Vecernje Novosti, 14 máy bay của Serbia đã đóng giả làm quân địch trong cuộc tập trận Slavic Shield-2019. Đáng nói, hệ thống S-400 của quân đội Nga đã cho phóng 26 tên lửa và chỉ mất chưa đầy 3 phút để hạ gục toàn bộ 14 máy bay Serbia. Ngoài ra, một nhóm sĩ quan Serbia còn được cho đã trải qua quá trình huấn luyện tại Nga để học cách sử dụng hệ thống phòng không S-400.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ đòn phủ đầu S-400 của Nga thương vụ mua S-400 quan hệ nga mỹ tên lửa phòng không Pantsyr-S tình hình syria Israel cao nguyên Golan quân đội nga

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !