Tin thế giới 29/3: Mỹ lo sợ Nga cứu Venezuela, sẵn sàng dùng vũ khí hạt nhân?

Nga tiếp tục cử "chuyên gia" tới Venezuela sau khi điều động quân nhân, Mỹ xem xét mọi lựa chọn có thể; Quan chức Ukraine lo sợ nguy cơ bùng nổ biểu tình Maidan mới; Mỹ vẫn có quyền tấn công hạt nhân trước để đảm bảo niềm tin của đồng minh v.v...

Venezuela

*Vào ngày 28/3, Nga tuyên bố rằng họ đã cử các “chuyên gia” đến thủ đô Caracas của Venezuela trong khuôn khổ một thỏa thuận quân sự. Trước đó, hai máy bay quân sự chở gần 100 quân nhân Nga cũng đã đáp xuống Venezuela khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Washington đang “để ngỏ mọi lựa chọn” để buộc Nga phải rút quân khỏi Venezuela. Nga khẳng định rằng họ “không có ý định thay đổi cán cân quyền lực tại bất kỳ khu vực nào”, không giống như “những gì Mỹ từng làm”.

Quân đội Nga xuất hiện ở Venezuela đang khiến Mỹ phải đưa ra nhiều lời đe dọa.

*Không chỉ có Mỹ, một quốc gia khác cũng lên tiếng phản đối sự hiện diện của quân đội Nga tại Venezuela. Ngoại trưởng Brazil Ernesto Araujo cho biết, ông hi vọng Nga nhận ra rằng việc ủng hộ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro sẽ “đồng nghĩa với việc càng có thêm nhiều con người "chết đói" và rời bỏ đất nước, càng làm sâu sắc cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Venezuela”. Ông Araujo nói thêm, Brazil mong muốn đối thoại song phương với Nga và Trung Quốc về tình hình khủng hoảng Venezuela để khẳng định việc chuyển giao chính quyền ở Venezuela sẽ mang lại cho họ nhiều lợi ích quốc gia hơn.

*Một quan chức cấp cao Nga đã có một thông điệp rất rõ ràng giành cho Mỹ, đó là “Venezuela không phải là tiểu bang thứ 51 của Hoa Kỳ”. Ông khẳng định rằng sự hiện diện của Nga tại Venezuela không phụ thuộc vào Tổng thống Mỹ và vì vậy Washington “không được yêu cầu bất cứ điều gì từ chúng tôi”.

Chuyên gia Nga đã xuất hiện ở thủ đô của Venezuela.

Ukraine

*Cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kravchuk mới đây đã phát biểu rằng các hình thức gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine có thể sẽ dẫn đến một cuộc biểu tình Maidan và một cuộc đảo chính nữa. Nhiều chính trị gia Ukraine đang bày tỏ sự quan ngại đối với những hậu quả có thể để lại nếu biểu tình Maidan lại bùng nổ, họ lo nó sẽ “làm sụp đổ hoàn toàn nhà nước” hay gây ra “nguy hiểm chết người” cho Ukraine.

*Liệu có cách nào để Ukraine lấy lại bán đảo Crimea từ tay Nga hay không? Một chuyên gia chính trị cho biết lúc này, cả chính quyền Ukraine và NATO đều không muốn đối đầu với lực lượng quân đội Nga đang đóng tại Crimea, vì vậy không thể nói rằng việc lấy lại Crimea như nhiều ứng cử viên Tổng thống Ukraine kêu gọi là điều có thể làm được trong một sớm một chiều.

Cao nguyên Golan

*Sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh công nhận Cao nguyên Golan là lãnh thổ của Israel, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các bản đồ mà chính phủ Mỹ đang có sẽ được sửa đổi để phù hợp với quyết định trên. Động thái của ông Trump đã vấp phải sự phản đối từ cả Liên Hợp Quốc cũng như nhiều đồng minh thân cận nhất của Mỹ, khi cao nguyên Golan vốn là vùng đất của Syria do Israel chiếm đóng từ năm 1967.

Cao nguyên Golan vốn là vùng lãnh thổ thuộc Syria nhưng đã bị Israel chiếm đóng từ năm 1967 tới nay.

Mỹ

*Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ vẫn có quyền tấn công hạt nhân trước để đáp trả âm mưu tấn công bằng vũ khí thông thường từ bên ngoài, và việc không dùng vũ khí hạt nhân trước sẽ làm các nước đồng minh mất lòng tin đối với cam kết bảo vệ an ninh quốc phòng từ Mỹ. Trong báo cáo đánh giá chung về Tình trạng hạt nhân năm 2018, lần đầu tiên Mỹ đã đưa ra những trường hợp mà họ có thể dùng vũ khí hạt nhân để tấn công. Báo cáo này đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều nước, trong đó có Nga.

Thái Lan

*Theo tuyên bố của Ủy ban Bầu cử Thái Lan, đảng Palang Pracharat thân quân đội của Thái Lan đã bất ngờ giành được đa số phiếu bầu của cử tri trên toàn quốc với 8,4 triệu phiếu, trong khi đối thủ chính của họ là đảng Pheu Thái giành được 7,9 triệu phiếu. Ủy ban bầu cử không nói rõ chi tiết số ghế mà các đảng tham gia tranh cử sẽ có sau kết quả hôm nay, và dự kiến phải đến ngày 9/5 kết quả chính thức mới được công bố.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Nga Mỹ Venezuela khủng hoảng Ukraine Cao nguyên Golan Thái Lan bầu cử

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !