An Giang khó khăn trong tinh giản 10% biên chế giáo dục theo lộ trình

Sáng 6/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyển với 63 tỉnh thành về Tổng kết năm học 2018 – 2019 triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020.

Tại hội nghị, liên quan Đề án sắp xếp tinh giản biên chế, quy hoạch lại bộ máy ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho hay: Vừa qua, Tỉnh ủy An Giang đã giao cho Sở Nội vụ xây dựng đề án tinh giản biên chế với các sở ngành trên toàn tỉnh. Đặc biệt chú ý đến ngành giáo dục vì đây là ngành đặc thù, có những đặc điểm riêng nên phải chú ý để vừa tinh giản nhưng đảm bảo chất lượng giao dục vẫn được duy trì.

Trước đây, về chất lượng giáo dục và đào tạo thì tỉnh An Giang nằm trong nhóm trung bình của cả nước, trong quá trình điều hành chúng tôi thấy:  Cơ sở vật chất cho giáo dục của An Giang còn gặp nhiều khó khăn, sĩ số trước đây thường vượt quá quy định của Bộ GD&ĐT(45 học sinh/lớp) thực tế 45-55 học sinh. Phong trào đổi mới dạy và học lấy học sinh làm trung tâm hết sức khó khăn.

Hội nghị trực tuyến tại đầu cầu An Giang

Nhiều nước trên thế giới kể cả nước có chất lượng giáo dục trung bình cũng không lên đến sĩ số 45-55 học sinh/lớp. Trong quá trình đổi mới phương pháp dạy và học rõ ràng sự chăm sóc học sinh sẽ chưa thực sự tốt.

Thời gian qua, An Giang tập trung đổi mới cơ sở vật chất, giảm dấn lượng học sinh trong lớp theo số năm (năm đầu giảm xuống 50 học sinh/lớp, năm tiếp theo giảm xuống 45 học sinh/lớp).

Còn nơi nào cơ sở vật chất đảm bảo có thể giảm xuống 35- 35 học sinh/lớp để đảm bảo học sinh được quan tâm hơn, điều kiện tốt hơn, giáo dục chất lượng hàng năm nhiều tiến triển.

Hiện nay ngành sư phạm đang đào tạo thừa giáo viên. Khi chưa giải quyết được vấn đề này thì chưa sắp xếp tinh giản 10% theo lộ trình như hướng dẫn của Bộ GD&ĐT vì nếu không sẽ gây hoang mang cho đội ngũ giáo viên.

Do vậy, có thể năm đầu giảm 2-3% rồi mới tính đến giảm biên chế tiếp theo để tiệm cận đến sĩ số.

Trong các giải pháp mà Bộ xây dựng có nêu ra vấn đề giúp cho Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vươn lên và xem xét cơ chế để đơn vị này được đầu tư giống như vùng nhiều khó khăn để tập trung đầu tư.

Ông Nguyễn Thanh Bình nêu ra đề xuất: Phát triển giáo dục phải nâng cao trình độ giáo viên, cơ sở vật chất, Bộ GD&ĐT nên tính toán thực hiện xây dựng nghiên cứu hệ thống hóa trường lớp và hệ thống công vụ. Đó cũng là một trong những bước đi giúp các trường công lập đẩy nhanh lộ trình tự chủ.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, đúng là hiện nay một số địa phương vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; nhiều tỉnh còn thiếu giáo viên mầm non, phổ thông theo định biên quy định; một số địa phương thực hiện tinh giản biên chế đối với ngành Giáo dục khá cứng nhắc, chưa gắn với quy mô phát triển dân số (hằng năm cắt giảm theo lộ trình để đến năm 2021 giảm 10%), do vậy không có biên chế để tuyển mới, dẫn đến thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non.

Số lượng, chất lượng giảng viên có trình độ tiến sĩ còn thấp; năng lực phát triển chương trình đào tạo, giảng dạy theo phương pháp hiện đại và kinh nghiệm thực tiễn của một số giảng viên còn hạn chế.

Chế độ chính sách đối với nhà giáo chưa tương xứng với loại hình lao động mang tính đặc thù cao trong xã hội. Việc nhà giáo được điều động về các cơ quan quản lý giáo dục không được tiếp tục hưởng phụ cấp ưu đãi khiến việc điều động gặp khó khăn. Chính sách tiền lương đối với đội ngũ, đặc biệt đối với giáo viên mầm non hiện tại không còn phù hợp.

Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đang chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương thực hiện rà soát quy hoạch; khảo sát, đánh giá thực trạng về dồn dịch điểm trường lẻ, sáp nhập các điểm trường mầm non và phổ thông có quy mô nhỏ, các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tại một số địa phương; tổ chức Hội nghị sắp xếp, dồn dịch các điểm trường ở các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Hoàng Thanh - Đức Hạnh
Từ khóa: tự chủ đại học tinh giản biên chế giảm biên chế giáo viên

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Đang cập nhật dữ liệu !