Đại gia buôn vàng số 1 Việt Nam: Kỷ lục 1 tỷ USD đã rời xa

Doanh nghiệp của nữ đại gia vàng bạc đá quý Cao Thị Ngọc Dung đối mặt với tình trạng cổ phiếu tiếp tục giảm khá mạnh ở chính mùa cao điểm. Rủi ro từ hơn 4,8 ngàn tỷ đồng tồn kho là một thách thức đối với doanh nhân này.

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) của bà Cao Thị Ngọc Dung vừa công bố kết quả kinh doanh 2018 với khá nhiều điểm ấn tượng, doanh thu và lợi nhuận đều tăng nhờ việc mở rộng mạng lưới sau khi tiếp nhận dòng vốn ngoại.

Tuy nhiên, cổ phiếu PNJ đang giảm khá mạnh. So với đỉnh cao gần 140.000 đồng/cp, cổ phiếu doanh nghiệp của bà Cao Thị Ngọc Dung đã giảm khoảng 35% xuống hiện còn 90.000 đồng/cp. Giá trị vốn hóa của PNJ cũng tụt giảm mạnh, bốc hơi khoảng 8 ngàn tỷ đồng, rời xa ngưỡng 1 tỷ USD ghi  nhận hồi đầu tháng 4/2018.

Sở dĩ cổ phiếu của nữ đại gia vàng số 1 Việt Nam giảm một phần là do thị trường chứng khoán chung giảm điểm, từ đỉnh cao 1.204 điềm hồi đầu tháng 4/2018 xuống còn dưới 910 điểm như hiện nay.

Nhưng một điều cũng khiến nhiều người lo ngại là khả năng quản trị khi mở rộng mạng lưới và tăng quy mô. Bên cạnh đó, tình trạng vay nợ tăng lên trong khi tồn kho cũng ngày một phình lớn tạo ra rủi ro cho doanh nghiệp.

Một điểm đáng lưu ý là dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của PNJ bất ngờ âm 304 tỷ đồng trong năm 2018, thay vì dương 109 tỷ đồng như năm trước đó.

Cũng theo báo cáo, lượng hàng tồn kho của PNJ tăng mạnh lên hơn 4.815 tỷ đồng vào cuối 2018, từ mức 3.400 tỷ đồng hồi đầu năm. 

Hàng tồn kho tăng mạnh.

Nợ của PNJ cũng tăng mạnh trong năm vừa qua. Tổng nợ ngắn hạn tăng từ mức 1,49 ngàn tỷ đồng hồi đầu năm lên hơn 2,54 ngàn tỷ cuối năm, trong đó vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng gấp đôi lên gần 1,56 ngàn tỷ đồng.

Trong năm 2018, PNJ ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt gần 14,7 ngàn try đồng, tăng so với mức 11 ngàn tỷ đồng trong năm 2017. Tổng lợi nhuận sau thuế đạt hơn 960 tỷ đồng, tăng so với mức 724 tỷ đồng trong năm liền trước.

Doanh thu và lợi nhuận PNJ tăng mạnh nhờ việc mở rộng thêm 48 cửa hàng trong năm 2018 ở một thị trường với hơn 90 triệu dân và tầng lớp trung lưu phát triển nhanh.

Cho tới thời điểm này, PNJ vẫn là một doanh nghiệp hàng đầu và nổi bật trong năm 2018 với kết quả kinh doanh ấn tượng, lãi gấp nhiều lần 2 đối thủ khác là Doji và SJC cho dù doanh thu không nhiều bằng. 

PNJ của bà Cao Thị Ngọc Dung cũng vừa tạm ứng cổ tức đợt 2 năm 2018 bằng tiền với tỷ lệ 8%, tương ứng 800 đồng/cp. Bà Dung hiện đang nắm giữ hơn 15,1 triệu cổ phiếu PNJ sẽ nhận về khoảng 12,1 tỷ đồng trên số cổ phiếu trị giá gần 1,4 ngàn tỷ đồng.

Trước đó, các cổ đông của PNJ trong đó có bà Dung đã nhận tiền tỷ lệ 10% trong đợt 1 hồi tháng 8. Bên cạnh đó các cổ đông của doanh nghiệp vàng bạc đá quý này cũng đã được thưởng cổ phiếu tỷ lệ 2:1 và cán bộ công nhân viên công ty được phát hành gần 4,9 triệu cổ phiếu.

Doanh nghiệp của bà Dung vẫn đang không ngừng mở rộng, sở hữu chuỗi bán lẻ vàng bạc trang sức hàng đầu cả nước, trong khi ông chồng Trần Phương Bình đang dính vào vụ án gây thiệt hại hơn 3.600 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB). 

Bà Cao Thị Ngọc Dung

PNJ hiện nắm 7,7% cổ phần tại DongABank nhưng đã trích lập dự phòng đủ 395 tỷ đồng vào năm 2016.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), thanh khoản tiếp tục đứng ở mức thấp, VN-Index gặp khó trước ngưỡng 910 điểm cho dù nhóm ngân hàng tiếp tục tăng điểm nhờ kết quả kinh doanh ấn tượng năm vừa qua.

Nhóm tài chính ngân hàng như: Vietinbank, TPBank, VietinBank Seurities… tăng khá mạnh..

Một số công ty chứng khoán (CTCK) vẫn có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

CTCK Bảo Việt (BVSC) cho rằng, thị trường dự kiến sẽ tiếp tục có biến động giằng co với các phiên tăng giảm đan xen trong những phiên còn lại của tuần. Thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh ở các dòng cổ phiếu và dòng tiền có thể hoạt động tích cực hơn ở nhóm cổ phiếu bluechips trong rổ VN30. Bên cạnh đó, cổ phiếu thuộc các nhóm ngành ngân hàng, dệt may, thủy sản, thủy điện vẫn sẽ thu hút được sự quan tâm của dòng tiền khi nhóm này điều chỉnh trong các phiên tới. Các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường vẫn được xem là cơ hội cho các hoạt động mua trading đối với các vị thế ngắn hạn trong những tuần cận tết. Tỷ trọng danh mục giai đoạn này nên được duy trì ở mức tối đa 30-35% cổ phiếu. 

Rồng Việt cho rằng, Trong ngắn hạn, thị trường đang hình thành nhịp đi ngang với các nhịp tăng giảm xen kẽ. Các cổ phiếu tiếp tục có sự phân hóa tương đối mạnh. Nhà đầu tư nên tiếp tục tập trung vào các mã cổ phiếu riêng lẻ và không cần quá quan tâm đến các chỉ số chung.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/1, VN-Index tăng 1,63 điểm lên 908,18 điểm; HNX-Index tăng 0,14 điểm lên 102,67 điểm. Upcom-Index tăng 0,03 điểm lên 53,89 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 155 triệu đơn vị, trị giá 2,9 ngàn tỷ đồng.

H. Tú

Từ khóa: bà Cao thị Ngọc Dung Đại gia buôn vàng nữ đại gia PNJ CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.