Mỹ - Anh lần đầu tiên điều tàu chiến tập trận ở Biển Đông để "thách thức" TQ

Hôm nay (16/1), hải quân Mỹ và Anh cho hay các tàu chiến nước này lần đầu tiên được điều động để tham gia đợt tập trận chung trên Biển Đông.

Reuters đưa tin trong bản thông cáo được hải quân Mỹ công bố, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS McCampbell hiện đóng quân ở Nhật Bản và tàu hộ vệ của Hoàng gia Anh là HMS Argyll đã cùng tiến hành đợt tập trận trao đổi thông tin và các bài diễn tập chung khác từ ngày 11 – 16/1.

Tàu chiến Mỹ - Anh cùng tham gia tập trận trên Biển Đông.

Đây là hoạt động “nhằm thể hiện những mối ưu tiên an ninh chung của hai nước”. Trong đó, tàu HMS Argyll đang thực hiện hành trình di chuyển quanh khu vực châu Á. 

“Hoạt động chung của hải quân hai nước chưa từng xảy ra trong thời gian gần đây đặc biệt là ở trên Biển Đông”, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên hải quân Mỹ.

Cũng theo vị quan chức Mỹ, hải quân Mỹ - Anh chưa từng tiến hành tập trận chung ít nhất là kể từ năm 2010.

Đợt diễn tập chung của hải quân Mỹ - Anh diễn ra sau khi một tàu chiến khác của Anh là tàu HMS Albion có lượng giãn nước toàn tải 22.000 tấn di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) trên Biển Đông hồi tháng 8/2018.

Việc Anh tham gia tập trận chung với Mỹ ở Biển Đông được xem là lần đầu tiên chứng minh Anh trực tiếp thách thức những tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên tuyến đường biển chiến lược.

Trước đó, Mỹ đã nhiều lần kêu gọi cộng động quốc tế cùng tham gia thách thức những tuyên bố chủ quyền đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh lại cho rằng hành động của London “mang tính khiêu khích”.

Trong tháng này, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS McCampbell của hải quân Mỹ cũng đã tiến lại gần quần đảo Hoàng Sa. Hải quân Mỹ khẳng định hành động này nhằm “thách thức những tuyên bố hàng hải quá đáng”. Trong khi đó, Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép trên quần đảo Hoàng Sa vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hồi năm ngoái, một số bức ảnh vệ tinh cũng đã tố cáo Trung Quốc ngang nhiên triển khai các tên lửa đất đối không và tên lửa hành trình chống hạm ra các căn cứ quân sự mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông. Thậm chí, không quân Trung Quốc còn điều động các máy bay ném bom hạ cánh xuống những khu vực đang xảy ra tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông để tham gia diễn tập quân sự.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ - Anh lần đầu tiên điều tàu chiến tập trận ở Biển Đông để "thách thức" TQ mỹ tuần tra biển đông trung quốc quân sự hóa biển đông tàu chiến mỹ ở biển đông hải quân Mỹ tàu khu trục USS McCampbell quần đảo Hoàng Sa chủ quyền biển đông

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !