Nghệ An: Dân “tố” DN Trung Hải (Quỳ Hợp) sản xuất đá gây ô nhiễm, nứt nhà cửa

Nhà máy chế biến bột đá trắng tại huyện Quỳ Hợp của Công ty CP Khoáng sản và thương mại Trung Hải – Nghệ An bị người dân “tố” gây ô nhiễm khói bụi; khiến nhà cửa người dân nứt nẻ.
Video: Người dân "tố" doanh nghiệp Trung Hải Nghệ An sản xuất bột đá trắng siêu mịn gây ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn và nứt vỡ nhà cửa.
Nhà máy sản xuất gây ô nhiễm, nứt nẻ nhà cửa

Vừa quá, báo Infonet nhận được đơn thư phản ánh của hàng chục hộ dân trú ở bản Cà, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) về tình trạng ô nhiễm tại nhà máy chế biến bột đá trắng siêu mịn của Công ty CP Khoáng sản và thương mại Trung Hải – Nghệ An (gọi tắt là Công ty Trung Hải) đóng tại khu công nghiệp nhỏ xã Châu Quang.

Nhà máy chế biến bột đá trắng siêu mịn của Công ty CP Khoáng sản và thương mại Trung Hải - Nghệ An.

Theo đơn thư phản ánh, từ khi Công ty Trung Hải xây dựng nhà máy chế biến bột đá trắng siêu mịn số 2 đi vào hoạt động từ tháng 2/2019 cho đến nay, tiếng ồn trong quá trình sản xuất vượt quá mức chịu đựng của người dân, do khu vực nhà máy nằm ngay sát khu dân cư.

Hệ thống nhà xưởng, máy móc sản xuất của Công ty Trung Hải.

“Tiếng động của nhà máy ảnh hưởng đến não, thần kinh. Khói bụi được thải ra từ nhà máy gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân. Số người có dấu hiệu và biểu hiện mắc các bệnh về hô hấp tăng cao, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ”, đơn thư kiến nghị nêu rõ.

Bên cạnh đó, tiếng ồn, khí thải và độ rung mạnh trong lúc hoạt động của nhà máy khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn, một số nhà dân bị nứt nẻ, uy hiếp đến tính mạng nên có người không dám ngủ ở nhà.

Độ rung quá mạnh khiến nhà dân bị nứt nẻ.

Độ rung quá mạnh khiến nhà dân bị nứt nẻ.

Ông Trần Xuân Công (SN 1974, trú ở bản Cà, xã Châu Quang) bức xúc phản ánh: Từ tháng 2/2019, nhà máy nghiền bột đá số 2 của công ty đi vào hoạt động cả ngày, ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn quá lớn khiến gia đình tôi rất khổ sở. Đặc biệt, độ rung khi nhà máy này hoạt động quá khủng khiếp khiến nhiều vị trí của căn nhà tôi đã bị nứt nẻ, rất nguy hiểm.

Hệ thống bờ bao của nhà máy ngay sát nhà của các hộ dân.

Nhiều hộ dân khác sống xung quanh cho biết, khi Công ty Trung Hải bắt đầu khởi công xây dựng nhà máy thì hiện tượng nứt nẻ nhà cửa đã xuất hiện. Còn khi đưa vào sản xuất thì độ rung quá mạnh khiến nhà nứt nẻ nhiều hơn, tiếng ồn quá lớn khiến chúng tôi không chịu được, các cháu nhỏ cũng không tập thể  tập trung học tập.

Bờ tường căn nhà bà Phượng đang ở đã nứt toác.

Bờ tường căn nhà bà Phượng đang ở đã nứt toác.

Sống trong nhà cấp 4, bà Trần Thị Phượng (65 tuổi, trú ở bản Cà) chỉ cho chúng tôi thấy những điểm nhà đã bị nứt nẻ, có chỗ không có sự kết nối, cả cánh tay có thể thò xuyên qua được.

“Chúng tôi đã hàng chục năm chịu đựng rồi. Nhà máy họ sản xuất cả ngày đêm khiến bụi bay thì mù mịt, độ rung khi hoạt động quá mạnh như động đất khiến nhà tôi đã bị nứt nẻ, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào không hay nên tôi phải bế cháu đi chỗ khác chứ không dám ngồi ở trong nhà”, bà Phượng lo lắng nói.

Bàn tay có thể thò qua bờ tường, căn nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Bị tai biến 10 năm, phải bỏ ra ruộng ngủ mỗi khi nhà máy hoạt động 

Nhà nằm sát vách của nhà máy chế biến bột đá của Công ty Trung Hải, và mặc dù nằm trong khu công nghiệp (KCN), tuy nhiên gia đình ông Vi Văn Mận (SN 1968, trú bản Cà) cho đến nay vẫn chưa được di dời đến nơi ở khác để đảm bảo an toàn.

Ông Vi Văn Mận bị tai biến đã gần 10 năm, khổ sở khi sống cạnh nhà máy.

Ông Mận kể, tôi đã bị tai biến gần 10 năm, cho biết, mới đầu khi KCN đi vào hoạt động còn đỡ nhưng nay nhà máy Trung Hải sản xuất bột đá với tiếng ồn quá lớn, bụi thì bay mù mịt.

Gia đình ông Vi Văn Mận nằm sát vách nhà máy, suốt ngày phải chịu đựng sự "tra tấn" bởi khói bụi và tiếng ồn.

Theo tìm hiểu, thời gian trước đây, phía doanh nghiệp có thỏa thuận bồi thường cho ông Mận 180 triệu đồng để di dời, đến nay nâng dần lên là 450 triệu đồng. Tuy nhiên, với số tiền này thì gia đình ông Mận không nhất trí để chuyển đến nơi khác do chưa đủ kinh phí để mua đất, vận chuyển nhà cửa.

“Nhà cửa phải đóng cả ngày, nhiều khi tiếng động lớn quá tôi phải ôm chăn ra đồng để tìm chỗ nằm nghỉ cho đỡ rồi mới về. Gia đình tôi mong muốn phía công ty và chính quyền xã, huyện cần sớm có phương án hỗ trợ, đền bù cho gia đình để được di dời đi nơi khác, chứ như thế này thì chúng tôi không thể chịu đựng được”, ông Mận lo lắng.

Trước việc khói bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống, hàng chục hộ dân bản Cà đã kéo lên nhà máy đề nghị dừng hoạt động. (Ảnh người dân cung cấp).

Trước việc doanh nghiệp sản xuất bột đá siêu mịn gây bụi và tiếng ồn quá lớn, trong 2 ngày 8/3 và 9/3/2019, bức xúc trước sự việc trên, hàng chục hộ dân trong bản Cả đã kéo lên nhà máy để phản đối. Sau đó, phía công ty có dừng sản xuất mấy ngày rồi lại tiếp tục hoạt động.

Nhà dân bị nứt nẻ, có thể đổ sập bất cứ lúc nào nhưng chính quyền xã Châu Quang và phía doanh nghiệp lại chưa hề nắm bắt được sự việc.

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, ông Phạm Công Truyền – Chủ tịch UBND xã Châu Quang (huyện Quỳ Hợp) cho biết, Công ty Trung Hải mới đưa nhà máy sản xuất bột đá trắng siêu mịn vào hoạt động được mấy tháng. Xã thường xuyên đi kiểm tra cả ngày đêm, tuy nhiên khi chúng tôi vào thì nhà máy đều ít hoạt động.

Nói về trường hợp gia đình ông Vi Văn Mận vì sao chưa được di dời khỏi khu công nghiệp? Ông Truyền thông tin, những năm trước đây, phía công ty (công ty Trung Hải- PV) thỏa thuận đền bù 180 triệu, sau đó thì có nâng lên dần dần và đến nay là hơn 400 triệu đồng, tuy nhiên giữa 2 bên vẫn chưa thống nhất được.

“Việc ô nhiễm bụi đá thì địa phương cũng đã báo cáo qua hội nghị giao ban hội đồng, người dân cũng đã phản ánh qua những lần tiếp xúc cử tri cho đại biểu hội đồng nhân dân huyện. Còn việc nứt nẻ nhà dân thì xã chưa nắm được”, ông Truyền nói.

Nhóm PV
Từ khóa: Bản Cà người dân bức xúc tai biến ô nhiễm tiếng ồn bột đá siêu mịn Công ty Trung Hải KCN Châu Quang Quỳ Hợp Nghệ An

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !